Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Festival Di sản Quảng Nam: Sôi động trước giờ khai mạc

(VOV) - Đã có nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức cùng nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra trước giờ khai mạc vào tối nay, 22/6.

Huyền ảo đêm phố cổ Hội An (ảnh minh họa: Hà Khánh)

Trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 - 2013, ngày 22/6, tại Quảng Nam đã diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao như: Hoa hậu với Ngày hội  du lịch , Khai mạc giải bóng đá bãi biển toàn quốc tại TP Tam Kỳ; Công bố món ăn Mỳ Quảng xác lập kỷ lục châu Á và kỷ lục Việt Nam là bê thui Cầu Mống tại huyện Điện Bàn.

Trước giờ diễn ra lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013 vào 20h tối 22/6 sẽ là Carnaval đường phố “Sắc màu di sản Quảng Nam”.

Trước đó, sáng 22/6, hội nghị "Gặp gỡ giữa địa phương và Ngoại giao đoàn" được tổ chức thu hút gần 120 đại biểu tham dự, tập trung thảo luận 3 nội dung: Phát triển bền vững kinh tế- xã hội; Phát triển và sử dụng nguồn nhân lực; Phát triển văn hóa và du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định, khu vực duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược và giàu tiềm năng với những nét đặc thù về tự nhiên, văn hóa và con người cũng như tiềm năng to lớn về du lịch với các di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Việc tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng, giúp các tỉnh duyên hải miền Trung tiếp cận kinh nghiệm phát triển của các nước, tranh thủ nguồn lực, đầu tư từ bên ngoài cũng như quảng bá ra thế giới hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam.

&Ldquo;Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo của các địa phương Việt Nam tiếp cận với đoàn ngoại giao, với các vị Đại sứ. Qua đó có thể giới thiệu những thế mạnh, tiềm năng hợp tác, chính sách phát triển của địa phương mình, để làm sao chúng ta có thể phát huy tiềm năng hợp tác của mỗi bên, để cùng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định.

Cũng trong sáng 22/6, Hội thảo Phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch - kinh nghiệm từ Hội An cũng đã được tổ chức. Tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý di tích, di sản ở Trung ương và các tỉnh, thành phố nêu bật vai trò quan trọng của du lịch di sản văn hóa đối với hoạt động du lịch ở Việt Nam, đặc biệt là các di sản có giá trị toàn cầu như phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn, quần thể di tích cố đô Huế...

Theo đó, trong chuỗi các di sản văn hóa ở nước ta, phố cổ Hội An như một điểm sáng trong khai thác hiệu quả giá trị di sản phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Hội An nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung. Công tác bảo tồn được chú trọng, đặc biệt là từ khi phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, đó là sự chung tay của cộng đồng cư dân phố cổ./.

Không có nhận xét nào: