Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Thủ đoạn mới của người Trung Quốc khi mang bản đồ vào Việt Nam

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng Nguyễn Thái Hoan, lúc 21h30 tối 23/10, khi kiểm tra soi chiếu hành lý của hành khách nhập cảnh trên chuyến bay CZ 3037 của China Airlines từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng, các cán bộ hải quan đã phát hiện trong hành lý của bà Li Ye (sinh ngày 11/4/1982, quốc tịch Trung Quốc) đang mang theo 257 tờ gấp bản đồ du lịch đà nẵng .

Số tập gấp du lịch Đà Nẵng có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam do bà Li Ye mang từ Trung Quốc đến Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Bà Li Ye là hướng dẫn viên du lịch của đoàn khách 120 người, chủ yếu là người Trung Quốc đi trên chuyến bay này. Qua kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số bản đồ mà bà Li Ye mang theo có in hình bản đồ Việt Nam nhưng lại không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bà Li Ye khai việc đem theo số bản đồ này là để hướng dẫn cho du khách.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thái Hoan chỉ rõ thủ đoạn mới của người Trung Quốc khi xuất bản những tấm bản đồ này: "Phía dưới hình bản đồ Việt Nam có dòng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Trung ghi chú bản đồ này không bao gồm đảo, không làm bản đồ của quốc gia (not include the islands, can not be used as a national map). Đó là chiêu lách mới của họ khi mang ấn phẩm loại này vào Việt Nam. Ghi chú như thế vẫn trái quy định của luật pháp Việt Nam!”.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng kiểm tra số tập gấp du lịch Đà Nẵng có in bản đồ Việt Nam được phát hiện trong hành lý của bà Li Ye (Ảnh: HC)

Sau khi phát hiện vụ việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng đã tiến hành niêm phong số bản đồ mà bà Li Ye mang theo, lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử lý hành chính và tiêu hủy bản đồ. Theo ông Nguyễn Thái Hoan, mức phạt đối với bà Li Ye có thể từ 30 – 40 triệu đồng căn cứ theo Luật Xuất bản hiện hành.

Được biết, kể từ đầu năm 2013 đến nay, đây là vụ thứ 4 du khách Trung Quốc mang theo vào Đà Nẵng số lượng lớn tập gấp hướng dẫn du lịch có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị lực lượng Hải quan Đà Nẵng phát hiện.

HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: