Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

TS Trần Du Lịch: 'Quốc hội không phản ứng chậm trước tình hình biển Đông' - VnExpress

Bày tỏ bức xúc trước việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền đất nước trong buổi làm việc ngày 27/6 của đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM với cử tri, ông Lê Thanh Tùng còn hồ nghi cơ quan quyền lực cao nhất đã kém nhạy bén về tình hình biển Đông. "Lẽ ra trước tình hình căng thẳng như thế, Quốc hội phải ra nghị quyết về biển Đông để làm chỗ dựa cho nhân dân", ông Tùng nêu ý kiến.

Trong khi đó, cử tri Lê Ngọc Liêm đề nghị cần xem lại mối quan hệ với Trung Quốc vì dù giữa 2 nước có tình hữu nghị lâu đời nhưng Trung Quốc vẫn cố tình xâm chiếm nước ta nhiều lần.

lich-5603-1403856429.jpg

TS Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM trả lời thắc mắc của cử tri. Ảnh: Hữu Công

Trả lời các chất vấn của cử tri quận 3, thay mặt tổ đại biểu, TS Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM kêu gọi bà con phải có "trái tim nóng và cái đầu lạnh". "Thấy họ dùng tàu sắt đâm chìm tàu cá của mình mà tôi nuốt cơm không trôi, căm phẫn lắm chứ. Nhưng thưa bà con, chúng ta phải tránh mắc mưu địch", ông Lịch nói.

TS Trần Du Lịch cũng khẳng định Quốc hội không hề chậm phản ứng với tình hình đất nước vì ngay ngày đầu tiên đã bàn về biển Đông và kéo dài trong những ngày sau đó. "Việc Quốc hội lập tức dành 16.000 tỷ hỗ trợ cho cảnh sát biển và bà con ngư dân trong tình hình ngân sách rất khó khăn hiện nay đã nói nên điều này", Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết.

Ông Lịch cũng khẳng định, trong những cuộc họp kín tại Quốc hội, các đại biểu đã xem xét rất kỹ tình hình, đặt ra nhiều tình huống và đề ra các biện pháp đối phó trong trường hợp Trung Quốc áp dụng đối sách của họ. Quốc hội đã đánh giá lại xem hiện nay chúng ta đang phụ thuộc Trung Quốc những gì. "Ngành giày da, xi măng ra sao, trường hợp họ rút công nhân về thì chúng ta xử lý thế nào... Và tất cả đã được cân nhắc", ông cho biết.

Theo TS Trần Du Lịch, Việt Nam có phụ thuộc Trung Quốc về nguyên phụ liệu sản xuất nhưng họ cũng phụ thuộc ngược lại. Trong trường hợp họ không cung cấp nguyên liệu thì chúng ta sẽ tìm đối tác khác, dù giá có cao hơn một chút. "Tôi cũng khẳng định với bà con rằng hiện nay chúng ta nợ Trung Quốc rất ít. Trung Quốc cũng không phải là nước viện trợ ODA nhiều mà chủ yếu là tín dụng", ông Lịch nói.

Về ý kiến xem lại mối quan hệ với Trung Quốc, đại biểu Lịch cho rằng: "Nếu hàng xóm chúng ta xấu, chúng ta có thể bán nhà để chuyển đi nơi khác nhưng đây là đất nước. Từ xưa ông cha chúng ta đã đối phó, bây giờ chúng ta phải tiếp tục. Không có gì lớn hơn chủ quyền đất nước. Chúng ta sẽ không đánh đổi chủ quyền bằng bất cứ thứ gì", ông khẳng định.

Hữu Công

Không có nhận xét nào: