Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Những trò du lịch mạo hiểm nào đang hot nhất mùa hè này?

Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam và có vị trí gần nằm giữa 2 đô thị lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành thị Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa lớn của Việt Nam là phố cổ Hội An, cố đô Huế và thành địa Mỹ Sơn.

Và bất kỳ ai đến du lịch Đà Nẵng đều ngỡ ngàng trước những cảnh quan tuyệt đẹp của nơi đây. Nhìn từ trên cao thành phố Đà Nẵng như một bức tranh thủy mặc với hình ảnh núi non những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp uốn lượn bên những ngọn núi hùng vĩ. Biển Mỹ Khê của Đà Nẵng từng được các tạp chí đầu tiên thế giới Forbes xác nhận là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Còn có khu du lịch Bà Nà Hills được Quần chúng nhận xét là có cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ nước non hay Bán Đảo Sơn Trà đều là những điểm du lịch tuyệt đẹp của Đà Nẵng.

Chính bởi vậy, Đà Nẵng trong những năm gần đây trở thành một điểm du lịch quyến rũ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tour du lịch Đà Nẵng hè 2014 còn đưa du khách tham quan cầu sông Hàn, con cầu quay đương đại nhất Việt Nam. Đến Đà Nẵng, du khách cũng không nên bỏ quá việc trải nghiệm những trò chơi vô cùng thú vị như lặn biển ngắm xà cừ, can kéo dù, hay một tour khám phá đèo Hải Vân hùng vĩ.

Du khách cũng đừng quên thưởng thức những món đặc sản lừng danh Đà Nẵng như những món hải sản tươi ngon, ché bà Đệ, gỏi cá Nam Ô, bánh đa thịt heo… Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh khoái và lễ hội đua ghe cũng là những yếu tố thu hút nhiều người đến với du lịch hội an. Vui chơi du lịch Hội An. Nếu đã có dịp đi du lịch Hội An, mời bạn san sẻ các độc giả khác những điểm vui chơi thú vị.

- Đi dạo chơi (ở khu phố cổ có rất nhiều điểm du lịch như chùa, nhà gỗ cổ, cầu chùa …), chụp hình, mua đồ lưu niệm, ở khu phố cổ.

- Thừa thãi quán cà phê trong khu phố cổ như cà phê Hải (không gian rất đẹp), phòng trà nhỏ Cung Trầm Phố (hay có nhạc Trịnh), hay dãy cà phê dọc sông Hoài.

- Đi thuyền trên sông Hoài.

- Đi thuyền ra Đảo Chàm, ăn trưa và tắm biển tới đây. Bạn có khả năng nghỉ qua đêm hoặc chỉ đi trong ngày.

- Đi ôtô ra khu di tích Mỹ Sơn.

- Xem biểu diễn nghệ thuật cựu truyền

- Tham dự các trò chơi thể thao nước: Jetski ( môtô nước ), canoes, xuồng cao su, thuyền kayak, dù bay, lướt ván, kéo phao chuối, lặn biển ( lặn nông và lặn sâu ), câu cá, thả diều, đá bóng trên cát… tại bãi biển Cửa Đại đi du lịch cù lao chàm. Cù lao Chàm là một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương khẩu Hội An. Bản đồ Tây-phương xưa thường ghi Đảo Chàm với tên "Champello" lấy từ tiếng Nam-Ấn ( Autronesian ) "Pulau Champa". Đảo cù lao Chàm còn có các tên gọi khác như Puliciam, Chiêm Bất Lao, Tiên Bích La. Tại đây còn nhiều di tích thuộc các nền văn hoá Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đại Việt, với các công trình cấu trúc cổ của người Chăm và người Việt có niên đại vài trăm năm.

Trò fly - board ở Nha Trang được rất nhiều du khách yêu thích. Ảnh: FB Flyboard Nha Trang.

Ở nhiều nước trên thế giới, du lịch mạo hiểm được coi là "con cưng" của "ngành công nghiệp không khói" bởi nguồn lợi nhuận không hề nhỏ và sức hút mạnh mẽ đối với du khách. Tuy nhiên, ở Việt Nam du lịch mạo hiểm đang manh nha với các hình thức tự phát hoặc mới chỉ ở mức đơn giản như: leo núi, chèo thuyền kayak, trượt thác... Được thực hiện chủ yếu bởi các đơn vị lữ hành có yếu tố nước ngoài. Thời gian gần đây, đã có thêm một số loại hình du lịch mạo hiểm mới được đưa vào khai thác và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Việt Nam có tiềm năng du lịch đa dạng và đang nổi lên là một điểm đến mới, hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Với hơn 3.000 km bờ biển tạo nên những cảnh đẹp vô cùng phong phú, những bức tranh sinh động trải dài từ Bắc đến Nam là những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch mạo hiểm như lặn biển, dù lượn, đua thuyền, lướt ván, nhảy dù, khinh khí cầu…

Dưới đây là một số loại hình du lịch mạo hiểm đang hoặc hứa hẹn sẽ thu hút được rất nhiều du khách mùa hè này:

Ván bay nước(fly-board) bay lượn như siêu nhân

Trò fly-board bay lượn trên không trung khiến cho người chơi có cảm giác mình như một siêu anh hùng giữa biển cả.

Theo định nghĩa thì fly-board là một dụng cụ bay cá nhân, được thiết kế bởi Franky Zapata. Thiết bị này được gắn một động cơ có khả năng ép nước tạo ra lực đẩy siêu mạnh, ván bay có thể đưa người chơi bay lên tới độ cao từ 6 - 9m trong không trung.

Người chơi được gắn chặt trên ván bay - hoạt động nhờ động cơ điều khiển cường độ của áp lực nước và hướng bay - do đó có thể bay lên hoặc nhào lộn từ dưới nước lên không trung.

Những “siêu nhân” xuất hiện trên biển Nha Trang. Ảnh: Yesgo.

Thông thường, fly-board được kết nối từ thuyền đến người sử dụng một khoảng cách nhất định, người chơi sẽ chủ động kích hoạt thiết bị để chúng hút nước và thực hiện các thao tác đẩy.

Tuy đã khá quen thuộc với nhiều bạn trẻ mạo hiểm trên thế giới, fly-board vẫn còn quá mới mẻ với người Việt. Vì vậy, ở những phút đầu tiên, nhiều người sẽ không thể tránh khỏi lóng ngóng bởi sự lạ lẫm và choáng ngợp trước thiết bị độc đáo này. Nhưng khi đã trấn tĩnh lại và chủ động để sử dụng thành thạo bằng cách nắm bắt một số kỹ thuật được kỹ thuật viên hướng dẫn người chơi sẽ có những trải nghiệm có 1-0-2 trong đời.

Hiện nay, Nha Trang là nơi đầu tiên có dịch vụ thú vị và đặc biệt này. Vì thế, giá cho 15 phút nhào lộn như một chú cá heo khá chat, với khoảng 1,2 triệu đồng một người.

Lặn biển

Lặn biển hiện khá thịnh hành ở những vùng biển san hô như Nha Trang, Cù Lao Chàm, Quy Nhơn... Khi tham gia, du khách sẽ được trang bị đồ nghề chuyên nghiệp như một thợ lặn bao gồm quần áo lặn, kính mắt, ống thở, bình hơi cùng dây nịt bằng chì.

Sau khi học qua những chỉ dẫn và vài thao tác ký hiệu với người hướng dẫn, bạn sẽ bắt đầu hành trình khám phá những dãy san hô tuyệt đẹp cùng những sinh vật biển dễ thương, đầy màu sắc ở độ sâu 6 – 10m dưới lòng đại dương.

Lặn biển tại hòn Mun – Khu bảo tồn san hô và cá cảnh biển tại Nha Trang. Ảnh: lanbiennhatrang.Com.

Tuy nhiên, với những người không quen, lặn biển có thể gây ra tình trạng ù tai, thậm chí là khó thở. Bởi vậy, trước khi lặn bạn nên trao đổi kỹ với người hướng dẫn các kỹ năng và thủ thuật cần thiết. Mỗi du khách khi xuống biển đều có một hướng dẫn viên đi kèm cho đến khi lên bờ nên có thể hoàn toàn yên tâm.

Chi phí cho một vòng lặn 30 phút khoảng 500.000 – 600.000 đồng. Ngoài ra còn có dịch vụ chụp ảnh lặn cho du khách với giá 200.000 đồng cho khoảng 10 kiểu ảnh.

Dù lượn

Dù lượn là một trong những môn thể thao mạo hiểm hấp dẫn nhất trên biển, được vận hành bằng sức gió, ca nô kéo dù bay trên không. Với sự bảo vệ của các dây khóa ngang bụng và hông, người tham gia sẽ được treo lơ lửng ở độ cao 70 - 100 m, từ đó thỏa thích chiêm ngưỡng cả một vùng biển rộng lớn từ góc nhìn có một không hai. Cảm giác chao liệng cùng cánh dù theo chiều gió hứa hẹn là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Bay lượn trên không với trò dù lượn ở Đà Nẵng. Ảnh: Danangbeach.

Trong quá trình khởi động, bạn cần chú ý chạy đều theo vận tốc ca nô cho đến khi chân chạm nước. Nếu không sẽ rất dễ ngã úp trước khi chiếc dù nhấc bổng bạn lên cao. Vì được trang bị áo phao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi tiếp nước hạ dù. Chi phí cho mỗi lần “bay” 10 phút từ 500.000 – 600.000 đồng, tùy thuộc số người chơi.

Đặc biệt, vào cuối tháng 6 hằng năm, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra chương trình Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè, trong đó nổi bật nhất phải kể đến phần tranh tài của các vận động viên dù lượn chuyên nghiệp, nơi mà nhiều người dù không được trực tiếp tham gia lượn dù cũng có thể ngắm nhìn những vận động viên dù lượn chuyên nghiệpbiểu diễn.

Đi mô tô nước

Đi mô tô nước là trò chơi hấp dẫn dành cho người mê tốc độ và thích cảm giác. Mô tô nước được thiết kế giống như một chiếc xe máy tay ga làm bằng nhựa composite. Vì vậy, chỉ cần nghe qua hướng dẫn, người chơi có thể vít ga và phóng thoải mái trên mặt biển bao la như một tay đua chuyên nghiệp. Chắc chắn cảm giác lướt như bay trên mặt biển sẽ là cảm giác thích thú không thể nào quên với bất kỳ người nào đã từng một lần trải nghiệm.

Đi mô tô nước tại Đà Nẵng.

Song, với trò chơi này, chuyện lật mô tô là bình thường. Khi đó bạn nên bình tĩnh leo lên và chạy tiếp bởi xe vẫn nổi sau khi lật. Quan trọng là bạn phải làm chủ được tốc độ và vững tay lái trước những con sóng. Tốt nhất là không nên phóng vượt quá tốc độ 60 km/h và chạy xuôi theo chiều sóng để tránh bị nước táp vào mặt, cản tầm nhìn.

Giá thuê mô tô nước khoảng 250.000 – 300.000 đồng cho nửa giờ đầu. Trong các môn thể thao mạo hiểm, đây là dịch vụ phổ biến nhất, có mặt ở hầu hết các khu du lịch biển.

Lướt ván

Lướt ván khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhưng lại ít phổ biến ở Việt Nam, song không vì thế mà nó kém phần hấp dẫn bởi nó mang đến cho du khách cảm giác khoáng đạt khi được đạp gió, cưỡi sóng và vui đùa cùng nắng biển.

Lướt ván buồm tại Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận. Ảnh: Phạm Xuân Luynh.

Lướt ván buồm và lướt ván dù là hai loại hình chủ yếu du nhập vào nước ta. Mặc dù nhiều câu lạc bộ ván lướt sóng đã được thành lập ở Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng nhưng dường như đây vẫn là môn thể thao dành cho “giới thượng lưu” và những tay chơi chuyên nghiệp.

Giá cho thuê một chiếc ván lướt rất đắt từ 8 triệu đến 20 triệu đồng tùy loại. Ngoài ra, để lướt ván thành thục bạn cần có thời gian luyện tập với giá thuê hướng dẫn khoảng 1,2 triệu đồng/giờ.

Chèo thuyền Kayak

Đây không chỉ là môn thể thao thử thách lòng can đảm, sự bình tĩnh, tính kiên trì mà còn là bài học về khả năng xử lý tình huống linh hoạt cùng kỹ thuật của người chơi.

Chèo thuyền kayak ở Vịnh Hạ Long. Ảnh: dulichhalong.

Vịnh Hạ Long là một trong 25 điểm du lịch chèo thuyền kayak hàng đầu thế giới do tạp chí National Geographic Adventures bình chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia môn thể thao này ở nhiều vùng biển khác trên cả nước như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phú Quốc.

Giá thuê 100.000 – 200.000 đồng/giờ, tùy loại thuyền 1, 2 hay 3 chỗ.

Dịch vụ bay du lịch bằng bằng thủy phi cơ

Ở một số nước phát triển như Mỹ, Australia, việc trải nghiệm cảm giác bay lượn trên một chiếc thủy phi cơ không còn là điều xa lạ.

Và tới đây, dịch vụ bay du lịch bằng thủy phi cơ có thể sẽ chính thức được khai thác lần đầu tiên tại vịnh Hạ Long.

Một trong hai thủy phi cơ của Hàng không Hải Âu sắp chuyển về Việt Nam. Ảnh: FBNV.

Giữa tháng 8 tới, hai chiếc thủy phi cơ Cessna Grand Caravan EX được hãng Hàng không Hải Âu (Việt Nam) đặt mua của nhà chế tạo máy bay Cessna (Mỹ), với sức chở tối đa 12 hành khách, tốc độ bay khoảng 300km/h sẽ về đến Hà Nội, để đầu tháng 9 sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Dịch vụ thủy phi cơ phục vụ du lịch của Hàng không Hải Âu sẽ được bắt đầu với tuyến thủ đô Hà Nội và Vịnh Hạ Long. Tiếp sau, dịch vụ sẽ được mở rộng ra các địa danh du lịch nổi tiếng khác của Việt Nam.

Tuy giá dịch vụ bay du lịch bằng thủy phi cơ chưa được tiết lộ nhưng khá nhiều du khách đang bày tỏ mong muốn được trải nghiệm cảm giác bay lượn trên một chiếc thủy phi cơ một lần trong đời. Hơn thế nữa theo đánh giá của giới chuyên môn, với đặc điểm địa hình có nhiều sông ngòi, bờ biển dài và đẹp của nước ta là một trong những yếu tố thuận lợi cho dịch vụ thủy phi cơ phát triển để góp phần quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.


Không có nhận xét nào: