Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Festival Ấn Độ tại Việt Nam

Ảnh minh họa.

Giới thiệu về Festival tại buổi họp báo ngày 21/1, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran một lần nữa khẳng định và đánh giá cao về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên các lĩnh vực, đồng thời cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của Việt Nam đối với các hoạt động của Đại sứ quán trong thời gian vừa qua. Bà Preeti Saran nhấn mạnh, Festival là cơ hội để tăng cường gắn kết và giao thoa văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Định, Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Ấn Độ đã lựa chọn những loại hình văn hóa tiêu biểu và đặc sắc nhất đến từ nhiều vùng miền để giới thiệu tại Việt Nam. Theo ông, đây là sự kiện có ý nghĩa sẽ góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước và cũng là dịp tốt cho công chúng Việt Nam hiểu biết về nền văn hóa giàu bản sắc của Ấn Độ.

Mở màn cho Festival năm nay là Lễ hội múa cổ điển Ấn Độ sẽ được tổ chức tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào tối 5/3. Nrityarupa là tiết mục múa cổ điển Ấn Độ khái quát sáu loại hình múa truyền thống của Ấn Độ gồm Bharatanatyam, Kathak, Kathakali, Odissi, Manipuri và Chhau. Các buổi biểu diễn tiếp theo sẽ được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội và Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 6-8/3. Múa cổ điển còn diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 11/3 và TP Hồ Chí Minh từ ngày 14-15/3.

Hoạt động nổi bật khác của Festival chính là Đại lễ Phật giáo bao gồm: thiền, biểu diễn hình đồ Mạn Đà La và tụng kinh Phật bởi các nhà sư Ấn Độ. Đại lễ còn giới thiệu hình đồ Mạn Đà Là bằng cát và Điêu khắc Phật giáo bằng bột tại Chùa Phật Tích, tỉnh Bắc Ninh từ ngày 11–15/3. Tại TP Hồ Chí Minh, Đại Lễ sẽ được tổ chức từ ngày 6-10/3 ở Chùa Phổ Quang và Chùa Vĩnh Nghiêm. Đặc biệt, triển lãm tranh Phật giáo “Dharam Darshan” được tổ chức từ ngày 6-14/3 tại Bảo tàng Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh tái hiện cuộc đời cũng như những trải nghiệm giáo lý của Đức Phật.

Festival Ấn Độ không thể thiếu Lễ hội ẩm thực, Múa dân gian và Nghệ thuật Mehendi. Các đầu bếp đến từ Ấn Độ sẽ trổ tài với những món ăn đậm hương vị Ấn Độ cùng với sự trình diễn của nhóm nhạc dân gian vùng Rajasthan tại khách sạn Sheraton từ ngày 6-8/3 và Quần thể giao lưu văn hóa và ẩm thực Aquaria, khu liên hiệp thể thao dưới nước Mỹ Đình, Hà Nội từ ngày 9-10/3. Sự kiện này cũng được tổ chức từ ngày 12-15/3 tại TP Hồ Chí Minh.

 P.T 


Không có nhận xét nào: