Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ngọc Diễm: Danh hiệu hoa hậu và áp lực hoàn hảo

Năm năm đội vương miện Hoa hậu  du lịch , Ngọc Diễm chia sẻ có lúc rất áp lực với hai chữ “hoàn hảo” mà dư luận mặc nhiên đặt lên mình. Nhưng dù phải học cách sống chung với thị phi, cô hoa hậu 26 tuổi cũng thừa nhận danh hiệu đã tạo ra quá nhiều thay đổi...

Gặp Ngọc Diễm ở hậu trường sân khấu khi cô đang tất bật trang điểm để chuẩn bị dẫn chương trình đêm bán kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam khu vực phía Nam. Gương mặt quý phái, cùng với độ chín nhan sắc ở tuổi 26 khiến Ngọc Diễm nổi bật hơn hẳn dàn thí sinh đàn em tuổi 18-19. Vẫn như trong tất cả các cuộc phỏng vấn trước đây, Ngọc Diễm kiệm lời khi nhắc đến chuyện tình cảm, nhưng đôi mắt to tròn của hoa hậu đã “tố cáo” niềm hạnh phúc với một tình yêu đẹp hiện hữu.

Ứng cử Đại sứ du lịch để lấy danh, tôi không làm

Thời gian vừa qua, có nhiều người đẹp tự ứng cử vào vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam, còn bản thân chị, với danh hiệu Hoa hậu Du lịch, lại đứng ngoài cuộc. Chị bàng quan hay “vô trách nhiệm” với sứ mệnh của mình?

Nói bàng quan hay vô trách nhiệm đều không đúng. Tôi vẫn thường cập nhật những thông tin liên quan và cũng có những suy nghĩ riêng. Còn việc tôi không ứng cử Đại sứ du lịch là một câu chuyện hoàn toàn khác và do những nguyên nhân khác. Tôi vốn là người khi đã làm gì thì phải làm tới nơi và khi tham gia cái gì cũng cần có sự đầu tư, cố gắng hết sức.

Danh xưng Đại sứ du lịch không chỉ là một vinh dự mà còn là trách nhiệm của người đảm nhận. Theo tôi, để làm tốt vai trò Đại sứ du lịch cần tập trung nhiều nguồn lực: tài chính, thời gian, sức khỏe, chiến lược, kế hoạch và cả tâm lực nữa. Hiện tại tôi thấy mình không đủ các nguồn lực cần để làm tốt vị trí này. Còn ứng cử để lấy danh thì tôi không làm.

Chị không ứng cử vì lo mình không “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”?

Tài chính là một trong những yếu tố các ứng cử viên cần cân nhắc, vì nếu không ổn định về tài chính thì rất khó để toàn tâm toàn ý cho công việc của một Đại sứ du lịch. Nhưng tài chính không phải là tất cả và cũng không phải là yếu tố quan trọng nhất. Tôi nghĩ điều thiết thực nhất mà các ứng cử viên Đại sứ du lịch cần làm là phải có kế hoạch hoàn chỉnh, đề ra những mục tiêu, hoạt động cụ thể trong vòng một năm để quảng bá cho du lịch nước nhà. Khi có được bản kế hoạch tốt thì tôi nghĩ không khó để kêu gọi sự hỗ trợ của Nhà nước, của các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông và cộng đồng xã hội.

Chị đánh giá thế nào về Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ?

Tôi không có thói quen đánh giá người khác khi chưa tiếp xúc, làm việc và thật sự hiểu về quá trình hoạt động của họ. Những gì thể hiện trên truyền thông chỉ mang tính chất tham khảo và không thể xem là cơ sở để đánh giá nên tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.

Đăng quang cuộc thi Hoa hậu Du lịch cách đây 5 năm đến nay vẫn chưa có người kế vị, chị nghĩ điều này nên vui hay buồn?

Đây là một niềm vui nho nhỏ của tôi, vì đến nay tôi vẫn là đương kim Hoa hậu Du lịch (cười). Thực ra, tôi vẫn mong sớm có người kế vị, nhưng hiện tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch vẫn chưa có đơn vị đứng ra tổ chức. Theo thông tin tôi biết được là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tôi hy vọng trong tương lai Công ty Ngọc Nam Phương của tôi sẽ tổ chức lại cuộc thi này. Vương miện mà đội 5 năm cũng nhiều áp lực lắm.

Hoa hậu sau đăng quang, không ít người được khen, kẻ bị chê, riêng chị thấy mình có hoàn thành tốt vai trò của một hoa hậu không?

Không biết “vai trò của một hoa hậu” ở đây được hiểu như thế nào. Nếu là sống tốt và có đóng góp cho cộng đồng thì tôi nghĩ mình đã và luôn cố gắng để làm việc đó. Còn nếu có những tiêu chuẩn khác để đánh giá “vai trò của một hoa hậu” thì phải liệt kê cho tôi biết để tôi xem mình có hoàn thành tốt vai trò đó hay không.

Tôi nghĩ với bất cứ cô gái trẻ nào, danh hiệu hoa hậu cũng là một chiếc áo đầy áp lực chứa những cái nhìn “bạn phải hoàn hảo” mà công chúng kỳ vọng ở mình. Điều đó không dễ chịu chút nào.

Cuộc sống của chị thay đổi như thế nào khi khoác lên danh hiệu này?

Tôi thấy mình có nhiều cơ hội hơn trong công việc, kiếm tiền dễ hơn, có ý thức bản thân hơn và cũng có trách nhiệm xã hội hơn. Danh hiệu hoa hậu cũng đem đến cho tôi nhiều cơ hội để hoàn thiện bản thân, mạnh mẽ hơn, có nhiều động lực, theo đuổi những ước mơ và giúp đỡ cho người khác, bà con lối xóm. Điều tôi trân trọng và hạnh phúc nhất là đã ổn định cuộc sống cho những người thân yêu của mình và bắt đầu đặt những viên gạch cơ bản để theo đuổi công việc mình đam mê. Tôi nhận ra rằng, sống để đáp ứng những nhu cầu của bản thân thì không còn là vấn đề ở giai đoạn này. Ăn ngon thì cũng chỉ ngon đến thế, mặc đẹp cũng chỉ đẹp đến thế.

Tuy nhiên, không có sự thay đổi nào là tích cực hoàn toàn. Cũng có những phiền toái khi khoác lên mình danh hiệu hoa hậu nhưng tôi không bận tâm lắm. Tôi bắt đầu quen dần với sự quan tâm đôi khi quá mức của công chúng, những bàn luận trái chiều và cả thị phi.

Luôn lạc quan và nhìn về phía trước

Ở nước ngoài, không có nghề nào gọi là nghề hoa hậu, nhưng tại Việt Nam, công chúng cho rằng có cái gọi là nghề hoa hậu và công việc của họ là “ăn” sự kiện. Chị có ủng hộ nghề này không?

Có cầu thì mới có cung, việc tham gia sự kiện đem đến thu nhập cho người nổi tiếng và mang lại hình ảnh đẹp, độ hút truyền thông cho các doanh nghiệp tổ chức sự kiện đó. Đối với những hoa hậu đã tích cực trong việc xây dựng hình ảnh thì việc tham gia sự kiện để tăng thu nhập là điều hoàn toàn bình thường. Tôi không cảm thấy có vấn đề gì về chuyện này cả, đó là giá trị của thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, tôi ngưỡng mộ những hoa hậu biết kết hợp yếu tố trí tuệ, tài năng và thương hiệu của mình để kiếm tiền một cách lâu dài và ổn định hơn.

Trách nhiệm cộng đồng với các cô hoa hậu, theo chị là gì?

Thường thì người đẹp có nhiều cơ hội để tiếp xúc với giới thượng lưu. Việc họ thường xuyên xuất hiện với diện mạo hào nhoáng và sang trọng là để xây dựng thương hiệu hoặc vì công việc. Đó không thể là trách nhiệm cộng đồng và cũng không ai nghĩ những việc đó là khái niệm trách nhiệm cộng đồng cả.

Nhìn theo một hướng khác, chúng ta vẫn thấy có khá nhiều hoa hậu dành thời gian và công sức tham gia các hoạt động thiện nguyện, cộng đồng do các tổ chức phát động hoặc chính họ khởi xướng. Tất nhiên sẽ có người làm tốt, có người không. Chúng ta cần nhìn nhận khách quan những cái được và chưa được để có sự đánh giá đúng nhất.

Khi gặp thất bại, chị sẽ đối diện hay tìm cách lảng tránh?

Tôi là người lạc quan và luôn nhìn về phía trước. Những việc tôi đã làm không phải lúc nào cũng được như ý muốn, lúc nào cũng thành công và hoàn hảo. Có những sai lầm, có khi thất bại nhưng tôi luôn xem đó là bài học trong công việc và cuộc sống của mình. Tôi sẽ không tự làm khổ mình khi ngồi phân tích xem đâu là điều thất bại nhất của mình cả.

Sống không tình yêu thì chán lắm

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tâm sự khi họ đứng trên đỉnh cao của sự nổi tiếng cũng là lúc họ cô đơn nhất vì khó tìm được sự đồng cảm. Nó có đúng trong trường hợp của chị không?

Tôi không cảm thấy điều này. Có lẽ vì tôi chưa bao giờ đứng trên đỉnh cao của sự nổi tiếng. Tôi luôn thấy mình may mắn trong chuyện tình cảm, vì đã gặp được những người đàn ông tử tế, biết yêu thương và chia sẻ với mình.

Đã bước qua tuổi 26, chị cảm thấy sốt ruột về hôn nhân chưa?

Cách đây vài năm, tôi thường nghĩ nhiều về hôn nhân, nhưng lớn hơn một chút, trải nghiệm nhiều hơn về tình yêu và cuộc sống, tôi thấy mình chưa sẵn sàng cho đời sống hôn nhân. Hôn nhân không chỉ đơn thuần là việc yêu nhau và lấy nhau mà còn là sự cam kết của hai người và chịu tác động của nhiều yếu tố khác. Phân tích ra thì phức tạp lắm.

Hiện tại chị có yêu ai không?

Có chứ, sống mà không có tình yêu thì chán lắm. Nhưng cuộc sống vốn ồn ào, nhất là cuộc sống của người nổi tiếng thì lại càng có quá nhiều thông tin. Gia đình và tình yêu là hai chốn bình yên mà tôi muốn giữ cho riêng mình.

Thỉnh thoảng tôi lại gặp chị đi cùng với một anh chàng khá điển trai, anh ấy là người yêu của chị phải không?

Tôi không thường gạch đầu dòng những tiêu chí về người đàn ông mình sẽ yêu. Những gì thuộc về cảm xúc thì chỉ có cảm xúc mới trả lời được. Tuy nhiên, tôi thường bị chinh phục bởi những người đàn ông thông minh, nhân hậu và tử tế.

Nhiều người đẹp úp mở hoặc công khai tình cảm với đại gia, thiếu gia để trở thành tâm điểm của dư luận, còn chị lại lặng im?

Như đã nói ở trên, gia đình và tình yêu là thứ tôi muốn giữ cho riêng mình.

Ngoài làm MC, đóng phim, hiện tại chị có dự định nào trong lĩnh vực nghệ thuật?

Những công việc hiện tại đã chiếm hết quỹ thời gian của tôi rồi, nên tôi chưa có ý định lấn sân sang một lĩnh vực nào khác.

Một người đẹp nổi tiếng làm kinh doanh, theo chị đó là điều thuận lợi hay bất lợi?

Cái nào cũng có hai mặt. Với người có thương hiệu cá nhân như chúng tôi thì ít nhất đối tác cũng biết họ đang làm việc với ai. Đấy là niềm tin ban đầu. Tuy nhiên, khi làm việc với người đẹp, tôi nghĩ nhiều người sẽ hoài nghi về năng lực của chúng tôi. Để chứng minh năng lực không chỉ một sớm một chiều và thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Trước khi đăng quang danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, Ngọc Diễm từng đoạt giải thưởng Hoa khôi Đại học Ngoại thương 2008, Sinh viên Tài năng Đại học Ngoại thương 2008. Giải Ba Tiếng hát Sinh viên Ngoại thương 2008 - Bảng Nhóm ca. Giải Ba Tiếng hát Học sinh - Sinh viên tỉnh Khánh Hòa 2004. Huy chương vàng, bạc, đồng đá cầu cấp tỉnh Khánh Hòa. Giải Ba Học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. Giải Khuyến khích Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn. Học bổng Nữ sinh Tài năng Việt Nam năm 2004.

Theo Mốt & Cuộc Sống

Không có nhận xét nào: