Thông tin từ Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, ước tính đến năm 2015, khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 4 triệu lượt nên ngành du lịch cần thêm hơn 20.000 lao động. Trong khi đó, số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu.
Hạ tầng chưa đi đôi với nhân lực Năm 2011, Đà Nẵng đón hơn 2,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước. Riêng thu nhập xã hội từ du lịch đạt 4.500 tỷ đồng. Với 55 dự án du lịch đã đầu tư, tổng vốn 54.000 tỷ đồng, trong đó một loạt dự án đã đưa vào sử dụng như Fusion Maia Resort, Vinpearl Luxury, Fantasy Park tại Bà Nà, Hyatt Regency... Đã tạo thương hiệu mạnh cho du lịch đà nẵng . Bên cạnh đó, cảng hàng không mới Đà Nẵng vừa khánh thành, nhiều tuyến bay thẳng tới các nước như Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc... Được mở đã tạo xung lực mạnh mẽ để ngành du lịch cất cánh. Song, điều nghịch lý đã xảy ra, đó là hạ tầng chưa đi đôi với nhân lực.
Theo thống kê từ Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, trong 2 năm trở lại đây đã có hơn 2.000 phòng tại các khách sạn và khu nghỉ mát mới ở Đà Nẵng được đưa vào sử dụng. Tính đến giữa năm 2011, thành phố này đã có hơn 203 khách sạn từ một đến năm sao, 10 nhà khách và 172 nhà nghỉ với tổng cộng hơn 11.000 phòng. Ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết: Sự phát triển quá nhanh về phần cứng của các cơ sở lưu trú trong thời gian gần đây đã dẫn đến một hệ quả là các khách sạn, khu nghỉ mát mới đi vào hoạt động thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, vì các trường dạy nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học có đào tạo chuyên ngành du lịch tại Đà Nẵng hiện chỉ đáp ứng khoảng 1/10 yêu cầu về nguồn nhân lực và từ đây đã nảy sinh tiếp hệ lụy là các đơn vị tìm đủ mọi cách lôi kéo nhân lực có kinh nghiệm của nhau hoặc phải chọn giải pháp tuyển người từ nước ngoài hoặc từ Hà Nội, TPHCM và các tỉnh lân cận với mức lương rất cao. Nghịch lý: thừa - thiếu Hiện nay, thị trường khách du lịch Nga đến Đà Nẵng chiếm khá cao và được đánh giá rất tiềm năng. Thời gian lưu trú của khách Nga cũng dài hơn, ít nhất là 15 ngày. Họ rất phóng khoáng trong chi tiêu, mua sắm và ăn uống, miễn sao được phục vụ tốt nhất. Thế nhưng khi khảo sát tại một số khách sạn ven biển nơi khách Nga lưu trú, nhân viên, hướng dẫn viên du lịch đều không biết tiếng Nga. Có chăng cũng chỉ vài người và chỉ trao đổi những câu thông dụng như chào hỏi, tên, tuổi. Vậy nên du khách đã gặp không ít khó khăn trong việc trao đổi, tiếp nhận thông tin liên quan đến các điểm vui chơi, ăn uống hay những nhu cầu khác. NGUYỄN HÙNG |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét