Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Hai “người hùng” hang động được đề xuất phong tặng Huân chương Lao động

Hồ Khanh (người bên phải) và ông Howard Limbert (Ảnh do Hồ Khanh cung cấp).

Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Bình cho biết, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kiêm Chủ tịch Hội đồng - vừa họp bàn với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh và thông qua hồ sơ đề xuất Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang phong tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho 2 “người hùng” hang động là Hồ Khanh và Howard Limbert.

Hồ Khanh - là một người đàn ông ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) từng theo nghề khai thác lâm sản. Các hang động thuộc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng được anh lấy làm nơi trú ngụ trong những chuyến đi rừng.

Từ những năm thuộc thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Hồ Khanh bắt đầu bỏ nghiệp này. Và không lâu sau đó, anh nhận lời làm người dẫn đường cho Đoàn Thám hiểm hang động của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khi họ muốn tìm kiếm hang động ở khu vực VQG này.

Từ “mối duyên tác hợp” đó, Hồ Khanh đã góp sức cùng Đoàn Thám hiểm hang động và tìm kiếm, công bố hàng loạt hang động tầm cỡ thế giới như Sơn Đoòng (lớn nhất thế giới), động Thiên Đường (hang dài nhất châu Á với 31,4km), hang Én, hang Khe Ry…

Còn ông Howard Limbert (quốc tịch Anh) là một chuyên gia thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Suốt 24 năm qua, người đàn ông này đã bám trụ lại Quảng Bình và cùng các cộng sự dày công tìm kiếm không biết mệt mỏi các hang động. Các chi phí phục vụ việc thám hiểm này đều đều do Howard Limbert tự bỏ tiền túi của mình. Cũng từ đây, ông đã góp công lớn trong việc đưa hình ảnh của hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng ra thế giới.

Được biết, hồ sơ đề xuất khen thưởng cho 2 cá nhân này đã được Ban Thi đua khen thưởng Trung ương bỏ phiếu thông qua, trình Văn phòng Chính phủ và đã chuyển sang Văn phòng Chủ tịch nước. Hai cá nhân trên được đề xuất phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có những thành tích xuất sắc trong việc góp phần tìm kiếm, phát hiện hệ thống hang động hiện nay đã dài lên đến 200km ở tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt là việc tìm đúng giá trị cho hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng – được ví như một “vương quốc” về địa chất địa mạo đặc sắc nhất mà không một hang động nào trên thế giới có được./.


Bà Nà là nơi tụ họp vẻ đẹp nguyên sơ, thơm phức của thiên nhiên cùng với nét đẹp đương đại của bàn tay con người tác động. Đến với Bà Nà, du khách sẽ lạc vào xứ sở thần tiên như trong những câu chuyện cổ tích.

Có thể nói Bà Nà là dãy núi đẹp nhất khi đến du lịch Đà Nẵng, nơi có vẻ đẹp tự nhiên làm si mê lòng người và khí hậu quanh năm trong lành tươi mát. Đặc biệt, ở Bà Nà, du khách sẽ được trải qua bốn mùa riêng biệt trong một ngày: sáng - xuân , trưa - hạ , chiều - thu , tối – đông.

Cách thành thị Đà Nẵng khoảng 25 km về phía Tây Nam là nơi tọa lạc của Bà Nà - "Lá phổi xanh" của miền Trung. Bà Nà lừng danh với trọng tâm du lịch tuyệt vời đương đại được xây dựng ở trên đỉnh Núi Chúa, ở độ cao 1489 m so với mực nước biển. Từ trên đỉnh núi, du khách có khả năng thu hết vào tầm mắt khung cảnh thành thị Đà Nẵng với những cây cầu, cảnh đại dương mông mênh và những đồng lúa xanh mông mênh.

Bà Nà từ lâu đã nức danh với tuyến cáp treo ở độ cao gần 1.400m, giữ kỉ lục về tuyến cáp treo 1 dây dài nhất thế giới và có độ cao chênh lệch giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới. Ngồi trong cabin cáp treo Bà Nà, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác lơ lửng giữa trời mây, xung quanh là núi rừng ngoài tầm mắt và nhìn xuống dưới có xác xuất thấy được những dòng suối chảy róc rách.

Một trong những điểm hấp dẫn du khách nhất của Bà Nà chính là khu vui chơi giải trí trong nhà mang thứ hạng quốc tế Fantasy Park được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết thuyết “Hành trình vào trung tâm trái đất” và “Hai vạn dăm dưới biển” của nhà văn người Pháp Jules Verne. Đây là nơi chốn không thể bỏ qua của du khách, đặc biệt là các gia đình , bởi khu tiêu khiển này không những có các trò chơi vui nhộn dành cho trẻ con mà còn những trò chơi cảm giác mạnh dành cho người lớn. Ba lĩnh vực nhà đầu hàng vụ các món ăn từ truyền thống cho tới những món ăn tây phương cũng hứa hẹn đáp ứng khẩu vị của mọi du khách.

Sau những giờ khắc tiêu khiển thể hiện tâm trạng rất vui , du khách có thể tìm đến Chùa thiêng và nghiệm lắm để chiêm ngưỡng cảnh sắc ngôi chùa thanh tịnh. Dạo bước ở chốn cửa chùa này , du khách có khả năng quên đi những mệt mỏi lo toan thường nhật và thấy lòng mình yên lặng , bình yên. Được xây dựng trên đỉnh Bà Nà ở độ cao gần 1.500m , với nét kiến trúc cổ kính , chùa linh ứng còn là nơi vô cùng linh thiêng mà du khách có xác xuất chân thành cầu nguyện.

Dưới chân núi Bà Nà , nằm cách khu nghỉ mát Bà Nà 2km về hướng Đông là Suối Mơ - một du lịch sinh thái rất đông du khách đặc biệt là vào mùa hè. Ở đây có thác Tóc Tiên 9 tầng , ngọn thác đẹp không thực luôn đổ nước trắng xóa này được gắn liền với một truyền thuyết. Tục truyền rằng ngày xưa , các nàng tiên thường đến nơi đây nô giỡn , do mải ngắm cảnh đẹp mà quên về trời , phải để lại những mái tóc dài vắt qua 9 tầng đá , làm nên ngọn thác bây giờ. Dòng thác chảy từ độ cao 700 mét quanh năm đề đổ nước , đẹp như một giấc mơ này bởi thế còn được gọi là Thác Tóc Tiên. Ở đây du khách có khả năng hòa mình vào thiên nhiên hoang vu thơm thảo , lắng nghe Tiếng gà rừng rộn ràng và cảm nhận dòng nước mát lạnh và trong vắt như tẩy rửa hết mọi phiền muộn.

Ngoài ra , Bà Nà còn có các điểm du lịch hấp dẫn như khu hầm rượu , khu làng Pháp , Miếu Bà , Đền Lĩnh Chúa Linh Từ , … Khu du lịch Bà Nà là một tuyển trạch lý tưởng cho mọi du khách trong mùa hè

Không có nhận xét nào: