Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện: “Ngòi nổ” phát triển kinh tế biển


Cầu vượt biển dài nhấtViệt Nam


Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết: Đây cũng là công trình cầu, đường vượt biển dài nhất của Việt Nam và của Đông Nam Á, có hợp trình kỹ thuật công nghệ cao, phức tạp, được đầu tư theo hình thức PPP (đầu tư công tư) giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản. Dự án được hoàn thành sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP.Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, KCN Đình Vũ cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được đầu tư xây dựng. Tuyến đường trong tương lai sẽ giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu, kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà... Đây sẽ trở thành "ngòi nổ” thực sự cho sự phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Đồng thời là một trong những mấu chốt quan trọng thực hiện "quan hệ đối tác chiến lược” giữa Nhật Bản và Việt Nam.


Theo thứ trưởng Trương Tấn Viên, dự án sẽ phục vụ thuận lợi cho cảng nước sâu Lạch Huyện, trạm trung chuyển biển lớn nhất miền Bắc, có thể đón được tầu container cỡ lớn trọng tải 8.000 TEU cập cảng. Sắp tới, TP Hải Phòng sẽ có đường cao tốc nối với Hà Nội, sân bay quốc tế, đường nối ra cảng Lạch Huyện. "So với yêu cầu, công trình đã chậm 1 năm trong khi phải hoàn thành đồng bộ với cảng Lạch Huyện, dự kiến hoàn thành trong năm 2017. Tính chất phức tạp của công trình hiện là thách thức không nhỏ đối với chủ đầu tư, đơn vị giám sát và các nhà thầu xây dựng. Công trình không cho phép trì hoãn” - Thứ trưởng Viên nhấn mạnh.


Thách thức tiến độ


Theo đề án, dự án cầu đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện - hợp phần cầu và đường) bao gồm phần cầu 5,44km, với 4 làn xe được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông chịu lực, tải trọng thiết kế HL93 tần suất thiết kế 1% chịu được động đất cấp 7, với khổ thông thuyền 12m. Phần đường dẫn dài 10,19km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đường rộng 29,5m với 4 làn xe chạy. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hợp phức cầu, đường vượt biển, nên quá trình thi công được chia thành nhiều hạng mục, với nhiều chủ thầu xây dưng chịu sự quản lý của chủ đầu tư Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT). Ông Nguyễn Ngọc Long - Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết: Hiện nay vấn đề mặt bằng sạch đã được TP Hải Phòng đảm nhiệm chu toàn. Các nhà thầu đã có cam kết về thời hạn, năng lực tài chính của các hạng mục xây dựng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, an toàn và quan trọng là đúng thời hạn, thực sự là thách thức không nhỏ cho toàn bộ những người thực hiện. Chỉ một mắt xích nhỏ tụt lùi sẽ ảnh hưởng đến đại cục. Trách nhiệm và quyền giám sát phải phát huy tối cao nhất.


Tuấn Việt

Không có nhận xét nào: