Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội

Đảo Chàm là một cụm đảo, về mặt hành chính thuộc xã đảo Tân Hiệp, đô thị Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đảo cù lao Chàm bao gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Dân số trên các hòn đảo này gồm khoảng 3.000 người.

Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành phố thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi đảo cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Đây còn là một địa điểm du lịch cù lao chàm có khí hậu quanh năm tươi tốt, hệ động thực vật sản vật phong phú, đặc biệt là nguồn thuỷ sản và nguồn tài nguyên yến sào. Các rặng xà cừ ở khu vực biển Đảo Chàm cũng được các nhà khoa học đánh giá cao và đưa vào danh sách bảo vệ.

Tháng 10 năm 2003, Khu bảo tàng tự nhiên Đảo Chàm được thành lập để giữ gìn sinh vật hoang dại trên đảo, là 1 trong 15 Khu bảo tàng biển của Việt Nam vào thời khắc 2007.

Ngày 29.5.2009, với hệ động cây cỏ sản vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, đảo cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế Các quy định con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju ( Hàn Quốc ).

Mời quý khách đến với Tour du lịch đảo chàm (khởi hành hàng ngày)  do công ty du lịch xứ Đà đảm nhiệm sẽ làm hài lòng quý khách. Các lĩnh vực, bài viết khác về du lịch xin qúy khách xem bên dưới:

Theo dòng lịch sử, cách đây gần 400 năm trước, nhiều người con xứ Quảng đã vượt sóng gió ra Hoàng Sa khai thác hải vật, làm nên những cột mốc lịch sử, dựng bia chủ quyền lãnh thổ. Nhiều người trong số họ đã không trở về và Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là hoạt động nhằm tri ân những hùng binh Hoàng Sa đã hy sinh thủa ấy.

Đồng thời, qua đó, nhắc nhở những người đang sống hôm nay, nhất là thế hệ trẻ về tinh thần bất khuất, không sợ hiểm nguy, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc và tinh thần đó, càng trở nên đặc biệt, ý nghĩa.

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 1

Sân khấu tái hiện "Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa” của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa lần đầu tiên được tái hiện tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam bao gồm: phần lễ có hát múa bá trạo hầu thần, tái hiện lễ chánh tế khao lề thế lính; thần, tái hiện lễ chánh tế khao lề thế lính với ý nghĩa cầu bình an cho các binh phu Hoàng Sa; Cuối cùng là phần hội chơi bài – một trò chơi nghệ thuật dân gian ra đời từ rất lâu ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Ngày nay, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại huyện đảo Lý Sơn đã trở thành ngày hội lớn không chỉ ở Quảng Ngãi mà còn là ngày hội của những người dân miền ven biển cả nước. Đây cũng là dịp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các thế hệ cha ông ngày trước đã không tiếc máu xương để bảo vệ biển, đảo của quê hương.

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 2

Phần lễ lam thủ tũ

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 3

Phần lễ hát múa bá trạo hầu thần

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 4

Lễ cúng bái cho những người hy sinh tại Hoàng Sa

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 5Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 6

Nghi thức rước linh vị ra hồ để làm lễ thả thuyền và hình nhân thế mạng

Lần đầu tiên tái hiện 'Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa' tại Hà Nội - Ảnh 7

Lễ thả thuyền và hình nhân thế mạng với ý nghĩa cầu bình an cho các binh phu Hoàng Sa

Theo Dân trí

Xem thêm video clip : Trung quốc vẫn tăng cường tuần tra trong thời tiết xấu

Không có nhận xét nào: