Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Mông Cổ du ký (Phần 2)

Cái nắng nơi đây thật lạ. Đó là một cái nắng sỗ sàng, chói gắt, không kém phần dữ dội đủ làm say người. Chúng tôi rời Ulan Bator đi về phía Đông. Dọc hai bên đường là những khu dân cư, những dãy nhà cũ mới đan xen, nhưng đều mang hình hộp chữ nhật hoặc vuông chằn chặn. Khung cảnh gợi nhớ về Đông Âu của những năm 80. Thi thoảng mới có vài cánh đồng cỏ xanh xen lẫn giữa bê tông, gạch ngói ngổn ngang và những mái nhà tôn đủ màu sắc, xanh, đỏ, cam hồng, toàn màu nguyên, đã chói chang càng chói chang hơn dưới nắng mặt trời.

Điểm dừng chân đầu tiên là Tượng đài Thành Cát Tư Hãn, cách Ulan Bator khoảng 54km. Bức tượng Thành Cát Tư Hãn cưỡi trên lưng ngựa bằng Inox, cao 40m, là một trong những bức tượng lớn nhất trên thế giới, được hoàn thành vào năm 2008. Bên trong tượng có hai bảo tàng về lịch sử và đế chế Mông Cổ trưng bày rất nhiều đồ vật, đặc biệt là vũ khí, áo giáp và đồ đồng chạm khắc vô cùng tinh xảo.

Theo thang máy và thêm vài tầng thang bộ, du khách sẽ lên tới đầu ngựa và có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng đất lịch sử "Tsonjin Boldog" một thời gắn liền với Thành Cát Tư Hãn và những chiến binh của một đế chế hùng mạnh. Bên dưới là cửa hàng bán đồ lưu niệm hand made và nơi khách có thể thuê quần áo hoàng đế và hoàng hậu chụp hình. Quần thể tượng đài sẽ tiếp tục được xây dựng tới năm 2015 trên một khuôn viên rộng 100 ha với rất nhiều công trình khác nữa.

Tượng Thành Cát Tư Hãn

Sau bữa trưa rất ngon miệng với súp nấm và ức gà chiên, chúng tôi tiếp tục hành trình về phía mặt trời mọc. Rời đường chính chỉ khoảng hơn 10km, thảo nguyên dần hiện ra trước mặt: mênh mông, bát ngát và xa tít tắp tới tận chân trời. Đích đến của chúng tôi là khu cắm trại truyền thống của những bộ lạc du mục từ thế kỷ thứ 13 nằm tại vùng "Tsonjin Boldog". Tiếng bánh xe lăn lại xạo trên sỏi.

Khi đọc chương trình của chuyến đi, tôi đã tự hỏi, tại sao chỉ 50 km mà phải đi tới hơn ba giờ đồng hồ? Chỉ tới khi xe rẽ vào vùng cỏ, mới vỡ lẽ là tại sao. Đường ở đây không hẳn là đường, mà là những vệt mòn trên cỏ do xe đi mà thành. Cả một vùng non xanh mênh mang với những vệt đường mòn ngoằn nghèo uống lượn tạo nên một cảnh trí đẹp hơn bất kỳ bức tranh nào.

Thảo nguyên mênh mông

Mông Cổ là một đất nước khá rộng với diện tích 1,56 triệu km², dân số nay gần 3 triệu người với mật độ dân cư thưa thớt, chủ yếu sinh sống tại Ulan Bator. Cuộc sống du mục của một số bộ tộc Mông Cổ hiện nay không thay đổi mấy so với tổ tiên của họ: vẫn nay đây mai đó trên thảo nguyên bao la với những chiếc lều trắng và đàn gia súc – tài sản lớn nhất của một gia đình. Bill, hướng dẫn viên của chúng tôi nói, có khoảng hơn 20 bộ tộc sinh sống nhiều ở vùng đồi núi Tây, Tây Bắc, vùng hồ và sa mạc Gobi.

Bill là một chàng trai cao ráo, cân đối như hầu hết thanh niên Mông Cổ thuộc tộc người Bonjigong, chiếm đa số ở đây. Người du mục tụ về vùng này dựng trại từ thế kỷ thứ 13. Chúng tôi ghé thăm 5 khu trại với những bố trí và trang trí lều khác nhau. Nhưng tất cả đều rất thân thiện và gần gũi với thiên nhiên. Những chiếc lều như những nét chấm phát nổi bật trên nền cỏ xanh và những vùng đồi nhấp nhô trong một bố cục tuyệt mỹ. Lều của người Mông Cổ là những ngôi nhà hình tròn, cửa thấp bên trong có hai cột đặt cách nhau khoảng 1 mét được đỡ bởi bộ khung tròn.

Lều của người Mông Cổ

Ở lều King's Place nơi dành cho vua nghỉ qua đêm, khung này được chạm khắc với rất nhiều họa tiết và biểu tượng tám vật thiêng của người Mông Cổ. Tùy theo thực trạng của từng gia đinh mà họ dựng lều lớn hay nhỏ. Tâm của vòng tròn, chính giữa nhà, là nơi đặt bếp lò với một ống khói cao, vươn qua mái đưa khói ra ngoài. Bill nói không được chui qua hai cột gỗ, điều đó sẽ mang lại sự xui xẻo cho cả nhà. Mái của lều được đỡ bằng 81 thanh gỗ. Bộ khung lều được phủ ba lớp: bên ngoài cùng là lớp vải bạt màu trắng; kế đến là một lớp da thô bằng lông thú nén lại, có tác dụng cách nhiệt; bên trong là thảm trang trí hoặc lông thú (như lông gấu, lông chó sói, lông chồn cáo, lều chúng tôi ở hình như là lồng cừu). Khoảng trống trên mái lều vừa để lấy sáng vừa là đồng hồ: Căn cứ vào bóng nắng soi qua cái lỗ này mà người ta có thể canh giờ để thả gia súc. Lều được tính toán kỹ lưỡng để vừa ấm về mùa đông lại vừa mát về mùa hè.

Chúng tôi đã ở trong những chiếc lều như thế, giữa đồng cỏ trên thảo nguyên mênh mông. Để trải nghiệm cuộc sống du mục, dù chỉ vài ngày, cũng cần có sức chịu đựng. Trước hết là với mùi cừu suốt ngày vây quanh bạn, bám vào quần áo, đầu tóc của bạn; trước cuộc sống khắc nghiệt không điện, thiếu nước, không thiết bị điện tử và sự thất thường của thời tiết với bốn mùa trong một ngày, sáng Xuân, trưa Hạ, chiều Thu và đêm Đông.

Nhưng bù lại bạn sẽ không bao giờ thiếu trời xanh, mây trắng, nắng vào mùa Hè và cái lạnh của mùa Đông. Chính những ngày ngắn ngủi ở thảo nguyên đã cho tôi hiểu rằng, tại sao những mái nhà lại mang màu nguyên, tại sao những họa tiết trên trang phục truyền thống của người Mông cổ tinh xảo đến thế, màu sắc đậm đàn đẹn thế. Và tại sao họ lại có một thứ âm nhạc đầy sức sống, sôi nổi, lôi cuốn với giai điệu lạ và giàu tiết tấu đến thế. Ở nơi đây, bạn sẽ luôn thấy mình thật bé nhỏ trước mênh mông núi đồi và thảo nguyên. Nhưng bạn không có cảm giác sợ hãi, bạn sẽ thấy một điều mà có lẽ hiếm ở nơi nào bạn có được: Sự tự do!

Gia súc phổ biến của dân du mục Mông Cổ là ngựa, cừu, bò và lạc đà, trong đó ngựa chiếm vị trí quan trọng hàng đầu. Ngựa là phương tiện giao thông chính trên thảo nguyên, cũng là nguồn thực phẩm bên cạnh thịt cừu, bò và dê. Bữa sáng của chúng tôi thường có bánh bột chiên (giống như quẩy ở ta), phô mai dê, sữa chua khô) và sữa ngựa. Sữa ngựa vắt ra được chứa trong những thùng sắt để qua đêm và hớp lớp váng sữa trên mặt, rồi cho vào những bao da lớn, dùng một cây gỗ khuấy mạnh. Sữa lên men chua, trở thành món sữa ngựa.

Bữa ăn theo kiểu Mông Cổ với bánh bột chiên, phô mai dê, sữa chua khô và sữa ngựa

Thoạt nhìn sữa này trong như sữa mẹ, uống vào có vị nồng nồng, chua thanh. Đây là một trong những thực phẩm chủ yếu của dân du mục trong suốt mùa hè. Sữa chua khô làm từ Váng sữa để lên men và phơi khô thành những tấm bánh màu trắng đục, rắn như đá nhưng khi cho vào miệng nhai thì thấy dẻo và có vị béo, ngây ngấy. Món đặc trưng trong các bữa trưa và tối của người Mông Cổ là thịt nướng. Họ không tẩm ướp nhiều như người Hàn Quốc mà xay thịt vào que như kiểu Schashilik của người Nga nướng trên bếp than, đôi khi cũng nướng trên đá, ăn cùng bánh bột hoặc cơm.

Họa sĩ Thùy Linh (bên phải) cùng các họa sĩ trong đoàn thưởng thức các món ăn của người Mông Cổ

Những ngày ở thảo nguyên trong chiếc lều tròn thật là những trải nghiệm thật khó quên. Không chỉ có thế, và không như vẻ bề ngoài của nó, thảo nguyên luôn chứa trong mình những bí ẩn dành cho những người say mê khám phá.

Như một sự khám phá chính mình để vươn tới tự do. Vậy thảo nguyên còn có gì?

Trích FB Linh Tran (Ảnh: FBNV)


Họa sĩ Linh Trần, tên đầy đủ là Trần Thùy Linh. Cô là người đam mê du lịch, thơ ca, thích đi đây đó khám phá, vẽ và viết. Bạn có thể tìm hiểu những tác phẩm và các sáng tác của cô tại linh-art.Com và l inhtranart.Blogspot.Com


Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 đô thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trọng tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những phong cảnh tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao đô thị Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí đi hàng đầu thế giới Forbes confirm là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được mọi người nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ nước mẹ hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính vì vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở nên một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay hiện đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ qua việc trải nghiệm những trò chơi khôn xiết thú nhận như lặn biển ngắm ngân, can phạm kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản nổi danh Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và lễ hội đua ghe cũng là những nhân tố thu hút nhiều người đến với du lịch hội an. Địa điểm vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn chia sẻ các độc giả khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ thừa thãi điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Có rất nhiều quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra Đảo Chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có thể nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem trình diễn đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm cổ truyền

- Tham gia các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch cù lao chàm. Đảo Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành phố thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình cấu trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Không có nhận xét nào: