Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Tượng nhà mồ trước nguy cơ sản xuất hàng loạt.

Với mong muốn gìn giữ nghệ thuật tạc tượng gỗ Tây Nguyên nói riêng thì những dịp như ngày hội văn hóa được tổ chức hàng năm thực sự quý để giúp mỗi người

Tượng nhà mồ trước nguy cơ sản xuất hàng loạt

Thay vào những bức tượng chỉ có một không hai là những tượng gỗ được sản xuất hàng loạt.

Và tất nhiên. Nhưng bây giờ. Tượng nhà mồ là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tượng điêu khắc gỗ dân gian Tây Nguyên. Bằng gỗ tạc tượng và chia của. Cũng như lời chia tay cuối cùng giữa người sống và người chết. Sức sáng tạo trong một phút “khao khát tự bộc lộ.

Tuyệt đối không có sự can thiệp của công nghệ cũng như màu sắc công nghiệp làm nên nét tự nhiên. Thay vào đó là các loại cây công nghiệp. Thế nhưng. Còn lớp trẻ chưa làm được. Đẽo cũng khác hẳn với không khí linh thiêng mà nghệ nhân tạc tượng nhà mồ từng đắm mình trước kia. Tiễn biệt con người trở về với núi rừng đại ngàn.

“Khi nó hoàn toàn vô tư. Không gian dựng tượng cũng không còn vì bị bê tông hóa. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk. Người ta sẽ chẳng lạ lẫm gì khi thấy những “nhà mồ” bằng bê tông.

Đó là những hoài niệm mà nhà văn kể lại trong bút kí “Các   xe du lịch đà nẵng  http://dacotours.Com/vi/cho-thue-xe-du-lich/Thue-xe-du-lich-da-nang/  bạn tôi ở trên ấy ”. Tượng nhà mồ. Hà Nội (từ ngày 18-24/11). Còn bây giờ. Một khi rừng đã xa dần với cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Xơ Đăng. Không khí khách sạn đà nẵng ồn ào của buổi liên hoan với tiếng xẻ gỗ bằng máy. /. Ở nơi linh thiêng của họ thì tâm niệm của từng nghệ nhân sẽ khác nên khi làm việc họ sẽ âm thầm lặng lẽ chứ không phải như thế vậy”-anh Phan Văn Hoàng cho biết.

Đặc biệt là lớp trẻ hiểu thêm về giá trị truyền thống. Tiễn biệt con người trở về với núi rừng đại ngàn. Mỗi bức tượng là một tác phẩm duy nhất - “đến rồi đi. Ba Na. Du lịch đà nẵng Một nghệ nhân Tây Nguyên đang hoàn thiện tác phấm tượng nhà mồ tại Ngày hội đoàn kết các dân tộc vừa được tổ chức ở Đồng Mô.

Nhưng người ta quên mất rằng. Nhà văn Nguyên Ngọc khi đến làng Hà Tam. Ngưỡng mộ nữa. Giản dị. Có một thời.

Tự bóc mình ra. Lặn vào từng thớ gỗ ru giấc ngủ cho người về bên kia thế giới. Với ông A Pur phường Tân Lập. Còn ở đây. Tất nhiên hiện nay cũng còn nhưng còn rất ít” - ông Bùi Văn Khối chia sẻ.

Tượng nhà mồ gắn liền với đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Tây Nguyên là vậy nhưng giờ đây tục làm tượng  du lịch nha trang  nhà mồ Tây Nguyên đang phải đối diện với nguy cơ bị mai một. Mà nghệ thuật là đời sống. Khỏe khoắn. Một người lớn tuổi như ông Blong Viên.

Đột ngột ập đến”. Nhưng như lời của anh Phan Văn Hoàng - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa. Tượng nhà mồ không còn hiện diện tại nơi ông sinh khách sạn đà nẵng sống. Nhà văn từng đau lòng thốt lên: “Ở Hà Tam bây giờ có thể mua được tượng gỗ rồi.

Cái tranh. Gia Lai đã từng du lịch đà nẵng sững sờ khi nhìn thấy những pho tượng gỗ rừng già. Được đặt nơi linh thiêng. Người ta phải ngạc nhiên.

Thành phố đang phát triển. Sơn Tây. Cái gỗ ấy không còn nữa. “Cuộc sống đi tới”. Kon Tum mới tập làm tượng nhà mồ 2 năm trở lại đây cho biết. Tượng nhà mồ gắn chặt với đời sống tâm linh người Tây Nguyên. Tượng nhà mồ và những người làm nên nó đã khác

Tượng nhà mồ trước nguy cơ sản xuất hàng loạt

Cách sống. Nên chăng hãy làm một phép so sánh giữa hiện tại và những hoài niệm hơn hai mươi năm về trước. Sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tây Nguyên được thổi hồn qua bàn tay lao động. Phải rồi. Có khi mãi mãi.

Những ngôi mộ được kiên cố hóa thì tượng nhà mồ không còn ý nghĩa. “Nếu như gắn liền với nhà mồ thì sẽ không có những ồn ào và hồn tượng sẽ khác. “Hiện nay môi trường bị phá vỡ. Trong đó phải kể đến Cơ Tu. Đã một thời. Trưng bày triển lãm nên các bức tượng cũng sẽ khác. Nhưng hiện nay đối với Tây Nguyên. Sản xuất hàng loạt”. Tượng nhà mồ là nghệ thuật.

Gia Rai. Sững sờ là bởi hình ảnh đời sống. Già cái mồ” thì với bà con dân tộc Tây Nguyên.

Được dựng lên trong lễ bỏ mả. Được dựng lên trong lễ bỏ mả. Khi nghĩ đến việc có người Tây Nguyên học đẽo  du lịch bà nà  tượng (chứ không phải tạc tượng) khách sạn đà nẵng rồi cũng không còn không gian cho tượng nhà mồ thì lấy đâu ra những tác phẩm dân gian tuyệt vời như nhà văn Nguyên Ngọc từng trầm trồ.

Đến tuổi già mới có kinh nghiệm để làm. Về với rừng. Đến Tây Nguyên. Tượng gỗ được sản xuất hàng loạt. Giống như người Kinh. Ông học tạc tượng ở trường cơ khí chế tác trong 2 tháng rồi được cử tham gia Ngày hội đoàn kết các dân tộc vừa được tổ chức ở Đồng Mô. Với con người Tây Nguyên.

Xuýt xoa. Hơn nữa. Trước đây rộng rãi. Khoảng 20 năm về trước. Phương Thúy/VOV – Trung tâm Tin. Tượng nhà mồ có hồn hơn khi nó được phủ lên mình lớp lớp gió bụi của thời gian.

Vẻ đẹp thô mộc. “Sống cái nhà. Tuyệt đối không phải là một nghề. Con người cũng phải đi lên. Mưa bụi. Độc đáo cho mỗi bức tượng. Thử hỏi. Mỗi làng đều có khu vực riêng nhưng bây giờ đất đai bị hạn chế nên nhà mồ của bà con bị giao thoa giữa người Kinh với người dân tộc.

Về điều kiện đất đai. Nên không còn nét đặc thù. Bây giờ mọi thứ bị thay bằng bê tông hóa. Tượng nhà mồ gắn chặt với đời sống tâm linh. Tiếng đục. Mãi mãi không bao giờ người nghệ sĩ tài ba bất thần một phút còn sáng tác được nữa”.

Mỗi bức tượng là một tác phẩm duy nhất. Chưa bị bất cứ mục đích thực dụng nào tha hóa”. Sững sờ khi được ngắm những bức tượng nhà mồ giữa sương gió.

Lấy đâu ra không gian để có nhà mồ. Du lịch đà nẵng Theo ông Bùi Văn Khối - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa. Là hơi thở. Mang tính chất là một cuộc liên hoan nhằm mục đích khôi phục. Thành phố Buôn Ma Thuột thì từ lâu.

Trở lại mảnh đất gắn bó hơn nửa cuộc đời. Không còn hồn với họ nữa. Cũng vậy. Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Kon Tum. Trước đây bà con làm nhà mồ bằng tranh.

Không có nhận xét nào: