Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Phát hiện tượng cổ bằng đá tại Dinh đô quan Hoàng Mười

Tượng quan võ vừa được phát hiện. Ảnh: Đăng Khoa.

Pho tượng được làm bằng đá thanh xanh, còn nguyên bị lấp vùi trong đất gần 2m. Tượng được tạc đứng trên bệ hình chữ nhật liền khối, cao 1,5 m; hai tay tượng nắm cây chùy vắt chéo lên vai, đường nét trên thân tượng còn khá rõ.

Khảo sát ban đầu cho thấy, đây là pho tượng quan võ trong bộ tượng quan võ - quan văn có vị trí đứng trước cổng Đền Cả.

Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười còn gọi là Mỏ Hạc Linh Từ, có vị trí tại nơi ngã ba giao nhau giữa sông Minh Giang, sông La và sông Lam ở giáp ranh huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh). Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín ngưỡng thờ tứ phủ được phong và một vị thần sông nước tên là Lê Thị Ngọc Dung (con gái nuôi của vua Lê Lợi).

Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười có niên đại khá sớm, quy mô kiến trúc đồ sộ. Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, do nhiều tác động nên Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười bị thu hẹp và chuyển dời hợp tự, ngôi đền nổi tiếng dần trở thành phế tích.

Thạch Châu - Đăng Khoa


Bà Nà là nơi tụ tập vẻ đẹp nguyên sơ, thơm tho của thiên nhiên cùng với nét đẹp hiện đại của bàn tay con người tác động. Đến với Bà Nà, du khách sẽ lạc vào xứ sở thần tiên như trong những câu chuyện cổ tích.

Có khả năng nói Bà Nà là Mạch núi đẹp nhất khi đến du lịch Đà Nẵng, nơi có vẻ đẹp thiên nhiên làm đắm đuối lòng người và khí hậu quanh năm trong sạch tươi mát. Đặc biệt, ở Bà Nà, du khách sẽ được trải qua bốn mùa riêng biệt trong một ngày: sáng - xuân , trưa - hạ , chiều - thu , tối – đông.

Cách đô thị Đà Nẵng khoảng 25 km về phía Tây Nam là nơi tọa lạc của Bà Nà - "Lá phổi xanh" của miền Trung. Bà Nà nức danh với trọng tâm du lịch tót vời đương đại được xây dựng ở trên đỉnh Núi Chúa, ở độ cao 1489 m so với mực nước biển. Từ trên đỉnh núi, du khách có thể thu hết vào tầm mắt khung cảnh thành thị Đà Nẵng với những cây cầu, cảnh biển cả bao la và những đồng lúa xanh bát ngát.

Bà Nà từ lâu đã nức tiếng với tuyến cáp treo ở độ cao gần 1.400m, giữ kỉ lục về tuyến cáp treo 1 dây dài nhất thế giới và có độ cao chênh lệch giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới. Ngồi trong cabin cáp treo Bà Nà, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác lơ lửng trung thiên mây, xung quanh là rừng núi xa tít mù khơi và nhìn xuống dưới có xác xuất thấy được những dòng suối chảy róc rách.

Một trong những điểm quyến rũ du khách nhất của Bà Nà chính là khu vui chơi giải trí trong nhà mang đẳng cấp quốc tế Fantasy Park được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết thuyết “Hành trình vào trung tâm trái đất” và “Hai vạn dăm dưới biển” của nhà văn người Pháp Jules Verne. Đây là không thể lượng thứ của du khách, đặc biệt là các gia đình , bởi khu giải trí này chẳng những có các trò chơi vui nhộn dành cho trẻ thơ mà còn những trò chơi cảm giác mạnh dành cho người lớn. Ba lĩnh vực nhà quy hàng vụ các món ăn từ truyền thống cho tới những món ăn tây phương cũng hứa hẹn đáp ứng khẩu vị của mọi du khách.

Sau những giờ phút tiêu khiển một tinh thần tốt , du khách có xác xuất tìm đến Chùa linh ứng để chiêm ngưỡng cảnh sắc ngôi chùa thanh tịnh. Dạo bước ở chốn thiền môn này , du khách có xác xuất quên đi những mệt mỏi toan lo thường nhật và thấy lòng mình yên tĩnh , bình yên. Được xây dựng trên đỉnh Bà Nà ở độ cao gần 1.500m , với nét kiến trúc cổ kính , chùa thiêng và nghiệm lắm còn là nơi vô cùng khôn thiêng mà du khách có xác xuất chân thành nguyện cầu.

Dưới chân núi Bà Nà , nằm cách khu nghỉ mát Bà Nà 2km về hướng Đông là Suối Mơ - một nơi chốn du lịch sinh thái rất đông du khách đặc biệt là vào mùa hè. Ở đây có thác Tóc Tiên 9 tầng , ngọn thác đẹp không thực luôn đổ nước trắng xóa này được gắn liền với một truyền thuyết. Tục truyền rằng ngày xưa , các tiên nữ thường đến nơi đây nô đùa , do mải ngắm cảnh đẹp mà quên về trời , phải để lại những mái tóc dài vắt qua 9 tầng đá , gây nên ngọn thác hiện tại. Dòng thác chảy từ độ cao 700 mét quanh năm đề đổ nước , đẹp như một giấc mơ này vì thế còn được làm gọi là Thác Tóc Tiên. Ở đây du khách có khả năng hòa mình vào tự nhiên hoang vu thơm lừng , lắng nghe tiếng chim rừng rộn rã và cảm nhận dòng nước mát lạnh và trong veo như gột rửa hết mọi phiền não.

Ngoài ra , Bà Nà còn có các điểm du lịch hấp dẫn như khu hầm rượu , khu làng Pháp , Miếu Bà , Đền Lĩnh Chúa Linh Từ , … Khu du lịch Bà Nà là một lựa chọn lý tưởng cho mọi du khách trong mùa hè

Không có nhận xét nào: