Hội đủ tài nguyên du lịch thiên nhiên lẫn tài nguyên du lịch nhân văn, tuy nhiên cho đến nay du lịch miền trung vẫn chưa thể là ngành kinh tế mũi nhọn. Các địa phương vẫn còn những sản phẩm du lịch bị trùng lặp.
Hiện tại, du lịch miền Trung đang diễn ra tình trạng thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, song lại thừa những sản phẩm du lịch bị trùng lặp. Các sản phẩm du lịch bị trùng lặp khiến cho sức hút du khách đến với miền Trung chưa thực sự mạnh mẽ. Tháo gỡ bài toán đơn điệu và trùng lặp sản phẩm du lịch đang được các tỉnh miền Trung tính đến với mục đích tạo diện mạo mới trong bức tranh du lịch. Bãi biển Lăng Cô - Huế (Ảnh minh họa) Sở hữu 1.430 km bờ biển, chiếm gần một nửa bờ biển cả nước, do vậy nói tới du lịch miền Trung là nói đến du lịch biển . Nhưng những sản phẩm du lịch biển của các địa phương không có gì khác biệt rõ rệt, ngay cả những nhà làm du lịch có tên tuổi cũng thừa nhận thực tế rất khó khăn để tạo ra sự khác biệt giữa các khu du lịch biển dọc miền Trung. TS. Trần Đức Anh Sơn, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho biết: “Văn hóa biển duyên hải miền Trung với nhiều điểm tương đồng như tục thờ cúng Cá ông, hò bá trạo… thường được tổ chức thành những sự kiện, tuy nhiên để đưa vào trích đoạn thì chưa nhiều vì đây là lễ hội cộng đồng, người ta thấy khó khi đưa vào khai thác phục vụ du khách”. Bên cạnh những yếu tố khách quan là hạn chế về hạ tầng, nguồn lực, việc thiếu sự hoạch định về mặt chiến lược hay nói cách khác là kiểu làm du lịch ngắn hạn chưa có tầm nhìn xa chính là nguyên nhân dẫn đến miền Trung chưa có sản phẩm du lịch đặc thù. Du lịch kết nối du lịch các tỉnh miền Trung cần được phát huy một cách mạnh mẽ để ngày càng phát triển không chỉ về tự nhiên mà còn về văn hóa. (Ảnh minh họa: Cinet) Theo thống kê, số ngày lưu trú của du khách ở miền Trung ở mức thấp chỉ 2 ngày. Điều này cho thấy, sức hút của sản phẩm du lịch miền Trung còn nhiều hạn chế mà để thay đổi, trước hết cần hiểu đúng nghĩa về sản phẩm du lịch.
Tấn Quýnh |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét