Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

An toàn giao thông đường thủy mùa lễ hội

Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra thiết bị an toàn trên thuyền du lịch.

 

 

Từ năm 2011, tỉnh Thừa Thiên - Huế có chủ trương đưa số người dân chuyên sống bằng nghề chài lưới lên bờ sinh sống; đồng thời nhiều công trình vượt sông được xây dựng và đi vào hoạt động nên số lượng các phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy và các bến đò ngang sông hoạt động tự phát của tỉnh giảm rõ rệt. Tuy nhiên, số phương tiện du lịch, đặc biệt là trên tuyến sông Hương tăng lên đáng kể. Hiện có hơn 130 thuyền du lịch phục vụ khách tham quan du lịch trong các dịp hè, lễ hội, festival...

Trung tá, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) Hồ Xuân Phương cho biết: Hằng năm, tỉnh có nhiều lễ hội tổ chức trên sông, đặc biệt là lễ hội Điện Huệ Nam (còn gọi là lễ hội Điện Hòn Chén), một năm hai lần vào tháng ba và tháng bảy âm lịch; festival Huế cứ hai năm được tổ chức một lần với rất nhiều chương trình tổ chức trên các tuyến đường thủy, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài... Do đó, việc bảo đảm an toàn trật tự giao thông trên tuyến đường thủy vào mùa lễ hội, mùa du lịch là yêu cầu rất cấp bách và là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy.

Để bảo đảm an toàn, lực lượng CSGT đường thủy phối hợp các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu, thuyền, phương tiện tham gia giao thông về tiêu chuẩn kỹ thuật, quản lý chặt chẽ đội ngũ điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, dù số phương tiện đã đăng kiểm 100% nhưng hầu hết chưa đăng ký; số người điều khiển phương tiện tàu thuyền chưa có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Vào dịp lễ hội, festival, lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên túc trực và sử dụng nhiều ca-nô cao tốc tuần tra trên tuyến sông Hương, sẵn sàng giải quyết sự cố, bảo đảm an ninh trật tự và cứu hộ khi có tai nạn xảy ra. Dưới các cầu Tràng Tiền, Phú Xuân, Bạch Hổ, Giã Viên... Lực lượng cảnh sát bảo vệ cũng bố trí ca-nô để đề phòng sự cố, kịp thời cứu hộ, cứu nạn.

Thuyền trưởng Trần Tân cho biết: Việc tổ chức du thuyền trên sông Hương cho khách du lịch đã trở thành nét đặc sắc du lịch ở Thừa Thiên -Huế, nên việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, bảo đảm an toàn cho khách du lịch được các chủ thuyền đặc biệt coi trọng. Gia đình ông cũng đầu tư ba chiếc thuyền, các thuyền đều trang bị đầy đủ phao cứu sinh, phương tiện bảo đảm an toàn để tổ chức các tour du lịch trên sông Hương cho khách trong nước và nước ngoài. Theo ông Tân, đa số các chủ thuyền du lịch trên tuyến sông Hương hiện nay đều ý thức được việc này.

Hiện nay, tại Thừa Thiên - Huế, một số xã chưa có điều kiện xây cầu, nên đã phát sinh một số bến đò ngang hoạt động trái phép. Các chủ đò này coi thường an toàn giao thông đường thủy. Họ thường chở quá tải, không trang bị phao cứu sinh. Đáng chú ý, mùa lễ hội và festival, lượng khách du lịch đổ về Huế rất lớn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Theo Đại tá Phó Giám đốc Công an Thừa Thiên - Huế Lê Quốc Hùng, giải pháp cho vấn đề này là lực lượng CSGT đường thủy cần tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm ngư, biên phòng, công ty quản lý đường sông để kiểm tra các phương tiện giao thông đường thủy, đặc biệt là phương tiện vận chuyển khách du lịch, người điều khiển phương tiện trên sông, đặc biệt là đò ngang... Quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi trên các tuyến, nhất là tuyến sông Hương.

Bài và ảnh: VŨ LAN


Không có nhận xét nào: