Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Hội thảo“Phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch"

Sáng nay, 22/6 tại Hội An, Bộ Văn hóa, Thể thao và  du lịch  (Tổng cục Du lịch) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội thảo “Phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch - Kinh nghiệm từ Hội An”.

 

Hội thảo “Phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch - Kinh nghiệm từ Hội An” là một sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 nhằm chia sẻ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương, góp phần khai thác hiệu quả giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch bền vững.
Phát biểu tại khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định Hội thảo: “Phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch-Kinh nghiệm từ Hội An” nhằm góp phần khai thác hiệu quả giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch bền vững, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và phát triển du lịch.

Di sản và Du lịch có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ. Du lịch không chỉ dựa vào Di sản mà còn mang sứ mệnh cao cả đó là tôn vinh giá trị di sản đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của di sản đã được kết tinh và gìn giữ. Di sản là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động cơ tác động đến quyết định tiêu dùng của du khách. &Ldquo;Những giá trị thế giới có giá trị toàn cầu luôn thu hút mối quan tâm của du khách quốc tế, các tổ chức bảo tồn, các nhà đầu tư. Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản là trách nhiệm không chỉ của chính quyền các cấp mà còn là nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, của du khách và chính bản thân người dân địa phương”.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn của địa phương trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch . Hầu hết các đại biểu đều cho rằng hoạt động phát triển du lịch đồng hành với việc bảo tồn di sản văn hóa cần được sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế và cộng đồng xã hội.

Chia sẻ những kinh nghiệm của Hội An trong việc phát huy giá trị di sản văn hóa đối với phát triển du lịch, Trưởng phòng Thương mại - Du lịch, UBND TP.Hội An, bà Đinh Thị Thu Thủy cho biết: Hội An đã quyết định hướng đi “Phát triển  du lịch hội an  bền vững trên nền tảng gắn kết văn hóa và sinh thái” từ những thực tiễn trong quá trong quá trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với du lịch, như: Phát triển du lịch dựa trên cơ sở bảo tồn văn hóa và môi trường; Phát triển sản phẩm du lịch gắn với di sản; Xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa gắn với văn hóa du lịch; Quy hoạch hướng tới sự phát triển bền vững; Khoanh vùng di sản và giảm tốc quá trình đô thị hóa trong khu vực di sản; Giảm thiểu tốc độ thương mại hóa và tăng cường thông tin để nâng cao nhìn nhận ý thức của người dân và du khách… “Tôn trọng và nghiêm túc thực hiện công tác bảo tồn các giá trị văn hóa, giá trị sinh thái, bảo vệ môi trường được coi là quyết định sống còn của du lịch”.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, bà Lê Thị An Hòa cho rằng, cần phải đưa các di sản văn hóa vào phát triển du lịch nhưng vẫn bảo đảm được rằng, du lịch sẽ không làm ảnh hưởng, xâm hại tới di sản. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhà quản lý, cộng đồng và người làm du lịch thì rất cần chủ trương định hướng phát triển những hoạt động du lịch lựa chọn, có trách nhiệm.

Đức Linh (TTVN)

Tổng hợp

Không có nhận xét nào: