Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Về Trà Quế thử làm nông dân trồng rau

(Tin Nóng) Làng Trà Quế (Hội An, Quảng Nam) nổi tiếng với rau xanh. Ngày nay, ngôi làng này còn là một địa điểm  du lịch  yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt trong dịp hè.

Đường vào làng rau Trà Quế

Nói đến Trà Quế, người dân phố cổ Hội An và nhiều vùng lân cận liên tưởng đến rau xanh vì nhiều loại rau họ dùng hàng ngày đều được trồng từ đây, và rau Trà Quế đã được công nhận là một thương hiệu được bảo hộ. Rau thơm Trà Quế còn góp phần làm nên hương vị của nhiều món ăn đặc sản của Hội An như cao lầu, mì quảng, bánh xèo, v.V.

Nằm cạnh sông Đế Võng, làng rau Trà Quế được bồi đắp phù sa nên đất đai màu mỡ. Có lẽ đây là điều làm nên hương vị thơm ngon của rau Trà Quế, dù người nông dân trong làng nói là họ không có bí quyết gì đặc biệt trong việc canh tác rau xanh.

Theo những người dân địa phương, cha ông họ đã bắt đầu chuyên canh rau tại đây từ 400 năm về trước. Hiện tại có khoảng hơn 100 hộ dân theo nghề.

Dù chỉ cách phố cổ Hội An chừng 3 km, làng rau này vẫn là một khoảng không gian xanh rộng lớn và tươi đẹp, thu hút đông khách du lịch tới tìm hiểu nghề trồng rau truyền thống của dân địa phương.


Một góc làng rau Trà Quế

Cảm nhận đầu tiên của du khách đến đây là cách đón tiếp nồng hậu của những người nông dân. Ngoài phong cách nhiệt tình vốn có, dân làng Trà Quế đã quen với việc làm dịch vụ du lịch, do đó họ rất biết cách làm du khách hài lòng.

Nhiều gia đình đã liên kết với các công ty lữ hành để đưa đón khách về nhà. Và một số tour đi về trong ngày được nhiều du khách ưa thích là đạp xe vòng quanh làng, theo chủ nhà ra ruộng rau để trải nghiệm làm người nông dân: cuốc đất, tỉa rau, bón phân, tưới rau; rồi sau đó về nhà thưởng thức bữa cơm trưa với các nông sản của vùng.

Mùa nào thức nấy, chủ nhà sẽ thết đãi du khách các loại rau nổi tiếng thơm ngon của làng, trong đó phải kể đến các loại cải, cần, rau muống, bầu bí và nhiều loại rau thơm, rau sống có hương vị thơm ngon đặc biệt qua các món như nem cuốn, bánh xèo, canh hến v.V. Đặc biệt, nếu du khách yêu cầu, chủ nhà sẽ tổ chức một buổi dạy nấu các món ăn truyền thống của Hội An rồi sau đó cùng thưởng thức.

Các món ăn ở Hội An có một đặc điểm chung là ăn kèm với nhiều loại rau sống. Một trong số đó là món bánh xèo truyền thống. Người dân Trà Quế cho biết đây cũng là món được nhiều du khách yêu thích và muốn học cách làm nhất. Để làm món này, ngoài vỏ bánh, tôm, thịt thì không thể thiếu giá đỗ, rau húng, tía tô, xà lách, rau mùi (ngò).


Du khách nước ngoài thích thú với việc thử làm nông dân trồng rau

Trong khi món bánh xèo thích hợp thưởng thức vào mùa đông thì gỏi cuốn tôm thịt và rau sống và canh hến nấu với với bầu, rau muống hoặc mồng tơi luôn là những lựa chọn lý tưởng cho mùa hè. Vì các món này đều chế biến chủ đạo từ rau xanh nên thưởng thức tại làng Trà Quế luôn mang lại hương vị thơm ngon nhất.

Trước và sau bữa ăn, du khách còn được ngâm chân và tắm với các loại lá thơm, mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Do cách phố cổ Hội An không xa, du khách có thể tự mình khám phá và trải nghiệm các đặc sản của Trà Quế. Cũng có một số công ty lữ hành tổ chức tour đến làng với giá từ 800.000 đồng đến trên 1.000.000 đồng (xuất phát từ Hội An).

Bài, ảnh:Cẩm Nhi - Phong Lan

Không có nhận xét nào: