Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Chất thải thách thức mục tiêu phát triển bền vững Cù Lao Chàm

Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 đô thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành thị Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những phong cảnh tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành phố Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi non những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí đầu tiên thế giới Forbes xác nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được Quần chúng nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ nước non hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính do vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở nên một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay hiện đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ qua việc trải nghiệm những trò chơi vô cùng thú như lặn biển ngắm ngân, can chi kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản nổi danh Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh tráng thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và lễ hội đua ghe cũng là những yếu tố cuốn hút nhiều người đến với du lịch hội an. Nơi chốn vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn san sẻ các độc giả khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ thừa thãi điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Thừa thãi quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra cù lao chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có khả năng nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem biểu diễn nghệ thuật cựu truyền

- Tham gia các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch đảo cù lao chàm. Đảo Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Đảo Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình cấu trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết: Kể từ khi được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, bức tranh du lịch của Cù Lao Chàm ngày càng tươi sáng hơn với những chỉ số lạc quan và hứa hẹn tính bền vững. Tuy nhiên, du lịch Cù Lao Chàm vẫn còn non trẻ với nhiều khiếm khuyết. Trong đó, giải pháp bảo vệ môi trường chưa thể đáp ứng được yêu cầu.

Buổi tọa đàm đã đưa ra rất nhiều ý kiến, tham luận, trong đó, giải pháp về quản lý môi trường sinh thái và môi trường tự nhiên tại Cù Lao Chàm là đề tài rất được đại biểu quan tâm, nổi lên là hiện trạng quản lý chất thải rắn và lỏng.

Giữ gìn môi trường ở Cù lao là vấn đề đặt lên hàng đầu để phát triển bền vững Cù lao Chàm.

Xử lý chất thải rắn được giải quyết thông qua chương trình phân loại rác tại nguồn. Đây là chương trình được BQL bảo tồn biển phối hợp địa phương phát động năm 2007. Đến nay, mặc dù vẫn còn rác thải chưa được phân loại tuy nhiên chương trình đã đem lại thành công nhất định khi hầu hết người dân biết phân loại rác thải, giúp giảm tải cho bãi chôn lấp, tận dụng rác thải hữu cơ làm phân, nâng cao ý thức cho nhân dân, hỗ trợ người thu mua phế liệu trên địa bàn xã Tân Hiệp. Trong khi đó, bãi chôn lấp hợp vệ sinh được khởi công xây dựng tại Eo Gió (Bãi Làng) diện tích 12.000 m2, bao gồm phân loại rác, ủ compost, chôn lấp chất thải khó phân hủy năm 2010 (thuộc một trong 4 dự án của chính phủ Đan Mạch tài trợ), nhằm giải quyết chất thải rắn phát sinh trên đảo nhưng vẫn chưa giải quyết được 100%.

Bên cạnh đó, chất lượng nước ven biển đang gặp vấn đề, chỉ tiêu dầu khoáng tại bến tàu Bãi Làng vượt chỉ tiêu cho phép 4 lần, chỉ tiêu coliforms trong nước ngầm tại Bãi Làng vượt quy chuẩn cho phép 7 lần, chỉ tiêu PO43- tại Bãi Bìm vượt quy chuẩn cho phép 1,8 lần, chỉ tiêu Phenol tại Bãi Làng, Bãi Bìm đang có nguy cơ tăng lên...

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp như: Vệ sinh tàu thuyền định kỳ tránh lượng dầu bám trên thân tàu, kiểm tra tình hình hoạt động của máy móc tránh gây hư hỏng hoặc bị tràn dầu trên tàu thuyền vận chuyển. Ngoài ra, chỉ tiêu coliforms và PO43- cũng vượt quy chuẩn cho phép nhưng chưa được nghiên cứu cụ thể, trên cơ sở đánh giá hiện trạng làm tiền đề cho những nghiên cứu sau. Giải pháp trước mắt người dân phải ăn chín uống sôi khi sử dụng nước ngầm này. Đặc biệt, giám sát chất lượng nước tại Cù Lao Chàm cần thực hiện thường xuyên liên tục, kết hợp với việc thành lập các chuyên đề để đánh giá hiện trạng chất lượng nước và đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề trên.

Rõ ràng, chất lượng môi trường của Cù Lao Chàm cần phải đặt lên hàng đầu để luôn giữ gìn được hệ sinh thái nơi đây cũng như sức khỏe của người dân nơi đây. Có như vậy, việc hấp dẫn du khách đến đây sẽ tự nhiên hấp dẫn với đúng tên gọi của Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Lê Anh Tuấn


Không có nhận xét nào: