Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Du lịch Chợ Lách (Bến Tre)

Ở giữa vùng sông nước miền Tây có một nơi mà khi nghe tên gọi người ta liền liên tưởng đến ngay một cái chợ nằm giữa vùng lau lách. Đây cũng là một trong những giả thuyết giải thích về cái tên tại vùng đất này. Trãi qua mấy trăm năm phát triển, cái chợ ấy đã trở thành trung tâm của một huyện và huyện ấy được mang cái tên gắn liền với lịch sử. Đó là huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre.

Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km về hướng Tây, men theo Quốc lộ 57 từ Mỏ Cày đi lên, du khách dễ dàng bắt gặp những điểm du lịch, chỉ ghé qua một lần cũng đủ tạo nên một dấu ấn khó phai mờ trong lòng du khách.



Xã Hưng Khánh Trung B - cửa ngõ vào Chợ Lách, là điểm đầu tiên du khách sẽ dừng chân khi vượt chặng đường dài khoảng 15km từ thành phố Bến Tre qua cầu Hàm Luông sang Chợ Lách. Nơi đây rất nổi tiếng với đặc sản kiểng thú, kiểng hình, được tạo dáng độc đáo qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Trong đó phải kể đến sự tài tình độc đáo của nghệ nhân Năm Công (Cơ sở hoa kiểng Năm Công) với sản phẩm kiểng hình, kiểng thú xuất đi nhiều nước trên thế giới.
Tiếp giáp xã Hưng Khánh Trung B là địa phận xã Vĩnh Thành, vùng đất trù phú với nhiều giống cây ăn trái đặc sản mà ít nơi nào có thể sánh kịp. Nét nổi bật của Cái Mơn - Vĩnh Thành là sự ra đời của 10 làng nghề cây giống hoa kiểng với nhiều chủng loại khác nhau, trong đó tiêu biểu là mai vàng, kiểng bon sai được nghệ nhân tạo dáng khá công phu, có cây lên đến hàng trăm năm tuổi. Đến Vĩnh Thành du khách đừng quên bỏ lỡ cơ hội tham quan nhà thờ Cái Mơn đồ sộ cổ kính được xây cất từ năm 1872, đến thăm bia lưu niệm của nhà bác học Trương Vĩnh Ký. Tiếp theo hành trình du lịch tại Vĩnh Thành du khách có thể tham quan và dừng chân nghỉ mát tại cơ sở hoa kiểng, điểm cà phê sân vườn Lan Anh.
Rời Cái Mơn - Vĩnh Thành, theo quốc lộ 57 về hướng Tây đến xã Long Thới, Hòa Nghĩa, Thị Trấn Chợ Lách, du khách được dịp ngắm nhìn những vườn cây ăn trái đặc sản như: Măng cụt, bòn bon, chôm chôm , sầu riêng … sai oằn, chín mọng nằm dọc theo tuyến đường. Tại đây du khách có thể ghé tham quan hay thưởng thức bất cứ loại cây ăn trái nào mà mình yêu thích, nông dân miệt vườn sẵn sàng phục vụ du khách.
Qua thị trấn Chợ Lách, đến địa bàn xã Sơn Định, người dân nơi đây vừa mới hình thành và phát triển khu du lịch sinh thái dã ngoại, kết hợp tham quan vườn cây ăn trái, thưởng thức món ăn dân dã miệt vườn. Ở đó có khu du lịch sinh thái dã ngoại Đại Lộc với khuôn viên rộng hơn 20 ngàn mét vuông được thiết kế độc đáo với khu nhà sàn ấm cúng.
Rời Sơn Định đi vài cây số là đến xã Vĩnh Bình, tại đây du khách có thể đến tham quan khu bảo tồn ốc gạo, xuôi thuyền ra sông ngắm nhìn dòng nước Cổ Chiên hiền hòa. Ở đó, còn có khu du lịch sinh thái Ba Ngói, rộng khoảng 1 hécta có 2 loại trái cây phổ biến là sầu riêng và chôm chôm.Tuy đơn giản nhưng du khách sẽ không quên nếu được tận hưởng món ăn dân dã miệt vườn sông nước với: gỏi cuốn hến, bánh xèo hến, ốc gạo luộc xả, gà luộc chấm muối ớt…



Sau khi vui chơi thỏa thích tại điểm du lịch Ba Ngói xã Vĩnh Bình, men theo con đường dài nhỏ trở ra Quốc lộ 57 về hướng Vĩnh Long du khách tiếp tục hành trình tham quan khu du lịch sinh thái Năm Vũ, xã Phú Phụng huyện Chợ Lách. Nơi đây có khuôn viên khá rộng, khung cảnh mát mẽ hữu tình, thiết kế độc đáo với nhiều hạng mục: nhà lều có ao cá, phòng Karaokê, khu dã ngoại, thưởng thức các loại trái cây đặc sản tại vườn. ….
Ngoài các điểm trên, du khách còn có thể đến tham quan vườn cây ăn trái trù phú tại các xã. Phú Phụng, Vĩnh Bình với đặc sản chôm chôm. Sơn Định, Hòa Nghĩa nổi tiếng với giống ổi không hạt, Bưởi da xanh, sầu riêng các loại. Long Thới, Vĩnh Thành với vườn măng cụt, sầu riêng Chín Hóa ….. Khó mà kể hết được những đặc sản của miền quê Chợ Lách. Thú vị quá phải không các bạn, hãy đến nơi đây dù chỉ một lần./.

Không có nhận xét nào: