Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Người TQ mang bản đồ không Trường Sa, Hoàng Sa vào VN

Sáng 25/10, chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng đã hoàn tất hồ sơ đề nghị xử lý một nữ hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc khi mang theo hơn 250 tấm bản đồ du lịch đà nẵng không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Thái Hoan – Chi Cục trưởng Chi cục Hải quân cửa khâu sân bay quốc tế Đà Nẵng, nữ hướng dẫn viên du lịch này có tên là Li Ye (31 tuổi), đi trên chuyến bay CZ 3037 của Hãng hàng không China Airlines từ Quảng Châu (Trung Quốc) đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 21h ngày 23/10.

257 bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam được du khách Li Ye mang vào Việt Nam trái phép

Chuyến bay mà nữ hướng dẫn viên này bay có khoảng 120 hành khách là khách du lịch tới Đà Nẵng. Nữ hướng dẫn viên này cho biết, mình mang theo 257 bản đồ với mục đích hướng dẫn cho du khách. Hành vi trên của Li Ye có thể bị phạt từ 30-4 triệu đồng và Chi cục Hải quan Đà Nẵng cũng niêm phong, làm hồ sơ đề nghị hủy toàn bộ số bản đồ trên.

Ngày 2/8, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng thu giữ hai tấm bản đồ cỡ lớn và hàng chục cuốn cẩm nang du lịch của hai du khách người Trung Quốc mang sang Việt Nam không in hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bản đồ Trung Quốc với đường lưỡi bò phi pháp của du khách Trung Quốc

Hai tấm bản đồ trên có kích thước 110x150 cm bằng tiếng Trung, một tấm bản đồ thế giới và một tấm thể hiện lãnh thổ Trung Quốc được phát hiện trong hành lý của Xing Shanshan (1986) trong chuyến bay từ Bắc Kinh tới Đà Nẵng vào tối 1/8.

Cả hai tấm bản đồ này khu vực Biển Đông của Việt Nam đều bị in phần “đường lưỡi bò” 9 khúc đứt đoạn. Ở phần khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thì bị in bằng chữ Trung Quốc thành quần đảo Tây Sa và Nam Sa của Trung Quốc. Trong khu vực quần đảo được ghi là Tây Sa có cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Trong chuyến bay trong cùng ngày trước đó, hành khách quốc tịch Trung Quốc, 43 tuổi, có tên Chen Jian Long cũng bị Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện trong hành lý có 16 cuốn sách hướng dẫn du lịch Đà Nẵng có in logo Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cẩm nang du lịch không có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Trước đó, cũng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, ngày 12/5, Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện trong hành lý của ông Xu Fenglin (33 tuổi, quốc tịnh Trung Quốc) có mang theo 98 cuổn cẩm nang du lịch bằng tiếng Trung Quốc in bản đồ Việt Nam trên nền vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thái Hoan cho biết, từ đầu năm lực lượng Hải quan Đà Nẵng bắt 5 vụ người Trung Quốc mang ấn phẩm là bản đồ, cẩm nang du lịch... Không có bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam theo đường hàng không.

Ông cho biết thêm: "Tuy nhiên, phía dưới hình bản đồ Việt Nam có dòng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Trung ghi chú bản đồ này không bao gồm đảo, không làm bản đồ của quốc gia. Đó là chiêu lách mới của họ khi mang ấn phẩm loại này vào Việt Nam. Ghi chú như thế vẫn trái luật”.

Không có nhận xét nào: