Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Huyện An Lão (Hải Phòng): Đánh thức tiềm năng du lịch


Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 19 km, An Lão là vùng quê có bề dày lịch sử và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó “điểm nhấn” trong phát triển du lịch địa phương là khu di tích danh thắng Núi Voi. Hai con sông Lạch Tray và Đa Độ uốn khúc chảy quanh Núi Voi tạo nên cảnh đẹp sơn thủy hữu tình, nhìn từ trên đỉnh núi quần thể danh thắng Núi Voi như một bức tranh thiên nhiên kỳ thú được thêu dệt từ chính sông núi, cánh đồng nơi đây hay cũng có thể ví như một “vịnh Hạ Long cạn”. Trải qua hàng nghìn năm kiến tạo của vỏ trái đất đã tạo nên quần thể Núi Voi với nhiều hang động đẹp có thạch nhũ lung linh, muôn màu muôn vẻ.

Ông Bùi Đức Bốn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện An Lão cho biết: hiện nay, 16/17 xã, thị trấn trên địa bàn đều có di tích được Nhà nước xếp hạng, trong đó có 3 di tích lịch sử cấp Quốc gia và 36 di tích lịch sử được thành phố xếp hạng. Một số khu di tích lịch sử nổi tiếng được kết nối với các địa phương khác tạo thành chuỗi tua du lịch văn hóa tâm linh, hằng năm thu hút đông đảo du khách tới tham quan như: đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn, đền thờ nữ tướng Lê Chân, đền thờ nhà thơ yêu nước Lê Khắc Cẩn, chùa Long Hoa, Bụt Mọc, chùa Nứa, Quang Minh… An Lão còn lưu giữ những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm, hàng chục trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc và nhiều món ăn đặc trưng mang phong cách dân gian…

Ngoài ra, An Lão có hệ thống giao thông thuận lợi với nhiều tuyến đường quan trọng đi qua như: đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua huyện dài 13,6 km; tuyến QL 10 qua huyện dài 8,5 km; hệ thống tỉnh lộ 354, 360, 362, 357 và hàng chục tuyến đường phố và đường nông thôn được kiên cố hóa với tổng chiều dài gần 180 km.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện An Lão đang dần trở thành mắt xích quan trọng trong các tuyến du lịch văn hóa, tâm linh, du khảo đồng quê của thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này, địa phương vẫn “loay hoay” chưa tìm được lời giải cho phát triển du lịch.

Bí thư Huyện ủy An Lão Phạm Văn Mợi cho biết, tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện An Lão lần thứ 6 (nhiệm kỳ 2010-2015) xác định “từng bước xây dựng An Lão thành một trong những trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh của thành phố”, trong đó tập trung nâng tỷ trọng ngành dịch vụ đến năm 2015 lên 27%. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm phát triển du lịch, coi đây là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế. Cụ thể, huyện tăng cường quản lý nhà nước, quản lý quy hoạch trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời tích cực quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa bàn…

Thực tế là nguồn thu từ ngành du lịch của huyện An Lão trông chờ chủ yếu vào khu du lịch danh thắng Núi Voi. Có một thực tế ở đây là khai thác nhiều nhưng đầu tư nâng cấp, cải tạo chẳng được bao nhiêu ! Dự án khu di tích danh thắng và lịch sử Núi Voi được thành phố phê duyệt từ năm 1995, đến nay triển khai quá chậm, không còn phù hợp. Hay như dự án phục dựng, tôn tạo nâng cấp đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn hiện dở dang do thiếu vốn.

Thực hiện chủ đề năm 2013 của thành phố “Du lịch và Đô thị”, huyện An Lão xây dựng chương trình hành động, đề án “Đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2020” với nhiều giải pháp thực hiện như: quy hoạch phát triển du lịch, dịch vụ để khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện, trong đó chú trọng quy hoạch tôn tạo, nâng cấp các “điểm nhấn” du lịch như Núi Voi, đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn, Lê Khắc Cẩn; huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch, dịch vụ, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, đậm đà bản sắc vùng quê… Song, việc thực hiện gặp nhiều khó khăn. Do đó, để “đánh thức” tiềm năng, phát triển du lịch huyện An Lão, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần đề ra những giải pháp cụ thể hơn để các đơn vị thực hiện. Thành phố quan tâm đầu tư hạ tầng tại những “điểm nhấn” để huyện có thêm lực phát triển du lịch góp phần xây dựng huyện trở thành đô thị vệ tinh của thành phố vào năm 2020./.

Không có nhận xét nào: