Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Xử lý ”rác văn hóa” - Hànộimới

Cù lao chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO confirm là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đảo Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm tươi tốt, hệ động cây cỏ phong phú, đặc biệt là nguồn thuỷ sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng gồm kim ở khu vực biển Đảo Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng thiên nhiên Đảo Chàm được thành lập để gìn giữ sinh vật hoang dã trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tồn biển của Việt Nam vào thời điểm 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động thực vật sản vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, đảo cù lao Chàm được UNESCO confirm là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch cù lao chàm (xuất phát hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

(HNM) - Cuối cùng thì sau một thời gian làm "dậy sóng" dư luận, các ca sĩ hát "nhạc rác" đã bị Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) "sờ gáy".

Cụ thể là Yanbi (tên thật là Tô Minh Vũ) và Mr T (Tằng Quốc Anh) mỗi người bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng, còn T-Akayc (Vũ Quốc Tùng) bị phạt 4 triệu đồng. Trước đó, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu 7 trang web gỡ bỏ các ca khúc "Phiếu bé ngoan" và "Tan Ka Ka" (Ganja), đồng thời xử phạt hai trang web Chacha.Vn và Nhacvui 8 triệu đồng vì đã đăng tải, phổ biến các ca khúc này.

Mặc dù cơ quan quản lý đã "ra roi" song mức phạt trên khiến không ít người cho rằng Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã "giơ cao đánh khẽ". Có thể thấy băn khoăn này là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, như nhiều ý kiến đánh giá, vi phạm của các ca sĩ nói trên là đặc biệt nghiêm trọng. Một người làm nghệ thuật chân chính sẽ không bao giờ mang cả những hình ảnh giường chiếu, ma túy và đủ thứ "rác rưởi" trên đời vào tác phẩm của mình. Đáng nói là đây không phải lần đầu các ca sĩ này vi phạm, mà cách đây chưa lâu Yanbi và Mr T đã bị Sở VH-TT&DL Hải Phòng xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì hành vi chế lời ca khúc "Thu cuối" với những ca từ có thể nói là cực kỳ nhí nhố, dung tục... Hơn thế, với việc chỉ trong thời gian ngắn các ca khúc độc hại nói trên đã kịp thu hút hàng triệu lượt truy cập, ngoài hiệu ứng tiêu cực từ các "thảm họa âm nhạc" này thì cũng không khó để hình dung ra lợi ích mà chủ các trang web và ca sĩ thu được, vì vậy mà mức xử phạt vài triệu đồng chỉ như "muối bỏ bể", không đủ sức răn đe. Đặc biệt, nếu chiểu theo Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo thì các ca sĩ nói trên có thể bị cấm diễn hoặc thu hồi giấy phép biểu diễn vì đã có những hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quá trình biểu diễn, làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục... Thế nhưng, ngoài bị xử lý hành chính thì cả ba ca sĩ đều không phải chịu bất cứ hình phạt bổ sung nào. Như Thanh tra Bộ VH-TT&DL giãi bày là do ban đầu các ca khúc này được đăng tải ở mạng nước ngoài, sau đó một số trang mạng Việt Nam tải lên hệ thống nên "không thể quy trách nhiệm phát tán ca khúc có nội dung tục tĩu cho các cá nhân này", và "do không diễn công khai trên sân khấu nên không có hình thức xử phạt cấm diễn"!

Cũng trong tuần qua, Cục Điện ảnh đã gặp gỡ báo chí để thông báo... Chưa có kết luận xử lý bộ phim 18+ mang tựa đề "Căn hộ số 69" chiếu trên mạng YouTube với trên 3 triệu lượt truy cập trong 1 tháng và những hình ảnh nhạy cảm trong phim đã "gây bão" trong dư luận suốt nhiều tuần qua. Sự xuất hiện của bộ phim "nóng" này (nhà sản xuất dự kiến làm tới 20 tập) đã đặt ra hàng loạt câu hỏi đối với công tác quản lý, ví dụ như đó có phải là phim hay không, và nếu chỉ là clip (như cơ quan quản lý khẳng định) thì viện dẫn Luật Điện ảnh để xử lý có đúng hay không... Bên cạnh đó, sự chồng chéo trong quản lý đã gây nhiều khó khăn cho việc xử lý bộ phim. Các cơ quan thuộc ngành VH-TT&DL cho rằng họ chỉ có trách nhiệm thẩm định đối với những sản phẩm vật chất như băng, đĩa CD, DVD..., Còn môi trường internet thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) quản lý. Tuy nhiên, Bộ TT-TT lại không đủ chức năng thẩm định những sản phẩm văn hóa như ca nhạc, phim...

Sự lúng túng, thiếu quyết liệt trong việc xử lý các ca sĩ, trang web hát và phát tán ca khúc nhảm nhí, đầu độc giới trẻ, tương tự là bộ phim 18+ lưu hành trên YouTube, đang đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm điều chỉnh chính sách pháp lý để theo kịp sự phát triển của thực tiễn, cụ thể là sự bùng nổ của mạng xã hội nói riêng và công nghệ thông tin nói chung. Có như vậy mới chấm dứt được tình trạng "rác văn hóa" gây bức xúc dư luận và người dân.

Không có nhận xét nào: