Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Khám phá rừng dừa nước 200 tuổi ở Cẩm Thanh

Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 thành thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những phong cảnh tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành thị Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi non những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí đi hàng đầu thế giới Forbes công nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được mọi người nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ non sông hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính bởi vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở thành một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay đương đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ qua việc trải nghiệm những trò chơi vô cùng thích như lặn biển ngắm gồm kim, can phạm kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản nức tiếng Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và lễ hội đua ghe cũng là những nhân tố thu hút nhiều người đến với du lịch hội an. Vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn chia sẻ các bạn đọc khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ có rất nhiều điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Thừa thãi quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra cù lao chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có xác xuất nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem trình diễn đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm cổ truyền

- Tham dự các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch đảo cù lao chàm. Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành thị thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi đảo cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Một góc rừng dừa nước Hội An.

Cách đây hơn 200 năm, những con thuyền buôn của người Hội An đã mang giống cây từ miền Nam về trồng. Hợp đất, khí hậu, dừa cứ sinh sôi, nảy nở và trở thành rừng. Trong những năm kháng chiến, rừng dừa nước Cẩm Thanh là địa điểm lý tưởng của những người hoạt động cách mạng vùng Quảng Nam - Đà Nẵng. Nơi đây đã che chở biết bao người con ưu tú thoát khỏi sự truy đuổi của quân giặc và là nơi diễn ra những trận đánh đầy quả cảm của người chiến sĩ cách mạng.

Năm 1966, địch từng nã pháo dồn dập, rồi mở trận càn quét vùng Cẩm Thanh với khoảng 1.000 lính Mỹ - ngụy, 28 lượt máy bay trực thăng, 5 thuyền máy và nhiều vũ khí hiện đại. Nhưng vũ khí, phương tiện tối tân không thể chọc thủng những bức tường dừa ken dày. Sau 3 ngày chiến đấu, quân và dân Cẩm Thanh đã đẩy lui quân giặc.

Bao nhiêu năm qua, người dân Cẩm Thanh chỉ khai thác lá dừa để lợp nhà, bẹ để đun bếp. Cuộc sống vẫn phụ thuộc vào nghề đi biển, câu khơi. Nhà bà Nguyễn Thị Thương nằm sát bến phà thôn 2, mặt quay ra rừng dừa. Đã 80 tuổi, nhưng bà vẫn minh mẫn. Ngày ngày, bà cặm cụi dặm lá dừa thuê để người ta lợp lán hoặc làm chòi du lịch. Mỗi tấm dặm được 500 đồng, một ngày bà cũng thu về đôi ba chục ngàn. Bà bảo, như thế là ít, nhưng tuổi già ngồi một chỗ chẳng khỏe khoắn được nên bà vẫn nhận làm. Ở thôn này, người già nào cũng làm thế cả. Dọc đường từ Cẩm Châu về Cẩm Thanh đầy lá dừa phơi khô hai bên vệ đường.

Sau 2 thế kỷ sống với rừng dừa nước bạt ngàn, giờ đây, người dân Cẩm Thanh đã bắt đầu được hưởng quả ngọt từ giá trị của rừng dừa nước 200 tuổi. Cuộc sống hiện đại giữa chốn phồn hoa, đô thị khiến người ta về đây để được đắm mình trong thiên nhiên, hít căng lồng ngực, cảm nhận cái mặn mòi của biển... Với nhiều cồn gò, cò biển, tôm, cua, ghẹ, các thảm cỏ biển, rừng dừa nước Cẩm Thanh như một bộ máy sinh học, làm trong sạch nguồn nước trước khi về với biển. Một nơi quá lý tưởng để tĩnh tâm, nhất là khi từ phố cổ Hội An, có thể thuê xe đạp để tự đi về Cẩm Thanh, chỉ 4km.

Đến Cẩm Thanh, du khách sẽ được các nữ ngư dân chèo thuyền thúng đưa đi tham quan rừng dừa Bảy Mẫu. Trước khi bước lên thúng trai, bắt đầu hành trình khám phá, những cô hướng dẫn viên với nụ cười hồn hậu, lời nói nhẹ nhàng: "Du khách nhớ mang theo túi để đựng rác, tránh xả rác xuống nước". Khua nhẹ mái chèo, bơi dưới những tán dừa xanh tốt, mỡ màng, rồi lại len lỏi trong những kênh rạch để vãi chài, câu cua, thỉnh thoảng lại đãi khách những câu ca miệt sông nước. Điều đó làm cho ai cũng có cảm giác như đang trôi giữa cao xanh vời vợi.

Khi thủy triều rút, nhìn những gốc dừa nâu, xù xì, gai góc với chùm quả sum suê để rồi lại nhớ đến vị thanh mát, giải nhiệt của món chè cùi dừa nước với đậu xanh. Đến đây, du khách không chỉ bị mê đắm với màu xanh ngút ngàn của biển, của dừa, mà còn ngất ngây với các sản phẩm làm từ dừa rất tinh xảo: Chú dế, kính đeo mắt, ấm trà ngộ nghĩnh, các loại đèn ngủ, những con tôm càng... Được chế tác công phu. Rừng dừa nước Bảy Mẫu đã đi vào lòng du khách như thế.

Trúc Hà - Triều Phong


Không có nhận xét nào: