Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

“Ấn tượng Đà Nẵng - Miền Trung”

Đầu bếp trẻ chuyên nghiệp của các tỉnh miền Trung

Giám khảo ấn tượng với cách đốt lửa làm nóng món ăn của đầu bếp Nguyễn Đức Dương, bếp trưởng nhà hàng Citron của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Các đầu bếp được đề cử đi thi lo mình phụ niềm tin của mọi người, người xin được đi thi lo mình liệu có mang về thành tích không. Dù thế nào, tất cả họ – những đầu bếp trẻ của miền Trung – đã thành công vì trong cuộc thử sức đầu tiên của nghề mình chọn ở một cuộc thi dành cho đầu bếp chuyên nghiệp trên cả nước, họ được nhớ đến nhiều nhất.
Đã có bước ngoặt đáng nhớ trong đời
Khi chúng tôi đặt bút viết về những đầu bếp trẻ ở miền Trung thì cuộc thi Chiếc Thìa Vàng do công ty Minh Long 1 đầu tư tổ chức còn một vòng chung kết nữa mới tìm ra người sở hữu 1 tỉ đồng của giải nhất chung cuộc.
Cũng quyết tâm tranh tài xem 1 tỉ đồng có thuộc về mình không, tuy nhiên, đối với Nguyễn Đức Dương, Hồ Công Quyết, Hứa Địch Tuyên, Nguyễn Văn Bông, đến giờ phút này họ đã có được một thành tích lớn đầu tiên trong đời.
Hai lần nhận giải nhất vòng loại và giải nhất vòng bán kết, Nguyễn Đức Dương, bếp trưởng nhà hàng Citron của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đều chỉ nói được một câu: “Rất vui! Xin cảm ơn ban tổ chức” bởi quá hồi hộp vì sung sướng. Dương trao đổi rất hồn nhiên: “Lần đầu tiên đề đạt nguyện vọng được tham gia một cuộc thi ẩm thực, lại là cuộc thi chuyên nghiệp lớn, tôi chỉ định đi thi để học hỏi. Khi ở vòng loại, bản thân không tự tin, nên nghe công bố mình được giải, tôi thấy lạ lùng đến nỗi bếp trưởng điều hành đến chúc mừng tôi vẫn chưa hoàn hồn. Đến vòng bán kết, mọi việc chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ đều do ba người trong đội tự lo, rồi cả ba lầm lũi ra Hà Nội thi, không dám trông ai đưa đón, nhưng cả ba tự tin được độ 80% sẽ có giải để tiếp tục vào TP.HCM thi chung kết. Đạt giải nhất vòng bán kết, hạnh phúc dâng tràn không nói gì được. Ngày về Đà Nẵng, tôi vô cùng xúc động khi mọi người đón tận sân bay”.
Giờ thì tinh thần Dương rất thoải mái trước vòng chung kết, cố gắng hết mình thôi. Dương tâm sự, 28 tuổi, thành tích đầu tiên trong cuộc đời gần mười năm làm bếp rất đáng ghi nhớ. Dương học nghề bếp ở Hải Phòng, ra trường, hai năm đầu anh rất nản, muốn bỏ nghề vì nhà hàng nhận làm nhưng giao cho rửa chén hoặc sai vặt thôi, chứ không được nấu nướng gì. Tức chí, để bổ sung nghề nghiệp mình, anh không chôn chân ở Hải Phòng nữa, mà quyết định đi đến Ninh Bình, Hà Nội, rồi vào Phú Yên, Bình Thuận, TP.HCM, cố tìm việc trong các khách sạn bốn, năm sao. Đến Đà Nẵng, vào InterContinental Danang Sun Peninsula Resort làm việc rồi được đề bạt làm bếp trưởng nhà hàng Citron, anh thấy mình đã cứng cáp nhiều trong nghề. Công việc hiện tại rất áp lực nhưng nó cho anh nhiều kinh nghiệm quý khi làm việc trong bếp năm sao của tập đoàn nước ngoài.
Hồ Công Quyết gắn bó với hệ thống Hyatt từ năm đầu họ hoạt động ở Việt Nam. Anh làm ở khách sạn Hyatt TP.HCM, rồi mới ra Hyatt Regency Danang Resort & Spa ở Đà Nẵng ba năm nay. Đơn vị cử anh đi thi trên tinh thần giao lưu học hỏi, không tạo áp lực đạt giải, nhưng anh tự đặt cho mình trách nhiệm phải cố gắng và thêm nhiệm vụ quan sát những món ăn vùng miền mà đồng nghiệp mình thực hiện, để biết thêm nhiều món có thể bổ sung danh mục thực đơn món Việt ở bếp anh đang làm.
Ở cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, Hồ Công Quyết không chỉ lấy điểm giám khảo ở kỹ thuật chế biến và trình bày để đạt được giải nhì bán kết miền Bắc, mà còn được cảm tình mọi người khi có tinh thần đồng đội đáng quý. Giữa trời đông Hà Nội, đội Pullman Danang Beach Resort muốn trình diễn món hải sản hấp đá nóng hổi cho giám khảo thưởng thức. Các bạn hồi hộp quá nên lúng túng, Quyết đã nhiệt tình phụ sắp xếp món ăn ra dĩa.
Hứa Địch Tuyên, đầu bếp chính của đội Pullman Danang Beach Resort rất cảm kích sự hỗ trợ của anh Quyết. Tuyên tiếc mình đã không đạt được điểm tốt để tiếp tục hành trình với hai đội ở Đà Nẵng. Có mặt được ở cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, chính Tuyên đã đề đạt nguyện vọng đi thi mong học hỏi và người quản lý trực tiếp đã giúp anh thu xếp công việc. Tuyên phải tự suy nghĩ thực đơn, chọn người vào đội mình. Sự cố gắng của anh được động viên khi đạt giải nhì vòng loại khu vực miền Trung, cả đội được đơn vị hỗ trợ tiền vé máy bay, khách sạn để ra Hà Nội thi bán kết.
Đầu bếp Nguyễn Văn Bông, nhà hàng khách sạn KaYa,

Phú Yên.
Đầu bếp Hồ Công Quyết làm ở Hyatt Regency Danang Resort & Spa ở Đà Nẵng.

Ba đầu bếp Nguyễn Đức Dương, Hồ Công Quyết, Hứa Địch Tuyên đã làm nên một “ấn tượng Đà Nẵng” tại cuộc thi Chiếc Thìa Vàng bằng kỹ thuật chế biến và tác phong chuyên nghiệp. Còn Nguyễn Văn Bông đang làm bếp trưởng nhà hàng khách sạn KaYa (Phú Yên) thì thu hút mọi người bởi cách nói chuyện chân chất nhưng thể hiện niềm đam mê nghiên cứu ẩm thực của anh. Bông tâm sự, anh hướng đến nghề bếp từ năm 16 tuổi khi thấy những thợ nấu làm món ăn và tỉa rau quả hay quá. Ông thợ nấu mà anh nài cho theo làm đệ tử chê anh nhỏ con quá nên không chịu nhận. Anh cố theo trong 5 – 6 năm học được nhiều món. Đến năm 22 tuổi, anh thấy cần phải có bằng cấp ổn định mới phát huy được nghề nghiệp, quyết định theo học ở trường trung cấp Nghiệp vụ du lịch Vũng Tàu ngành kỹ thuật chế biến món ăn.
Khi nhận thông tin từ hiệp hội Du lịch Phú Yên, chưa biết cuộc thi lớn hay nhỏ, tổ chức thế nào, anh quyết cứ đi thi vì muốn góp mặt với đồng nghiệp. Đăng ký thi rất trễ, nhưng những nguyên liệu đã hình thành trong đầu từ lâu, anh bắt tay làm không phải suy nghĩ nhiều và nghĩ mình mang những quà gì quý nhất của địa phương đến để mời mọi người thưởng thức hơn là tự tạo áp lực đi thi. Kết quả bất ngờ đến với anh, một phần thưởng lớn mà anh từng nhận cho sự khẳng định tay nghề. Vào TP.HCM thi bán kết, Nguyễn Văn Bông xác định lần này phải cố gắng tiếp xúc với nhiều đầu bếp giỏi. Đến lúc này, nhìn các đội thi, nhìn quy trình tổ chức, nghe tên ban giám khảo, anh mới tin rằng mình đã ở một cuộc thi chuyên nghiệp mà gần 20 năm làm nghề bếp, anh hằng mong đợi và tự hào một chút vì mình đã được những giám khảo “đủ tầm” trong giới ẩm thực Việt Nam đánh giá chuyên môn.
Luôn giữ tính chuyên nghiệp
Sự phát triển du lịch mạnh ở khu vực miền Trung thời gian qua đã góp phần cho ẩm thực miền Trung được nhiều du khách trong nước và nước ngoài biết đến.
Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi từng chia sẻ: sự phát triển du lịch mạnh ở khu vực miền Trung thời gian qua đã góp phần cho ẩm thực miền Trung được nhiều du khách trong nước và nước ngoài biết đến. Các đầu bếp có điều kiện cọ xát thực tế nhiều, lại được các nhà hàng, khách sạn cao cấp cho đi học hỏi nên tay nghề của họ nâng lên từ kỹ thuật chế biến đến kỹ thuật trình bày, tác phong chuyên nghiệp là điều tất yếu.
Mọi người thấy các đội InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Hyatt Regency Danang Resort & Spa đến vòng loại và vòng bán kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng chuẩn bị dụng cụ khá chuyên nghiệp và phối hợp công việc nhịp nhàng đều tấm tắc khen. Thế nhưng, Nguyễn Đức Dương nói rằng những việc đó đã trở thành thói quen hàng ngày không làm khác đi được, mặc dù mang theo tủ giữ thực phẩm cho đúng nhiệt độ và đủ thứ đồ chuyên dụng rất cực. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đòi hỏi vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao, nên dù đi thi không ai theo kiểm soát, anh cũng không tự cho phép bản thân dễ dãi. Làm ở bếp năm sao nước ngoài, anh học được kiến thức bảo quản an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn nhiều so với bếp ở khách sạn năm sao do người Việt quản lý mà anh từng làm việc qua.
Theo hệ thống Hyatt từ TP.HCM ra Đà Nẵng, Hồ Công Quyết cho rằng anh học được cách quản lý con người và cách phát huy khả năng bản thân mỗi người từ các quản lý nước ngoài. Họ làm theo hình thức trao quyền quyết định, các món Việt thì người Việt chịu trách nhiệm chính, họ chỉ góp ý làm khẩu phần hợp lý và cách làm nhanh nhất khi khách đông. Nói về khẩu phần hợp lý thì anh học được cách tính toán sao cho định phần ăn không bị thừa thực phẩm và cách đánh giá độ dinh dưỡng của thực phẩm để cân đối trong khẩu phần ăn.
Có được tác phong làm việc nghiêm chỉnh, Hứa Địch Tuyên đã học ở trường cộng thêm có sự huấn luyện của bếp trưởng nước ngoài. Làm với bếp trưởng nước ngoài, Tuyên học được tính chuyên nghiệp trong cách ra món đảm bảo suất ăn đủ thành phần dinh dưỡng, học được cách tận dụng nguyên liệu, cách kiểm soát độ chín thức ăn chính xác. Điểm yếu của Tuyên hiện nay là còn yếu ngoại ngữ, anh đang cố gắng bổ sung.
Cả bốn đầu bếp trẻ đều đang cố gắng phấn đấu. Đối với họ nghề bếp là nghề khó, nhưng là một nghề cho người ta được sáng tạo. Họ đều muốn mang những tinh túy món ăn Việt Nam đến thực khách nước ngoài ngày càng nhiều hơn, đến một lúc cả thế giới nói đến ẩm thực là nghĩ đến Việt Nam.
Hồng Ngọc - các ngọc
Hứa Địch Tuyên chế biến món bò Cầu Mống.Hồ Công Quyết ở vòng loại khu vực Bắc Trung bộ.


Ban giám khảo ấn tượng với chiêu đốt lửa hâm nóng món ăn của đầu bếp Nguyễn Đức Dương, nhà hàng Citron, InterContinental, Đà Nẵng.




Không có nhận xét nào: