Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Nghệ An sẽ là đầu tàu khu vực Bắc miền Trung

 - Thưa ông, trong không khí của những ngày đầu năm mới 2014 và tết cổ truyền dân tộc Giáp Ngọ, xin ông nói thêm với bạn đọc về “chìa khóa” 26…? 

- Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30.7.2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 là thể hiện sự quan tâm đặc biệt và tình cảm sâu nặng của Trung ương Đảng đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An. Nghị quyết là chìa khóa mở ra cơ hội và động lực để Nghệ An phát huy mạnh hơn nữa tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh để xây dựng và phát triển.

Đây cũng là cơ sở, là điều kiện để Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các địa phương trong cả nước hỗ trợ, giúp đỡ Nghệ An, cùng với Nghệ An thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Xây dựng tỉnh nhà thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”; để huy động sức lực, trí tuệ của con em Nghệ An đang sinh sống khắp mọi miền của tổ quốc góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 - Là tỉnh lớn thuộc nhóm nhất-nhì của cả nước về cả diện tích và dân số, từ mục tiêu và quyết tâm rất lớn của Nghị quyết 26, rõ ràng Nghệ An cũng đang phải đối diện với không ít thách thức trước mắt và trong những năm tiếp theo. Phải vậy không, thưa ông?  

- Với diện tích tự nhiên rộng lớn, địa hình đa dạng, phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, Nghệ An đang là một tỉnh nghèo với thu nhập bình quân đầu người thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao; tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu còn chậm. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Chưa thu hút được các dự án lớn mang tính đột phá làm đòn bẩy cho sự phát triển. Đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý, sức cạnh tranh thấp. Giải quyết việc làm cho người lao động còn khó khăn. Cùng với đó, tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bảo thủ, ngại khó… còn nặng nề; vẫn có một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu chủ động đổi mới để thích nghi với cơ chế mới và yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Đặc biệt, cải cách hành chính ở Nghệ An vẫn chưa đạt yêu cầu...

Để Nghệ An vững bước trên con đường phát triển mới, phù hợp với yêu cầu và đòi hỏi của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp có trách nhiệm lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, cổ vũ sức sáng tạo, ý chí vượt khó của con người Nghệ An, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết, cộng sự, quyết tâm đổi mới quyết liệt để giành thắng lợi trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội. Có như thế mới thực sự “khơi trong, hút ngoài”, tạo đà bứt phá mạnh mẽ cho Nghệ An hòa nhập và phát triển.

 - Thưa ông! Để thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, tỉnh Nghệ An đang và sẽ phải làm gì? 

- Ngày 8.10.2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, với những mục tiêu, yêu cầu và giải pháp nhằm cụ thể hóa 7 nhóm nhiệm vụ mà Bộ Chính trị yêu cầu. Để thực đạt được mục tiêu cơ bản nêu trên, Nghệ An tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, phát huy tốt vai trò của các cấp, ngành, thành phần kinh tế cùng tham gia tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển toàn diện các lĩnh vực. Tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với vùng nguyên liệu, tài nguyên; công nghiệp tạo sản phẩm chủ lực tăng trưởng nền kinh tế. Thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới; phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao. Đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền tây thành một trong 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, gắn vùng nguyên liệu với chế biến khoáng sản, sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp. Thành lập khu nông nghiệp công nghệ cao ở Nghĩa Đàn, tạo ra điển hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Bắc miền Trung.

Thứ hai, xây dựng Nghệ An thành trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ. Phát triển hệ thống các cơ quan nghiên cứu, chuyển giao khoa học – công nghệ; đầu tư hiện đại hóa hệ thống bệnh viện, trung tâm y tế; xây dựng, phát triển một số cơ sở y tế ở thành phố Vinh thành trung tâm y tế kỹ thuật cao, hiện đại hóa theo hướng chuyên sâu về ung bướu, tim mạch, phụ sản, nhi..., Có khả năng hỗ trợ về chuyên môn cho các tỉnh Bắc miền Trung và giúp nước bạn Lào.

Thứ ba, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, nâng cấp sân bay Vinh thành sân bay quốc tế, xây dựng và khai thác hiệu quả các cảng biển, xây dựng mới cảng nước sâu...

Thứ tư, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc xứ Nghệ. Khai thác, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Xây dựng thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ, hiện đại; xây dựng các công trình văn hóa, thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn, hiện đại của vùng Bắc miền Trung.

Thứ năm, xây dựng, củng cố quốc phòng vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thứ sáu, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thứ bảy, củng cố, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới và các tỉnh trong và ngoài nước đã có quan hệ hợp tác hữu nghị. Đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam và tiềm năng của Nghệ An để mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

  XUÂN BMT  


Không có nhận xét nào: