Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Đề xuất kéo dài thời gian miễn thị thực cho khách Nga

Đó là nội dung Công văn số 2425/BVHTTDL-TCDL của Bộ VHTTDL vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét điều chỉnh chính sách thị thực đối với thị trường khách du lịch từ Liên bang Nga.



Ngành du lịch Việt Nam xác định Nga là nhóm thị trường khách cần ưu tiên hàng đầu. (Ảnh: Ngọc Thành)

Trong bối cảnh tình hình hiện nay, ảnh hưởng của tình hình căng thẳng ở Biển Đông do Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, khách du lịch từ Trung Quốc nói chung và từ các thị trường nói tiếng Hoa nói riêng sụt giảm, dẫn tới tổng thu từ khách du lịch cũng bị giảm sút.

Trước tình hình đó, ngành du lịch đang tập trung các nguồn lực để tăng cường thu hút khách từ các thị trường khác có nguồn khách lớn, nhu cầu lưu trú dài hơn, chi tiêu cao hơn. Trong đó, giai đoạn hiện nay thị trường khách du lịch từ Nga, nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, là nhóm thị trường khách cần ưu tiên hàng đầu.

Với quan điểm đó, Bộ VHTTDL đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét kéo dài thời gian miễn thị thực từ 15 ngày như hiện nay lên 30 ngày cho khách du lịch từ các nước đã được đơn phương miễn thị thực; trước mắt là đối với khách từ thị trường Nga, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để khách Nga đi du lịch Việt Nam nhiều hơn, lưu trú dài hơn và chi tiêu nhiều hơn; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch.

Trước đó, nhằm tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế và trên cơ sở kiến nghị của Bộ VHTTDL, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định miễn thị thực đơn phương cho công dân 7 nước (trong thời gian 15 ngày): Nhật Bản, Hàn Quốc (năm 2004), 4 nước Bắc Âu gồm Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển (năm 2005) và Nga (năm 2009).
Theo thống kê của Tổng cục du lịch, trong năm 2013, có 298 nghìn khách du lịch Nga đến Việt Nam, tăng hơn 6 lần so với trước đó 5 năm và tăng 71% so với năm ngoái. Trong cả 2 năm 2012 và 2013, Nga chiếm vị trí đầu bảng về tốc độ tăng trưởng lưu lượng khách du lịch đến Việt Nam. Bình quân mỗi du khách Nga chi gần 1.500 USD cho một chuyến du lịch, trong đó chi ngoài tour 610 USD, cao hơn 40% so với mức chi tiêu trung bình của du khách quốc tế.… Những con số trên cho thấy vị trí quan trọng của việc khai thác thị trường du lịch Nga đối với du lịch Việt Nam. Được biết, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 1 triệu khách Nga/năm vào trước năm 2020./.

Hồng Dương


Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 đô thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành thị Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trọng tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Chính vì vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở thành một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những phong cảnh tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành thị Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi non những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí đầu tiên thế giới Forbes xác nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được Quần chúng nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ non sông hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay hiện đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ qua việc trải nghiệm những trò chơi vô cùng thú vị như lặn biển ngắm ngân, canh ki na kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản lừng danh Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và lễ hội đua ghe cũng là những yếu tố thu hút nhiều người đến với du lịch hội an. Địa điểm vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn san sớt các bạn đọc khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ có rất nhiều điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Thừa thãi quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra đảo cù lao chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có xác xuất nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem biểu diễn đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm cựu truyền

- Tham gia các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch đảo cù lao chàm. Đảo cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của thành phố thương cảng Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Cù lao Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình kiến trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại đồ đồng thau vài trăm năm.

Không có nhận xét nào: