Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ảnh hiếm về người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian

Ngày 16/6 đúng 50 năm trước, nữ phi hành gia Liên Xô Valentina Tereshkova đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian, ghi tên mình vào lịch sử chinh phục vũ trụ của nhân loại.

Trong tháng 2/1962, ứng viên Tereshkova đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra sức khỏe để đủ điều kiện gia nhập khóa đào tạo phi hành gia của Liên Xô, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11 cùng năm. Sau đó, Tereshkova được lựa chọn để trở thành người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ trên chuyến tàu Vostok 6.
Việc chuẩn bị cho chuyến bay Vostok 6 được tiến hành từ tháng 1 tới tháng 5 năm 1963. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Tereshkova vẫn được đào tạo song song cùng các nữ phi hành gia khác. Cuối cùng, Tereshkova được chọn để đảm trách nhiệm vụ trên tàu Vostok 6.
Yury Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ nói chuyện cùng Valentina Tereshkova trước khi bà lên tàu để thực hiện chuyến bay lịch sử thứ 2. Trong sứ mệnh khởi hành ngày 16/6/1963, Tereshkova đã ở trong không gian 2 ngày, 22 tiếng, 50 phút, với tổng cộng 48 vòng bay quanh quỹ đạo trái đất.
Valentina Tereshkova được chào đón sau khi trở về trái đất.
Tuy sự nghiệp hết sức vẻ vang nhưng người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian không có được một cuộc hôn nhân trọn vẹn. Bà phải kết hôn 2 lần nhưng vẫn ly dị người chồng thứ 2 vào năm 1982.
Năm 1964, Tereshkova sinh hạ bé Yelena. Vào thời điểm đó, Yelena cũng là cô bé tuyệt vời và đặc biệt nhất thế giới khi cả cha mẹ bé đều là những người từng bay vào không gian.
Yelena chụp ảnh cùng mẹ sau khi đã trở thành thiếu nữ.
Năm 1997, Tereshkova rời quân ngũ với quân hàm thiếu tướng.
Từ năm 1968–1987, Valentina Tereshkova còn đảm trách cương vị Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ Xô Viết.
Tên của Tereshkova cũng được sử dụng để đặt cho một ngọn núi lửa trên mặt trăng, một tiểu hành tinh cũng như hàng loạt các tuyến phố trong và ngoài nước Nga. Giữa Thủ đô Moscow, Tereshkova được tạc một bức tượng đồng để ghi nhớ đến người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian.

Hồng Duy

Theo Infonet

Không có nhận xét nào: