Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Du lịch Việt Nam vượt sóng gió - Bài 2: Sản vật du lịch - “vàng thau lẫn lộn”

Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 thành thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và đô thị Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những phong cảnh tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành thị Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi non những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí đầu tiên thế giới Forbes công nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được mọi người nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ non nước hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính do vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở nên một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay đương đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên thứ lỗi việc trải nghiệm những trò chơi vô cùng thú như lặn biển ngắm xà cừ, canh kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản nổi danh Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và lễ hội đua ghe cũng là những nhân tố cuốn hút nhiều người đến với du lịch hội an. Vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn chia sẻ các bạn đọc khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ thừa thãi điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Có rất nhiều quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra đảo cù lao chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có xác xuất nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền

- Tham dự các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch cù lao chàm. Đảo Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành thị thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình cấu trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.


Khách nước ngoài khó phân biệt được sản phẩm lụa Việt Nam với lụa nhậu khẩu nước ngoài


Vàng thau lẫn lộn


Khách du lịch ai cũng thích mua sắm một vài sản phẩm lưu niệm ghi dấu chuyến đi xa kỳ thú, là đồ sử dụng hoặc đồ trưng bày. Nhưng khi đến Việt Nam, họ lại chỉ tập trung ở việc đi và xem. Vì sao vậy? Các mặt hàng lưu niệm của ta tuy phong phú, giá thành rẻ, nhưng để tìm các sản phẩm chính gốc, thuần Việt lại là điều chính những du khách trong nước cũng còn "ngờ vực”.


Cách đây ít lâu, tại lễ công bố chương trình kích cầu du lịch, con số đáng buồn mà Tổng cục Du lịch đưa ra về chi tiêu dành cho mua sắm của khách quốc tế rất đáng để chúng ta suy ngẫm. Trong tổng chi phí du lịch đến VN, du khách chỉ dành khoảng từ 10 đến 15% chi phí cho mua sắm. Con số này ở Thái Lan dao động từ 50 - 55%. Chi tiêu bình quân của mỗi du khách quốc tế khi đến Việt Nam thấp có một nguyên nhân từ sự thiếu hấp dẫn của các sản phẩm lưu niệm.


Chúng ta đều nhận thấy có ít dấu ấn văn hóa trong sản phẩm lưu niệm VN và việc đi tìm sản phẩm lưu niệm "made in Vietnam” không dễ. Chợ Đồng Xuân - một trong những ngôi chợ lớn nhất Thủ đô là một trong những điểm đến trong các tour du lịch phố cổ. "Hàng chủ yếu cho khách nội địa hoặc đổ buôn, còn khách nước ngoài chỉ vào xem nhưng chẳng mấy ai mặn mà dù chỉ là hỏi giá” - chủ một ki ốt nói. Hầu hết các các mặt hàng chẳng có gì mới, hàng thổ cẩm, tơ lụa… đều xuất xứ từ các nước bên ngoài Việt Nam.


Ở các cửa hàng lưu niệm về lụa tơ tằm trên phố Hàng Bông, tình trạng "vàng thau lẫn lộn” cũng đã diễn ra nhiều năm qua. Chị Thu Hà - chủ cửa hàng bán lụa ở đây cho chúng tôi biết: Hầu hết các cửa hàng đều phải kết hợp bán cả hàng trong và ngoài nước. Lý do không hẳn hàng Việt Nam chất lượng không tốt, mẫu mã không đẹp mà do lợi nhuận từ khâu sản xuất đến nơi tiêu thụ không là bao, trong khi hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Lào… rẻ hơn rất nhiều.


Có đẹp lại chưa tiện


Hàng năm chúng ta có rất nhiều lễ tôn vinh những nghệ nhân làng nghề truyền thống, hàng trăm triển lãm các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có chất lượng, nhưng khi để tìm được tiếng nói chung với phát triển du lịch thì dường như đó vẫn chỉ là bài toán ở thì tương lai.


Những mặt hàng độc quyền về thủ công, mỹ nghệ của VN đang rơi vào cảnh "có hàng bán, không có người mua”, nếu dạo qua một số "điểm vàng” về du lịch của Hà Nội như Văn Miếu, Bát Tràng, Đường Lâm… bày bán rất nhiều hàng gốm sứ, mây tre đan. Nguồn khách du lịch tới đây chỉ dừng lại ở việc nhìn ngắm và… chụp ảnh lưu niệm.


Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), các quầy hàng lưu niệm bày bán từ cái bưu thiếp, những con giống bằng gốm cho đến các bình gốm sứ, con rối, các bức tượng được điêu khắc rất tinh xảo. Nhưng sự tiêu thụ vô cùng khiêm tốn, một phần do quá cồng kềnh. Theo anh Đức Hậu - Giám đốc Công ty Gốm sứ Cát Đằng (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), nếu là khách Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì bản thân quốc gia họ cũng đã quá nổi tiếng với mặt hàng gốm sứ rồi. Còn khách Châu Âu, Châu Mỹ họ thấy là lạ thì cũng chỉ mua một vài món đồ nho nhỏ để làm kỷ niệm.


Khách du lịch trong nước hầu hết đều mang tâm lý chung đi du lịch là để ăn, để chơi và hạn chế mua sắm. Chưa cần biết đắt hay rẻ nhưng hầu hết đều cho rằng: Cứ đến điểm du lịch sẽ bị "chặt chém”. Rồi vấn nạn hàng kém chất lượng, làm qua loa, tạm bợ luôn khiến người mua e ngại. Ngay cả các sản phẩm đơn thuần, thủ công như hình thù các con vật được gắn bằng ốc biển vốn là những sản phẩm đặc sắc ở các điểm du lịch biển, nhưng giờ đây rất nhiều sản phẩm khi mua về vài ngày đã rụng rời, hỏng hóc.


Nếu không có một hướng đi thật sự hiệu quả thì những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ tinh túy, thuần Việt … khi kết hợp với du lịch vẫn chỉ là hàng mẫu trưng bày.


Hãy từ bỏ thói quen "ăn sẵn”


Nếu như quà lưu niệm cho khách du lịch từ lâu đã trở thành nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành du lịch của nhiều quốc gia, như búp bê gỗ Matryoska của Nga; quạt giấy, búp bê truyền thống Nhật; hay Malaysia có tòa tháp đôi Petronas; Singapore có sư tử biển; hình ảnh tháp Effel có ở nhiều sản phẩm lưu niệm Pháp và hình ảnh voi khá phổ biến trên các sản phẩm quà tặng của Thái Lan …, thì Việt Nam vẫn đang loay hoay với việc tìm sản phẩm lưu niệm đặc trưng riêng.


KTS. TS Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững (STDe), người đã biến rác, cát, muối, thành những sản phẩm du lịch và kinh doanh cả bóng đêm, cho rằng: "Chúng ta vẫn giữ thói quen copy, ăn sẵn những mẫu sản phẩm có sẵn, điều này khiến cho chúng ta không bao giờ đáp ứng được nhu cầu thiết yếu nhất của sản phẩm lưu niệm là tính độc đáo và bản sắc địa phương”.


Hiện ở ta mới chỉ có thành phố di sản Hội An làm khá tốt, giàu sáng tạo trong việc đưa sản phẩm lưu niệm đặc trưng địa phương phục vụ du khách quốc tế với đèn lồng xếp, quần áo, khăn lụa, con giống nhỏ bằng gốm…, đảm bảo nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều đối tượng khách và mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa.


Tuần này từ ngày 20 - 26-5, trong khuôn khổ "Năm Di sản và môi trường Hội An”, tại trung tâm Hội An và Cù Lao Chàm diễn ra nhiều hoạt động thu hút rất đông du khách, như ngày hội "Ngư dân và biển đảo Cù Lao Chàm”, đua thuyền trên cát; trình diễn nghề đan võng bằng cây ngô đồng…


Hoàng Minh

Bài 3: Du lịch cộng đồng thiên về… tiềm năng?



Bài 1: Phát triển du lịch bền vững - hướng nào?

Không có nhận xét nào: