Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Mưu sinh trên hồ nước 'máu loang' - Khám phá - Zing.vn

Đảo Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Đảo Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Đảo Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm dễ chịu, hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là nguồn thuỷ sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng gồm kim ở khu vực biển Đảo Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng tự nhiên Cù lao Chàm được thành lập để giữ gìn sinh vật hoang dại trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời khắc 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động thực vật sản vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, Cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế Các quy định con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch đảo cù lao chàm (xuất phát hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

TrướcSau

  • Ông Đoàn Phú Tấn: ‘Robben đã đánh lừa được trọng tài’
  • Bà xã Crouch vô tư thay bikini giữa bãi biển
  • Phở lon Việt Nam đến Nhật
  • Có thể tạm đóng một số cửa khẩu: Sự ‘hăm dọa' nho nhỏ
  • 5 công ty Việt lọt top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

Khám phá

Mưu sinh trên hồ nước 'máu loang'

Hồ Retba, Senegal nằm giữa những đồi cát trắng và Đại Tây Dương, thu hút lượng lớn khách du lịch bởi màu nước hồ đỏ như máu loang.

Retba là hồ nước rộng 3 km2, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới năm 2005. Nó là một trong những thắng cảnh thu hút khách du lịch nhất ở Senegal. Còn đối với người dân Tây Phi, hồ nước là nguồn sống quan trọng của họ.

Mưu sinh trên hồ nước 'máu loang'
Người dân mưu sinh trên hồ nước đỏ như màu máu. Ảnh: CNN

Hàm lượng muối trong hồ Retba cao gấp 40% độ mặn trung bình của các đại dương, biến nó trở thành đối thủ của Biển Chết. Sở dĩ hồ có màu nước đỏ như máu loang là do ánh nắng mặt trời kết hợp với loại vi tảo ưa muối dunaliella salina sống trong nước hồ.

Trong quá khứ, người ta từng đánh cá trên hồ nhưng tới những năm 1970, người dân địa phương bắt đầu thu muối đọng dưới đáy hồ để bán nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Những người thu muối phải ngâm mình 7 giờ/ngày trong hồ nước mặn chát để thu muối bằng những công cụ đơn sơ, bao gồm một chiếc giỏ, thuổng và gậy.

Mưu sinh trên hồ nước 'máu loang'
Lớp dầu thực vật giúp da người không bị nước hồ tàn phá. Ảnh: CNN

Nhằm tránh tác hại của nước hồ tới cơ thể, người thu muối xoa lên cơ thể một lớp dầu thực vật. Moussa Fame, người 7 năm làm công việc thu muối trên hồ Retba, cho biết: “Nếu bạn không xoa dầu thực vật lên người, muối sẽ tàn phá da của bạn. Đối với những vết thương hở, nước hồ sẽ khiến chúng trở nên tồi tệ hơn”.

Công cụ mưu sinh của những người như Fame chủ yếu được làm bằng gỗ. Kim loại, đặc biệt là sắt, rất dễ bị rỉ sét sau khi tiếp xúc với nước hồ. “Tôi biết rõ nơi nào có muối. Dựa vào các que thăm dò, tôi sẽ nhận thấy sự hiện diện của chúng. Tôi sử dụng xẻng để xác định xem lượng muối dưới đáy hồ có đáng để khai thác hay không. Nếu có, tôi sẽ dồn chúng lại xung quanh cái que trước khi đưa chúng lên khỏi mặt hồ”, Fame kể.

Mưu sinh trên hồ nước 'máu loang'
Muối đọng dưới đáy hồ mang lại khoản thu nhập không nhỏ cho các gia đình. Ảnh: Getty

Chính quyền địa phương ước tính 1.000 người làm công việc thu muối trên hồ Retba. 600 người đàn ông và 400 phụ nữ thu được 24.000 tấn muối mỗi năm. Nhiều người dân Tây Phi chọn mưu sinh trên hồ nước này. Hơn 70% lượng muối từ hồ nước được xuất khẩu khắp các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Bờ Biển Ngà.

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 08:55 - 30/06/2014

2 Thích bài viết0 Chia sẻ

  • Hồ nước Senegal đỏ như máu Hồ Relta

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.Vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi

  • Nhận tin tức trên di động với Zalo
  • Cài đặt ứng dụng Zing Plus cho Chrome
  • Trở thành fan của Zing News trên Facebook

;

Zing NewsThế giớiKhám phá

Mưu sinh trên hồ nước 'máu loang'

 

Đọc tiếp

Nạn cướp thận lộng hành ở Nepal

Quy trình tắm rửa cho xác chết ở Venezuela

Những kỷ lục không ai muốn phá (kỳ 3)

10 ác mộng phổ biến và ý nghĩa của chúng (kỳ 1)

Cuộc sống bế tắc của những bà mẹ Việt ở Đài Loan

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Gửi bình luận

    Xem thêm

    Chia sẻ

    Bạn có thể quan tâm

    Picture

    Cảnh tượng kỳ quái trên đảo búp bê

    Khám phá

    Nạn cướp thận lộng hành ở Nepal

    Khám phá

    Quy trình tắm rửa cho xác chết ở Venezuela

    Khám phá

    Picture

    Bộ tộc làm đẹp bằng phân bò tại Tây Phi

    Khám phá

    Không có nhận xét nào: