Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Di sản thế giới Tràng An: Đòn bẩy phát triển kinh tế - Báo Công thương Điện tử

Cù lao chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, đô thị Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO confirm là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cù lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Đảo Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành phố thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi đảo cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm sảng khoái, hệ động thực vật sản vật phong phú, đặc biệt là nguồn hải sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng gồm kim ở lĩnh vực biển Cù lao Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng tự nhiên Cù lao Chàm được thành lập để gìn giữ sinh vật hoang dã trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời điểm 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động cây cỏ phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, Cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế thời hạn con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch cù lao chàm (khởi hành hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

CôngThương - Danh giá Tràng An

Trong các danh hiệu di sản thế giới của UNESCO, Di sản thế giới hỗn hợp là danh hiệu danh giá nhất và khó khăn nhất. Tuy nhiên, danh thắng Tràng An đã đáp ứng được 3 trụ cột chính quy định tại “Hướng dẫn thực hiện Công ước vê Bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới”, đó là: tiêu chí về văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và về địa chất - địa mạo; bảo đảm tính toàn vẹn và tính xác thực; đã thực thi và bảo đảm thực thi đầy đủ việc bảo vệ, quản lý di sản. Vì vậy, 21 thành viên của Ủy ban Di sản thế giới đã chính thức gõ búa công nhận danh thắng Tràng An là Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên của thế giới.

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm 3 khu vực liền kề nhau gồm: Khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Trong đó, khu danh thắng Tràng An có diện tích 4.000 ha và có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm. Qua thời gian dài phong hóa bởi sự biến đổi của trái đất, khí hậu, biển tiến, biển thoái đã mang đến cho Tràng An hàng trăm thung lũng, hang động...

Theo đánh giá của UNESCO, quần thể danh thắng Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với các điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào thời kỳ băng hà cuối cùng. Tháp karst của Tràng An chứa đựng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh bình cùng hệ thống đền, chùa, miếu linh thiêng. Quần thể danh thắng Tràng An cũng là minh chứng cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa karst trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm.

Việc trở thành Di sản thế giới của Tràng An sẽ tạo cơ sở giúp Ninh Bình đạt mục tiêu đón 6 triệu lượt du khách vào năm 2015, trong đó có 1 triệu lượt là khách quốc tế; thúc đẩy tăng trưởng lượng khách bình quân của Ninh Bình sau năm 2015 đạt 10%/năm và trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới.

 Thực hiện cam kết bảo tồn di sản

Quần thể Tràng An là tài nguyên quan trọng đối với phát triển du lịch của Ninh Bình, tạo nên nền tảng bản sắc văn hóa hấp dẫn riêng cho mảnh đất cố đô với nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. “Sự kiện quần thể danh thắng Tràng An được ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới sẽ không chỉ mang lại nguồn lợi cho ngân sách và tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương, mà còn góp phần đa dạng thêm cho kho tàng di sản của Việt Nam”- bà Thanh nói.

Chính bởi vậy, sau vinh danh, một loạt nhiệm vụ đang đặt ra cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn tới nhằm thực hiện trong cam kết “Công ước Di sản thế giới trong việc bảo vệ các Di sản thế giới”. Đó là, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể hiện có như hệ thống các công trình, kiến trúc, điêu khắc, di tích lịch sử, văn hóa; đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể ở các địa phương trong tỉnh để phục vụ cho phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Ninh Bình sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng hình ảnh du lịch Tràng An ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế. “Về lâu dài, Ninh Bình sẽ xây dựng kế hoạch quản lý di sản cho quần thể danh thắng Tràng An phù hợp với định hướng của địa phương và quy định của quốc tế”- bà Thanh cho biết.

Không có nhận xét nào: