Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Công ty du lịch 'ma' vẫn sống nếu lừa đảo hoành hành


Trước vấn đề nhức nhối các công ty du lịch đà nẵng "ma" mọc lên như nấm, khiến nhiều người tiêu dùng liên tục sập bẫy, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Nhạn để làm rõ hơn vấn đề này. Theo TS. Nhạn, các công ty "ma" đang phần nào khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính phải lao đao trước cơn khủng hoảng kinh tế.
Thực trạng đáng buồn nhưng khó tránh
Thưa ông, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay là 9 ngày, nhiều người Việt đã hướng đến các tour du lịch nước ngoài giá rẻ. Tuy nhiên, không ít các tour này là sản phẩm du lịch "ma" do một số đối tượng lừa đảo dựng nên. Ông có đánh giá như thế nào về vấn đề này?
Hầu hết vấn đề mà người tiêu dùng gặp rắc rối là "va chạm" với các tour du lịch được bán qua mạng. Vậy điều cốt yếu ở đây là việc quản lí kinh doanh mạng của chúng ta chưa chặt chẽ. Vì nó là sản phẩm qua mạng nên nhiều khi đơn vị kinh doanh không có văn phòng chính thức. Đây chính là cơ hội để bọn lừa đảo có đất sống, dễ dàng "bịp" người tiêu dùng.
Ở Việt Nam, việc quản lí lữ hành đồng nghĩa phải kiểm tra tất cả các sản phẩm được tung ra và sản phẩm được đăng ký. Những tour đó hầu hết đều phải được đăng ký bản quyền xong xuôi mới có thể hoạt động và được đưa lên mạng.
Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sản phẩm tour được làm "nhái". Những công ty đưa ra các tour này đa số là công ty ảo, chỉ mượn danh một hãng du lịch nổi tiếng nào đó để trục lợi.

Người dân nên cảnh giác với những tour du lịch giá rẻ
Ông có ý kiến như thế nào trước hiện trạng có những tour du lịch "ma" khiến người tiêu dùng mất tiền oan như vậy?
Đây là một thực trạng đáng buồn cho ngành du lịch Việt Nam. Ngành nào cũng vậy, việc có "sạn" là chuyện bình thường, khó tránh khỏi. Nhưng đây có thể nó sẽ ảnh hưởng đến cả nền du lịch của quốc gia. Một thực trạng không thể chối bỏ. Theo tôi, nếu các công ty du lịch vẫn tồn tại, các cơ quan chức năng không vào cuộc sát sao thì bọn lừa đảo trục lợi vẫn còn cơ hội sống và lừa đảo người dân.
Vậy vấn đề cốt yếu ở đây là gì, thưa ông?
Vấn đề đặt ra ở đây là sự quản lí Nhà nước về du lịch chưa chặt chẽ. Bản thân nhà mạng cũng có lỗi vì họ đã không đảm bảo được thông tin xác thực trước khi được công khai cho hàng triệu người truy cập. Phải có chế tài để nắm bắt được các công ty về từng tour du lịch cù lao chàm, nhất là du lịch nước ngoài. Những công ty được phép kinh doanh lữ hành quốc tế hiện nay trên cả nước không có nhiều. Chính vì vậy, Nhà nước cần có những danh sách cụ thể về những công ty này và các tour chính thống với đầy đủ giá thành. Các thông tin đó phải được công khai trên trang mạng xã hội. Ngoài các tour của công ty đó ra thì tất cả những tour khác đều bị quy là ảo, lừa đảo.
Theo tôi, Tổng cục du lịch bà nà hill nên có một thống kê bằng văn bản về danh sách các công ty được kinh doanh tour để người tiêu dùng biết được. Yêu cầu các công ty lữ hành phải kê khai đầy đủ rõ ràng, công khai, nhất là ở thời điểm lễ, Tết đến gần. Bởi thời điểm này sẽ có rất nhiều người mưu cầu trục lợi cá nhân.
Người tiêu dùng nên cẩn trọng
Trước những vấn đề nhức nhối tồn tại hiện nay, ông có lời khuyên gì đối với người tiêu dùng, nhất là những người là tín đồ của các tour du lịch giá rẻ hiện nay?
Về du khách, các cơ quan chức năng phải khuyến cáo họ, nếu muốn mua tour phải xác định rõ chủ bán tour là ai. Người Việt Nam hiện nay vẫn am hiểu về tour du lịch một cách rất mơ hồ. Mỗi người nói một phách, không ai nắm được một cách chặt chẽ cụ thể. Có hàng loạt công ty mở ra nhưng rất ít trong số đó có lời khuyên giúp người tiêu dùng tránh được lừa đảo. Đây là một vấn đề ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Nếu không am hiểu kỹ lưỡng, người tiêu dùng rất dễ bỏ tiền để mua rắc rối vào người.
Đối với người dân, nhất là thời điểm nghỉ Tết dài ngày, việc họ tìm đến du lịch nâng cao chất lượng đời sống tinh thần là việc đáng mừng. Nhưng người tiêu dùng nên cẩn trọng với các sản phẩm tour và phải tìm hiều kỹ để tránh được những thiệt hại cho chính bản thân mình.
Theo ông, giải pháp cho vấn đề này như thế nào sẽ hợp lý?
Sản phẩm tour khác với sản phẩm hàng hóa bình thường ở chỗ, nó không có mã vạch nên rất dễ bị lợi dụng để làm giả và khó kiểm soát. Vấn đề quản lí tổ chức thực hiện tour cũng gặp nhiều khó khăn. Thường những kẻ bán tour giả hay dựa vào một thương hiệu nổi tiếng để tổ chức thực hiện bán theo. Vì các tour đều phải gắn liền với các vấn đề về vận chuyển, lưu trú, tham quan... mà những vấn đề đó không thể chỉ nói mồm mà phải có thực tế. Do đó, việc tổ chức thực hiện tour cần phải chặt chẽ hơn nữa. Điều quan trọng vẫn là việc các sở văn hóa du lịch cần tăng cường hoạt động quản lí để sớm đẩy lùi tình trạng làm khống sản phẩm du lịch, bôi nhọ uy danh của ngành như hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
Dương Thu

Không có nhận xét nào: