Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Người Việt chi 3,5 tỉ đô la đi du lịch nước ngoài


(TBKTSG Online) - Trong những năm gần đây, dù nền kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng người Việt Nam đi du lịch đà nẵng nước ngoài vẫn tăng đều đặn khoảng 20%/năm. Năm 2012, ước tính người Việt đã chi hơn 3,5 tỉ đô la Mỹ đi du lịch cù lao chàm nước ngoài. Tổng số khách ước tính khoảng 3,5 triệu lượt.

Đào Loan
Du khách Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Đào Loan












>>> Đầu năm 2013: Khách quốc tế tiếp tục tăng
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết hiện ngành du lịch chưa có những số liệu về tình hình du khách đi du lịch nước ngoài. Số liệu trên được tính toán dựa trên báo cáo của một số cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài - những điểm đến được người Việt ưa thích.
Theo đó, mỗi năm có khoảng 1,1 triệu du khách trong nước sang Trung Quốc, 1 triệu lượt sang Campuchia, 500.000 lượt sang Thái Lan, 300.000 lượt sang Singapore, 200.000 lượt đến Malaysia, 110.000 sang Hàn Quốc, chưa kể số khách đến các điểm đến xa hơn như châu Âu, Mỹ.
"Trong vòng 5 năm trở lại đây, mảng du lịch này tăng trưởng chừng 20% mỗi năm. Việt Nam đã trở thành thị trường nguồn của ngành du lịch nhiều nước", ông nói.
Cũng theo ông, du khách trong nước khá hào phóng, chi tiêu nhiều khi đi nước ngoài. Theo cơ quan du lịch Thái Lan, trung bình mỗi du khách Việt Nam chi chừng 1.200 đô la Mỹ/chuyến đi. Phía Trung Quốc cũng cho biết mức chi tiêu của du khách Việt vào khoảng 1.000 đô la Mỹ/chuyến.
"Tính bình quân, mỗi năm người Việt chi hơn 3,5 tỉ đô la Mỹ đi du lịch nước ngoài. Đây thực sự là một thị trường rất lớn", ông Bình nói.
Theo ông, vấn đề đằng sau những con số này là du lịch nội địa phải nâng cao sức cạnh tranh, kể cả chất lượng sản phẩm lẫn quảng bá, tiếp thị để thu hút khách hàng trong nước, để cạnh tranh với hàng loạt biện pháp thu hút khách của các cơ quan xúc tiến nước ngoài. Thêm vào đó, cũng đã đến lúc ngành du lịch phải đưa mảng du lịch nước ngoài vào diện quản lý chặt chẽ hơn nữa để bảo đảm quyền lợi của du khách.
"Ngành du lịch mới chỉ chăm chút đến mảng du lịch nội địa, mảng đưa khách quốc tế đến mà chưa để ý đến thị trường này. Với quy mô lên đến hàng tỉ đô la Mỹ mỗi năm thì đã đến lúc phải quan tâm nhiều hơn đến mảng du lịch nước ngoài", ông nói.

Không có nhận xét nào: