Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

CAND Online | Cảng biển du lịch vì sao chưa hấp dẫn tàu khách quốc tế? - Cang bien du lich vi sao chua hap dan tau khach quoc te?

Đảo Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành thị Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đảo Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Đảo Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm tươi tốt, hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là nguồn thuỷ sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng lưu li ở khu vực ấn độ dương biển Cù lao Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng thiên nhiên Đảo Chàm được thành lập để giữ giàng sinh vật hoang dại trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời khắc 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động thực vật sản vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, Đảo Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế Các quy định con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch đảo cù lao chàm (khởi hành hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự tính chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới sẽ có xu thế phát triển mạnh đến vùng Viễn Đông, trong đó có Việt Nam... Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển vẫn còn rất ít, do ngành du lịch tàu biển Việt Nam chưa phát triển xứng tầm, khoảng cách giữa Việt Nam với các trung tâm du thuyền trong khu vực còn quá xa. Tại hội thảo về phát triển công nghiệp du lịch biển đảo mới đây, nhiều ý kiến từ đại diện các hãng du thuyền châu Á cho rằng, hiện nay xu hướng tàu biển du lịch càng ngày càng lớn, có nhiều tàu lên đến 200.000 GT (tổng dung tích tàu).

Nếu cảng du lịch của Việt Nam chỉ quy hoạch tối đa 100.000 GT thì sẽ khó đáp ứng xu hướng chung của du lịch tàu biển. Các chuyên gia cũng đề cập đến vấn đề phải thống nhất và quy định rõ ràng về mức phí, thuế, giấy phép, giá dịch vụ... Ở tất cả các cảng, các khu vực để du thuyền tư nhân hay du thuyền du lịch dọc bờ biển Việt Nam dễ dàng hơn. Các tàu khách thường có yêu cầu rất khắt khe về cơ sở hạ tầng nơi neo đậu và tính chuyên nghiệp của đội ngũ đón tiếp phục vụ.

Để đáp ứng được yêu cầu cho các tàu khách an toàn khi cập bến, an ninh với du khách, cảnh quan đẹp và điều kiện vệ sinh môi trường tốt

Không có nhận xét nào: