Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Vượt sóng cứu trợ khẩn cấp đảo Cù Lao Chàm - Bạn đọc - Tuổi Trẻ Online

Ngành du lịch Đà Nẵng ngày càng được phát triển sau những năm thành phố Đà Nẵng đổi mới.Mấy năm trở lại đây, Đà Nẵng trở thành điểm nóng về đầu tư du lịch. Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư hơn 4 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh này. Giới nhà giàu cũng không tiếc tiền tậu biệt thự nghỉ dưỡng có giá cả triệu đô la. Tất cả đều kỳ vọng thu được mối lợi từ kinh doanh du lịch hoặc giá trị bất động sản gia tăng nếu du lịch đà nẵng bùng nổ giống như thiên đường nghỉ dưỡng Bali của Indonesia hay Phuket của Thái Lan. Các  khách sạn Đà Nẵng  lớn nhỏ mở ra rầm rộ chào đón các du khách gần xa trên cả nước và quốc tế. Các khách sạn ven sông thậm chí các khách sạn của vùng lân cận như  khách sạn hội an  cũng rằm rộ mọc lên để đón các du khách trong và ngoài nước đỗ về Đà Nẵng - Quảng Nam

Mời đến với  du lịch cù lao chàm   do Công ty Dacotours Tổ chức hàng ngày theo đoàn hoặc ghép tours theo yêu cầu. Đặc biệt công ty chuyên cunng cấp xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ, đời mới thực hiện các chương trình tham quan du lịch, các hội nghị, hội thảo, tập huân,  thuê xe du lịch đà nẵng   thực hiện các sự kiện dài ngày Lhệ: 0914 136 151. Ngoài các dịch vụ trên công ty Du lịch Xứ Đà còn đưa ra các tour giảm giá cho các du khách đi tập thể, gia đình với giá cực kỳ rẻ và rất hợp lý về giá cả, hàng tuần du khách sẽ có các tour khuyến mãi đặc biệt đến mức giá rẻ bất ngờ đang chờ đó quý khách. Dacotours hân hạnh phục vụ anh gần xa đã quan tâm và ủng hộ xin chân thành cám ơn

Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải, và bí thư TP Hội An - Nguyễn Sự cùng đại diện ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ trao quà của bạn đọc cho người dân đảo cù lao chàm bị hư hỏng nhà cửa sua bão, sáng 17-10 - Ảnh: Tấn Vũ

Gần 3 ngày sau bão số 11, tàu khách tại biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) vẫn chưa được lệnh xuất phát vì sóng lớn. Sáng nay tàu tuần tra của Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Nam BP 43.11.01 được lệnh xuất bến khẩn cấp vượt sóng đến đảo Cù Lao Chàm với người dân sau bão. Hơn một giờ cỡi sóng, con thuyền chòng chành trong màn mưa mịt mù, tàu cập thôn Bãi Hương, (xã Tân Hiệp).

Hình ảnh đầu tiên là những mái nhà xơ xác, những hàng cây trốc gốc ngả nghiêng, những người đàn bà đội nón súp ngửa đang dọn nhà sau bão. Dấu tích cơn bão dữ đi qua hòn đảo là những cánh rừng bị trụi lá, những căn nhà mái tôn bị lột sạch, những mảng cầu đường bằng bê tông ven biển bị xô dạt lên bờ.

Bão ở biển bao giờ cũng dữ dội và khốc liệt, Cù Lao Chàm, hòn đảo nằm ở tiền tiêu của vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng nên mức độ tàn phá càng ác liệt hơn. Toàn đảo có gần 600 hộ dân nhưng có đến hơn 10% số nhà dân bị hư hỏng, tốc mái hoàn toàn, chưa kể trường học, trạm xá, đường đi, cầu cống bị hư hại…

Bí thư thành ủy TP Hội An, Nguyễn Sự, chỉ đạo cho chính quyền xã lập tức dựng lại các căn nhà vừa tốc mái cho dân. Mọi chi phí báo cáo ngay cho chính quyền thành phố giải quyết. “Ít nhất 5 ngày sau người dân phải có nhà để ở đàng hoàng” - ông Sự cương quyết.

Sáng qua, báo Tuổi Trẻ đã hỗ trợ khẩn cấp 3 triệu đồng/ hộ có nhà tốc mái, tổng cộng 21 triệu đồng và quà của bạn đọc đã đến tay người dân khó khăn ở đảo xa này. Tỉnh ủy Quảng Nam cũng hỗ trợ khẩn cấp mỗi hộ dân bị tốc mái hoàn toàn 3 triệu đồng tại xã đảo này.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, Nguyễn Đức Hải, cho biết rất cảm kích tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ và sự có mặt rất sớm của báo tại nơi đảo xa này.

* Hàng cứu trợ đến ngay trong đỉnh lũ

Trưa nay (17-10), ngay khi nước sông Ngần Sâu ở Vũ Quang vẫn đang ở mức đỉnh lũ, đoàn cứu trợ của báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã kịp đưa gần 20.000 gói mì tôm, lương khô và nước tinh khiết đóng chai đến tận nóc nhà của xã Đức Bồng – vùng rốn lũ huyện Vũ Quang.

12 giờ trưa, sau khi xe ô tô đưa hàng cứu trợ đi theo đường 15, tuyến đường duy nhất còn tạm thông tuyến, từ Hà Tĩnh lên Vũ Quang, hai cano đã được huy động để chở hàng vào sâu trong xóm 1, xóm 2 và xóm 3 của xã Đức Bồng.

Theo anh Nguyễn Xuân Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tỉnh: “vào được ngay lúc này, giải quyết được ngay cái đói, cái khát tạm thời của người dân thì việc cứu trợ mới thiết thực”.

Anh Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ: Lâu nay các chuyến hàng cứu trợ thường đến khi nước đã rút, bão đã qua. Lần này, được sự đề nghị của báo Tuổi Trẻ , tỉnh đoàn Hà Tỉnh đồng ý việc triển khai cứu trợ ngay trong đỉnh lũ, thậm chí là trước khi thiên tai bắt đầu. Số hàng cứu trợ này đã được hai cơ quan chuẩn bị từ trước khi lũ xảy ra và do vậy ngay trong đỉnh lũ, báo Tuổi Trẻ và tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã kịp thời có mặt.

Cũng theo lãnh đạo huyện Vũ Quang, đây là đoàn cứu trợ đầu tiên vào nóc lũ của sông Ngàn Trươi.

13 giờ 30 phút sau một chặng đường vượt lũ hơn 5km, nhiều đoạn phải dỡ cả dây điện hạ thế để chạy ca nô, đoàn đã tiếp cận được những hộ dân đầu tiên của xóm 1, xã Đức Bồng.

Ông Lê Lợi – bí thư xóm 1 cho biết xóm có 105 căn nhà thì có 100 căn ngập đến nóc, người dân phải leo lên chạn (gác lửng cao khoảng 70 cm nằm sát nóc) để sống, nhiều hộ phải trèo lên cả mái. Do vậy, toàn bộ lương thực, quần áo và nhiều tài sản quý giá đã bị chìm trong nước lũ từ trưa 16 -10. Đa số các gia đình đều chịu cảnh đói lạnh. Trong đó có nhiều người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em chưa kịp di tản cũng phải chịu chung hoàn cảnh.

Lúc này do nước xiết và ca nô chết máy giữa dòng lũ, cả đoàn đã phải neo lại tại một cột điện trung thế. Sau đó, một số thuyền nan nhỏ của người dân đã đại diện cả xóm ra nhận mì tôm, lương khô và nước uống, trong nỗi vui mừng của nhiều người dân đang vẫy tay trên các cửa chạn, nóc nhà. Nhiều gia đình không chờ được đã cử thanh niên khỏe mạnh bơi ra gần ca nô đề sớm nhận được hàng cứu trợ

Đến 14 giờ, sau khi ca nô được sửa xong, đoàn cứu trợ đã đến xóm 2 và xóm 3. Tại đây, do có rất nhiều nhà dân nằm sâu trong các ngõ xóm, ca nô không vào được. Tại đây, nhờ có nhiều thuyền nan của người dân, đoàn cứu trợ đã quyết định dùng phương tiện này đưa mì tôm, lương khô và nước uống vào tận trong từng nhà dân có người già, phụ nữ neo đơn, nhằm giải quyết ngay cái đói cho người dân đã ngâm lũ suốt hơn 24 giờ qua.

Đến 15 giờ 30, toàn bộ 600 thùng mì, 50 thùng lương khô và 50 thùng nước đã được đoàn cứu trợ của báo Tuổi Trẻ và tỉnh đoàn Hà Tĩnh đưa tận tay người dân nóc lũ Đức Bồng.

Cùng thời gian một chuyến hàng cứu trợ với số hàng tương tự cùng đã được tập kết tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê. Dự kiến từ 16 giờ cho đến tối nay, đoàn cứu trợ của báo Tuổi Trẻ và tỉnh đoàn Hà Tĩnh sẽ tìm cách tiếp cận nhà dân và cứu đói cho vùng rốn lũ Hương Khê.

VIỄN SỰ  - THUẬN THẮNG - TẤN VŨ

------------------------------------

 * Tin bài liên quan: 

>>Nước lũ chạm mái nhà, dân Hà Tĩnh đói rét
>>Miền Trung chìm trong lũ dữ
>>Lũ quét, lũ lớn cô lập Hà Tĩnh
>>Phóng sự ảnh miền Trung oằn mình trong bão, lụt
>>Quảng Bình: Quốc lộ 12 bị chia cắt nhiều đoạn
>>Bão số 11 rất mạnh, diễn biến phức tạp
>>Bão số 11 mở hai cửa biển mới ở Thừa Thiên Huế
>>Cơn bão số 11 lại gây sự cố lưới điện 500KV
>>Bão số 11: người trồng cao su lại thiệt hại nặng

Không có nhận xét nào: