Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Di sản thế giới qua ống kính của nhiếp ảnh gia Nhật Bản

Sáng nay ( 26/7), Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội đã khai mạc buổi triển lãm ảnh về những “Di sản văn hóa thế giới của Nhật Bản”.

Triển lãm trưng bày và giới thiệu hàng chục bức ảnh của nhiếp ảnh gia Kazuyoshi Miyoshi. Mỗi bức ảnh lại mang đến cho người xem những cảm nhận tinh tế, cái nhìn mới mẻ về đất nước Nhật Bản cùng những di sản thế giới. Đây không phải điều bất ngờ, bởi những bức ảnh của ông từng được Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản sưu tầm với mục đích quảng bá văn hóa Nhật Bản.

Một nét đẹp của văn hóa Nhật Bản qua ống kính của Kazuyoshi Miyoshi

Qua buổi triển lãm, người xem có cơ hội tiếp cận nên văn hóa giàu truyền thống, những cột mốc đáng nhớ của đất nước Nhật Bản trong việc phát huy và bảo tồn những di sản thế giới. Trong đó có các địa danh của Nhật Bản lần đầu tiên được công nhận là di sản thế giới vào năm 1993 như: rừng Shiarakami – Sanchi, đảo Yakushima, thành Himeji, các Chùa phật giáo cổ ở Horyu…

Tháng 7/2011, Nhật Bản cùng 186 quốc gia khác đã ký vào bản Công ước Di sản thế giới, được thông qua bởi Hội nghị toàn thể UNESCO. Đây là cam kết với toàn thế giới về việc bảo tồn các di sản nằm trên lãnh thổ của mình, cũng như cam kết chung tay, góp sức bảo vệ những tài sản chung của nhân loại. Ở thời điểm đó, Nhật Bản đã có 936 di sản được đưa vào danh sách di sản thế giới.

Nhật Bản là một trong những nước đã tham gia cam kết trong việc bảo tồn di sản thế giới

Những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm lần này đều được in trong cuốn sách ảnh của tác giả Kazuyoshi Miyoshi mang tên “Di sản thế giới ở Nhật Bản”, xuất bản vào năm 1998.

Kazuyoshi Miyoshi là người có niềm đam mê và khởi nghiệp trong lĩnh vực nhiếp ảnh từ khi mới 13 tuổi. Ông từng là người trẻ nhất giành chiến thắng trong lịch sử nhiếp ảnh ở Nhật Bản. Ngoài các di sản Nhật Bản, ông còn nổi tiếng với những bức ảnh chụp về Phật, các tác phẩm này của ông được lưu lại như quốc bảo tại kinh thành cổ Kyoto và Nara.

Bên cạnh đó, hành trình nhiếp ảnh của Kazuyoshi Miyoshi còn kéo dài ở các địa danh trên toàn thế giới như quần đảo Maldives, đảo Tahiti, lục địa Châu Phi, Ấn Độ, gần đây nhất là vùng núi Himalaya và Nam Cực.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những tác phẩm của ông được giới thiệu tại Hà Nội.

Triển lãm “Di sản văn hóa thế giới của Nhật Bản” sẽ kéo dài đến ngày 9/8./.


Bà Nà là nơi tụ tập vẻ đẹp sơ khai, thơm lừng của thiên nhiên cùng với nét đẹp hiện đại của bàn tay con người tác động. Đến với Bà Nà, du khách sẽ lạc vào Vùng đất thần tiên như trong những câu chuyện cổ tích.

Có xác xuất nói Bà Nà là dãy núi đẹp nhất khi đến du lịch Đà Nẵng, nơi có vẻ đẹp thiên nhiên làm si mê lòng người và khí hậu quanh năm trong lành tươi mát. Đặc biệt, ở Bà Nà, du khách sẽ được trải qua bốn mùa biệt lập trong một ngày: sáng - xuân , trưa - hạ , chiều - thu , tối – đông.

Cách thành thị Đà Nẵng khoảng 25 km về phía Tây Nam là nơi tọa lạc của Bà Nà - "Lá phổi xanh" của miền Trung. Bà Nà nức tiếng với trung tâm du lịch tuyệt trần hiện đại được xây dựng ở trên đỉnh Núi Chúa, ở độ cao 1489 m so với mực nước biển. Từ trên đỉnh núi, du khách có xác xuất thu hết vào tầm mắt quang cảnh đô thị Đà Nẵng với những cây cầu, cảnh đại dương bao la và những đồng lúa xanh mông mênh.

Bà Nà từ lâu đã nức danh với tuyến cáp treo ở độ cao gần 1.400m, giữ kỉ lục về tuyến cáp treo 1 dây dài nhất thế giới và có độ cao chênh lệch giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới. Ngồi trong cabin cáp treo Bà Nà, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác lửng lơ giữa trời mây, xung quanh là rừng núi xa tít mù khơi và nhìn xuống dưới có khả năng thấy được những dòng suối chảy róc rách.

Một trong những điểm hấp dẫn du khách nhất của Bà Nà ấy là khu vui chơi tiêu khiển trong nhà mang thứ bậc quốc tế Fantasy Park được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết thuyết “Hành trình vào trọng tâm trái đất” và “Hai vạn dăm dưới biển” của nhà văn người Pháp Jules Verne. Đây là nơi chốn chẳng thể bỏ quá của du khách, đặc biệt là các gia đình , bởi khu giải trí này không những có các trò chơi vui nhộn dành cho trẻ con mà còn những trò chơi cảm giác mạnh dành cho người lớn. Ba lĩnh vực nhà đầu hàng vụ các món ăn từ truyền thống cho tới những món ăn tây phương cũng hứa hẹn đáp ứng khẩu vị của mọi du khách.

Sau những giờ khắc tiêu khiển thể hiện tâm trạng rất vui , du khách có xác xuất tìm đến Chùa linh ứng để chiêm ngưỡng cảnh vật ngôi chùa thanh tịnh. Dạo bước ở chốn nhà chùa này , du khách có thể quên đi những mệt mỏi toan lo thường ngày và thấy lòng mình yên tĩnh , bình an. Được xây dựng trên đỉnh Bà Nà ở độ cao gần 1.500m , với nét cấu trúc cổ kính , chùa linh ứng còn là nơi khôn xiết linh thiêng mà du khách có khả năng thật tâm cầu nguyện.

Dưới chân núi Bà Nà , nằm cách khu nghỉ mát Bà Nà 2km về hướng Đông là Suối Mơ - một du lịch sinh thái rất đông du khách đặc biệt là vào mùa hè. Ở đây có thác Tóc Tiên 9 tầng , ngọn thác đẹp huyền ảo luôn đổ nước trắng xóa này được gắn liền với một truyền thuyết. Tục truyền rằng ngày xưa , các nàng tiên thường đến nơi đây nô đùa , do mải ngắm cảnh đẹp mà quên về trời , phải để lại những mái tóc dài vắt qua 9 tầng đá , gây nên ngọn thác bây giờ. Dòng thác chảy từ độ cao 700 mét quanh năm đề đổ nước , đẹp như một giấc mơ này bởi thế còn được làm gọi là Thác Tóc Tiên. Ở đây du khách có xác xuất hòa mình vào tự nhiên hoang vu thơm phức , lắng tai tiếng chim rừng rộn ràng và cảm nhận dòng nước mát lạnh và trong veo như gột rửa hết mọi phiền não.

Ngoại giả , Bà Nà còn có các điểm du lịch hấp dẫn như khu hầm rượu , khu làng Pháp , Miếu Bà , Đền Lĩnh Chúa Linh Từ , … Khu du lịch Bà Nà là một tuyển trạch lý tưởng cho mọi du khách trong mùa hè

Không có nhận xét nào: