Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Làm gì để hút khách ngoại?

Theo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, 9 tháng của năm 2013, ước đạt hơn 2,5 triệu lượt khách đến thành phố, tăng 19,6% so với cùng kỳ. Trong đó khách nội địa 1,9 triệu lượt (tăng 20%), trong khi lượng khách quốc tế chỉ đạt hơn 555 nghìn lượt (tăng 16%) so với cùng kỳ.
Vậy có phải do Đà Nẵng không có nhiều điểm đủ sức kéo khách quốc tế? Câu trả lời là không, bởi Đà Nẵng có nhiều bãi biển đẹp, có Bà Nà tiên cảnh, có Ngũ Hành Sơn huyền hoặc và cả thương hiệu của thành phố trẻ, môi trường trong lành. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch thì Đà Nẵng là một trong 3 địa phương có sự bứt phá về du lịch trong năm 2012. Mới đây, Đà Nẵng lọt vào tốp 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á năm 2013 do độc giả tạp chí Smart Travel Asia (tạp chí du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu Châu Á) bình chọn.
Trong nghiên cứu thị trường về khách du lịch ở các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga đến Đà Nẵng do Sở VH-TT&DL thực hiện cho thấy, trong 9 tháng của năm 2013, Đà Nẵng đón hơn 100.000 lượt khách Trung Quốc, 40.000 lượt khách Hàn Quốc và khách Nga là hơn 5.200 lượt. Tuy nhiên, khi được hỏi thì có nhiều du khách tỏ ra chưa hài lòng với các sản phẩm cũng như điểm đến của du lịch ở Đà Nẵng.
Cụ thể, có 31,8% khách Trung Quốc nói “bình thường” về sản phẩm, dịch vụ du lịch đà nẵng và 23,1% khách Nga nói điều tương tự. Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, du lịch Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tạo được lực hút mạnh với khách quốc tế. Ông Cao Trí Dũng - Phó Tổng Giám đốc Cty Lữ hành Vitours nói: “Đà Nẵng chưa có một trung tâm mua sắm đúng nghĩa hay các dịch vụ giải trí để phục vụ du khách vào ban đêm. Ví như du khách Nga, họ có đặc điểm là lưu trú nhiều ngày khi đến địa phương nào đó du lịch và rất thích các hoạt động giải trí vào ban đêm nhưng Đà Nẵng lại thiếu điều đó. Ngoài ra, họ chỉ thích ở khách sạn Đà Nẵng 3 hay 4 sao, nằm ven bãi biển, nhưng ven bãi biển Đà Nẵng phần lớn là khách sạn 5 sao. Chính điều đó khiến du khách Nga chọn đến Nha Trang, Phú Quốc thay vì Đà Nẵng”.


 9 tháng của năm 2013, Đà Nẵng đón hơn 100.000 lượt khách Trung Quốc. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đón, tặng hoa cho du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng đường biển. Ảnh: P.V 
Theo các Cty lữ hành, phương tiện vận chuyển khách thiếu và hệ thống các nhà vệ sinh công cộng “bình dân” cũng là một điểm trừ trong mắt khách quốc tế. Thực tế hiện nay Đà Nẵng có tổng cộng 76 xe du lịch đạt chuẩn, trong 9 tháng qua đã tăng lên đến 160 chiếc. Lượng xe tăng cao nhưng không đáp ứng đủ yêu cầu vận chuyển khách, bởi mỗi chuyến tàu biển đón 2.500 - 3.000 khách thì chừng đó xe là chưa đủ. Chưa kể trong mùa lễ, Tết, tình trạng “cháy” xe du lịch liên tục diễn ra, gây khó cho nhiều Cty lữ hành.
Còn về nhà vệ sinh công cộng, một đại diện một Cty lữ hành phản ánh: “Đà Nẵng có hệ thống vệ sinh công cộng nhưng chỉ là những nhà vệ sinh nhỏ và chật chội. Trong khi đó khách du lịch quốc tế rất xem trọng vấn đề này. Nên chăng thành phố nên xây dựng những nhà vệ sinh công cộng chất lượng tại các điểm đến, tạo sự thỏa mái cho du khách”.
Một vấn đề khó khăn nữa của DN du lịch địa phương hiện nay là chịu sự chèn ép của các Cty du lịch nước ngoài khiến họ không thể khai thác được nguồn khách quốc tế tiềm năng đến Đà Nẵng. Thời gian qua, có nhiều trường hợp như người Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Nẵng tự ý đưa đón khách, tự ý thiết kế tour với giá cao mà không thông qua các Cty hay cơ quan quản lý.
Điều này đã gây ra nhiều thiệt hại đối với du lịch Đà Nẵng. Đơn cử, vì không hiểu văn hóa Việt Nam cũng như các điểm đến nên những người nước ngoài tổ chức du lịch “chui” không thể cung cấp thông tin chuẩn xác, giới thiệu sai về các điểm đến du lịch cho du khách và tất nhiên họ “chặn” đi nguồn thu đáng kể của các Cty du lịch tại Đà Nẵng. Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố khẳng định thực trạng trên đã và đang xảy ra.
“Trước đây chúng tôi đã xử phạt 4 trường hợp người Hàn Quốc tổ chức du lịch như thế với mức 15 triệu đồng/trường hợp. Chúng tôi đang tiến hành thanh, kiểm tra và phối hợp với Huế, Hội An để ngăn chặn tình trạng này. Thời gian qua chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng như tổ chức nghiên cứu thị trường, xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch bằng nhiều thứ tiếng và phát triển nguồn nhân lực du lịch phục vụ khách quốc tế, đầu tư cơ sở hạ tầng. Tôi tin tưởng rằng ngày sẽ càng có nhiều khách du lịch quốc tế chọn Đà Nẵng làm điểm đến”.
Thuận lợi đã nói nhiều, những khó khăn, hạn chế đã được chỉ ra, vấn đề còn lại là chính quyền thành phố và ngành Du lịch phải làm quyết liệt để giải quyết tồn tại, bất cập vì mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ với khách trong nước mà cả khách quốc tế.
  Hoàng Anh  

Không có nhận xét nào: