Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mại dâm ở Đà Nẵng: PCT lạc quan, PGĐ Sở lo lắng!

Trong khi Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có cái nhìn khá "lạc quan" về tình hình mại dâm trên địa bàn và cho rằng "TPdu lịchkhông thể không có mại dâm" thì Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Hùng Hiệp tỏ ra rất lo lắng!

Xử lý chưa tương xứng với tình hình

Bài trước:
Phát biểu "sốc" của PCT Đà Nẵng về mại dâm

Ngay sau khi Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có những phát biểu khá "sốc" về vấn đề mại dâm tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm Đà Nẵng tổ chức sáng 31/7 (Infonet đã nêu), ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng đã đăng đàn để nói rõ thêm về tình hình mại dâm trên địa bàn TP

Ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng: "Nếu không làm mạnh vấn đề mại dâm thì trong tương lai Đà Nẵng cũng sẽ như những nơi khác!" (Ảnh: HC)

Theo ông Nguyễn Hùng Hiệp, những kết quả xử lý của các ngành chức năng đối với hoạt động mại dâm ở Đà Nẵng như báo cáo của UBND TP đã nêu là chưa tương xứng với tình hình chung, xử lý còn quá ít. Ông Hiệp cho hay, sau khi Nghị quyết của Quốc hội về xử lý vi phạm hành chính ra đời, quy định không tập trung gái mại dâm nữa, thì tình hình mại dâm gần như bung ra trên địa bàn cả nước, trong đó có Đà Nẵng.

Vị Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng tỏ ra khá lo lắng, cho biết: "Nhóm đối tượng "3 trong 1", vừa ma túy, vừa mại dâm, vừa buôn bán ma túy đang tăng lên. Ở Đà Nẵng, trước đây một số nơi hoạt động có vẻ lén lút thì bây giờ có tính chất công khai mời chào, tuy chưa đến mức như ở TP.HCM. Người ta gần như cho rằng trong chỉ đạo chung là cho phép. Một số đối tượng lâu nay hoạt động khá kín đáo thì bây giờ ra đứng đường. Một số tuyến đường lâu nay chưa có nhưng bây giờ đã xuất hiện, đứng ngóc ngách!".

Ông kể, khi làm việc với các địa phương thấy rất khó vì không biết xử phạt các đối tượng hoạt động mại dâm thế nào. Theo quy định, bây giờ chỉ còn xử phạt hành chính, nhưng đối tượng không có tiền nộp phạt thì cũng bó tay. Còn với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, làm cho ra hành vi chứa chấp mại dâm để xử lý không phải là chuyện đơn giản. Muốn làm được một vụ phải mất cả tháng. Thậm chí cả tháng rồi mà không khéo thì "thúi", tốn tiền nhưng không làm gì được...

"Nếu không làm mạnh, Đà Nẵng rồi cũng sẽ như những nơi khác!"

"Nếu không làm mạnh vấn đề này thì tôi nghĩ rằng trong tương lai Đà Nẵng cũng sẽ như những nơi khác. Bởi vì nó cứ bung ra như thế. Nếu không làm mạnh hơn nữa vấn đề này thì cái đầu tiên là HIV gia tăng. Vì mại dâm đi liền với HIV. Rồi sau đó là ma túy sẽ tiếp tục gia tăng. Những cái này nó đồng hành với nhau trong quá trình "phát triển"!" - ông Nguyễn Hùng Hiệp nhấn mạnh

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng cho hay, hiện TƯ mới có luật về xử lý vi phạm hành chính đối với vấn đề mại dâm nhưng chưa có văn bản hướng dẫn thực thi. Do các quy định hiện hành quá nhẹ, không xử lý được tình hình nên TƯ đang soạn thảo chỉ thị của Chính phủ về vấn đề này vì thấy "cũng đã đến lúc bức xúc rồi". Từ đó ông kiến nghị Đà Nẵng cần có những quy định riêng, cụ thể, chặt chẽ hơn để xử lý cho rốt ráo trong lúc TƯ chưa có. Theo đó, ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở LĐ-TB-XH phối hợp với các ngành tham khảo, đề xuất những quy định để xử lý vấn đề mại dâm.

"Nếu không thì khó lắm, nhất là với các đối tượng đứng đường. Bây giờ không xử lý, mai mốt ra đứng đầy đường, thậm chí có những hành vi hết sức phản cảm thì không xử lý nổi. Vì vậy tôi đề nghị các ngành, kể cả tư pháp, phải tham gia quyết liệt. Không có quy định, khi xử lý cái này cứ hỏi căn cứ ở đâu, cơ sở pháp lý thế nào thì khó, vì hiện nay không có. Cho nên tôi đề nghị ta làm rồi từ từ điều chỉnh cho phù hợp là tốt nhất, chứ không thể để tình hình diễn ra như một số địa phương bạn!" - ông Nguyễn Hùng Hiệp nói.

Bên cạnh đó, ông đề nghị cần có sự phối hợp giữa ngành VH-TT-DL với ngành LĐ-TB-XH trong việc cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Hiện đang có tình trạng cấp giấy phép mà không biết các cơ sở đó có đủ điều kiện hoạt động hay không. Đơn cử như tất cả các cơ sở massage dù quy định không được có chốt cửa bên trong nhưng vẫn có; quy định phải có ô cửa để bên ngoài nhìn vào, nhưng ô cửa của họ nằm tít trên cao, phải cõng nhau lên mới nhìn vào bên trong được để kiểm soát!...

Về đề nghị Đà Nẵng cần có quy định riêng để xử lý vấn đề mại dâm, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng cần nghiên cứu thêm và sẽ có văn bản kết luận chính thức. Về vấn đề phối hợp liên ngành trong việc kiểm tra có đủ điều kiện hay không trước khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết sẽ giao các ngành phối hợp để làm.

Đến buổi chiều cùng ngày 31/7, PV Infonet tiếp tục gặp ông Nguyễn Hùng Hiệp tại Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng để hỏi về những suy nghĩ của ông đối với phát biểu "TP du lịch không thể không có mại dâm" của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Mời bạn đọc xem tiếp ở phần sau.

HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: