Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Du lịch Lăng Cô vào mùa

Đến hẹn lại lên, Lăng Cô - một địa chỉ  du lịch  có tiếng của Huế đang rộn ràng bước vào mùa  du lịch biển .

 

Đầu tư hạ tầng, dịch vụ

Về Lăng Cô dịp này, du khách tứ phương cùng xe cộ ra vào nhộn nhịp ở các khách sạn, nhà hàng sang trọng dọc theo bãi biển. Ngoài những địa chỉ đang hoạt động có hiệu quả như Khu du lịch Lăng Cô - Cố đô, Thanh Tâm, Nirvana Spa & Resort… nơi đây đã có thêm các nhà nghỉ bình dân đã nâng cấp, trở thành những địa chỉ đón khách.

 

10 khu biệt thự ở Lăng Cô Hương Giang đã hoàn thiện đưa vào hoạt động đầu hè năm 2013.

Tại khu du lịch Lăng Cô Hương Giang, từ đầu năm 2013, đơn vị này tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với kinh phí 30 tỷ đồng để nâng cấp các dịch vụ và xây dựng 10 biệt thự với 30 phòng nghỉ cao cấp, tiện nghi hướng ra biển. Đến nay, các hạng mục cơ bản hoàn thành, đưa vào hoạt động, nâng tổng số phòng của Khu du lịch lên 114 phòng, cùng các dịch vụ chất lượng đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Anh Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Khu du lịch Lăng Cô Hương Giang cho biết: “Hiện nay, ngoài việc đầu tư mở rộng qui mô hạ tầng, công ty chú trọng việc nâng chất lượng các dịch vụ để phục vụ khách trong mùa cao điểm, như câu bạc bộ đêm, bể bơi ngoài trời, câu lạc bộ trẻ em, nhà hàng ăn uống, phòng tập thể dục… Bên cạnh các dịch vụ tại khu du lịch ở Lăng Cô, công ty còn tổ chức các tour du lịch tham quan các điểm di tích thắng cảnh ở Huế, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, khu du lịch sinh thái Bạch Mã, phố cổ Hội An…” Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho hay, từ khi Lăng Cô được công nhận là Vịnh đẹp thế giới, lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm 25%, doanh thu tăng bình quân 12%. Khách đến với Lăng Cô ngày càng tăng, đặc biệt vào dịp hè - mùa cao điểm. Theo ông Giảng, hiện ở Lăng Cô có 6 khu du lịch tổng hợp, 40 khách sạn, nhà nghỉ với 850 phòng, cùng hàng chục nhà hàng ăn uống phục vụ du khách. Dự báo năm nay với thời tiết nắng nóng, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển sẽ tăng cao, lượng khách đến với du lịch biển Lăng Cô sẽ tăng.

Cần xử lý sớm các dự án “treo”

Dù đã tạo được những ấn tượng trong lòng du khách nhưng một nhận xét chung là, du lịch biển ở Lăng Cô còn nhiều điểm bất cập. Thời gian qua, dù chính quyền sở tại đã nỗ lực kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng của Vịnh đẹp thế giới; song lượng khách thu hút hàng năm vẫn tăng chưa cao, nhất là lượng khách du lịch nước ngoài. Điều này đã lý giải phần nào công tác quảng bá, tuyên truyền về du lịch Lăng Cô mới dừng lại mỗi thời điểm, từng sự kiện, chưa có chiến lược dài hơi. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, dịch vụ đáp ứng du lịch biển còn hạn chế; chưa tương xứng tiềm năng, vị thế. Đáng buồn, việc xúc tiến đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch đã làm cho diện mạo Lăng Cô xấu đi vì có gần 10 dự án du lịch treo gây hoang hóa, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân trong khu vực lấn đất xây dựng hàng quán trái phép mà chính quyền địa phương luôn phải căng thẳng xử lý.

Ông Giảng nói: Những dự án án binh bất động, thị trấn Lăng Cô đã đề nghị, tỉnh nên có biện pháp giải quyết dứt điểm; có thể thu hồi để giao cho các nhà đầu tư khác. Và điều quan trọng nữa, ông Giảng đề xuất, trong điều hiện nay, Lăng Cô rất cần một Ban quản lý Vịnh đẹp thế giới, để quản lý, khai thác hợp lý đồng thời sớm quy hoạch chi tiết về đô thị, hệ thống đầm, biển để giải quyết dứt điểm việc người dân lén lút lấn chiếm nuôi thủy sản làm phá vỡ cảnh quan, ô nhiễm nguồn nước...

Nằm trong quy hoạch chung Khu kinh tế Chân mây Lăng Cô và đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Thừa Thiên Huế, rất mong Lăng Cô được quan tâm hơn nữa để khai thác có hiệu quả, tạo cú hích trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Minh Văn (TT-Hue Online)

Không có nhận xét nào: