Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Triển lãm về chủ quyền biên giới, hải đảo của Tổ quốc - Báo biên phòng - Cơ quan của Đảng ủy và Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng

Đảo Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO confirm là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đảo Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành phố thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật sản vật phong phú, đặc biệt là nguồn thuỷ sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng gồm kim ở khu vực ấn độ dương biển Đảo Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tồn thiên nhiên đảo cù lao Chàm được thành lập để giữ giàng sinh vật hoang dã trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời khắc 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động cây cỏ sản vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, đảo cù lao Chàm được UNESCO xác nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế tiêu chuẩn con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch cù lao chàm (xuất phát hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành cắt băng khai mạc Triển lãm giới thiệu về chủ quyền biên giới,
hải đảo của Tổ quốc.

Với gần 600 tư liệu, hình ảnh, trong đó có trên 250 tư liệu, hiện vật, 112 tác phẩm nhiếp ảnh, trên 200 tranh cổ động và 21 phiến đá chủ quyền quần đảo Trường Sa, 5 bộ phim tài liệu... Đã đem đến cho người xem những tư liệu có giá trị lịch sử, có tính khoa học cao.

Đây là những hình ảnh sống động, chân thực về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; cũng như cuộc sống và sinh hoạt của người Việt Nam với quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, triển lãm cũng tuyên truyền tới đồng bào các dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, Triển lãm giới thiệu về chủ quyền biên giới, hải đảo của Tổ quốc là một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Trước đó, tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc hoạt động ký tên vào bản đồ Việt Nam và xác lập kỷ lục quốc gia. Đây là tấm bản đồ Việt Nam có diện tích 680m2 do Ban Quản lý Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam tạo dựng đã được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận là “Tấm bản đồ Việt Nam lớn nhất và được tổ chức lấy nhiều chữ ký nhất”.

Đồng bào các dân tộc ký tên vào tấm bản đồ lớn nhất Việt Nam

Ngay trong ngày khai mạc đã có gần 1.000 chữ ký của người có công, bà con 32 dân tộc, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

 

Không có nhận xét nào: