Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Hà Nội - Văn hóa Giải trí - Tuổi Trẻ Online

Đảo cù lao chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, đô thị Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO xác nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đảo Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi đảo cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm tươi tốt, hệ động cây cỏ sản vật phong phú, đặc biệt là nguồn hải sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng hổ phách ở khu vực ấn độ dương biển Đảo Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng tự nhiên đảo cù lao Chàm được thành lập để gìn giữ sinh vật hoang dã trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời điểm 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, đảo cù lao Chàm được UNESCO xác nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch đảo cù lao chàm (xuất phát hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

TT - Sáng 29-6, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa của ngư dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lần đầu tiên được tái hiện tại Hà Nội trong khuôn khổ sự kiện “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” tổ chức tại quảng trường khu các làng dân tộc II, Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Tin bài liên quan

  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Hà Nội (30/06)
  • Hai thuyền trưởng tàu CSB nhận huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" (29/05)
  • Lý Sơn tổ chức lễ tưởng niệm lính Hoàng Sa (05/04)
  • Khánh thành mộ thủy quân Hoàng Sa Phạm Hữu Nhật (28/04)
  • 1.000 hoa đăng lung linh quê hương đội hùng binh Hoàng Sa (27/04)

Chia sẻ

Lưu lại In bài Gửi cho bạn bè Facebook Yahoo Twiter Google Zing Me

Từ khóa

Lính Hoàng Sa, Quảng Ngãi, Hoàng Sa, Trường Sa, đảo Lý Sơn

Tin bài khác

  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Hà Nội (30/06)
  • Xiếc Long An ra Hà Nội (30/06)
  • Xem, nghe trong tuần (30/06)
  • Cố NS Thanh Sơn với Nỗi buồn hoa phượng (29/06)

Khiêng thuyền thế lính trong lễ khao lề Ảnh: Phạm Nhâm

Đây là hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ, tri ân những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã vâng lệnh triều đình hằng năm ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển Đông và tuần tra, khai thác hải vật.

Ông Võ Hiển Đạt, đại diện các tộc họ ở huyện đảo Lý Sơn, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cùng đoàn kết, chung sức, đồng lòng khi tham gia khai thác thủy sản trên biển Đông, không lùi bước trước những hành động phi nghĩa của Trung Quốc, quyết tâm giữ gìn truyền thống quê hương và những di sản văn hóa quý báu liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa”.

PHẠM NHÂM

Ý kiến bạn đọc (0) Gửi ý kiến của bạn

Không có nhận xét nào: