Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Hủy bỏ tour bắn súng sơn ở bán đảo Sơn Trà

UBND TP Đà Nẵng đã chính thức hủy bỏ chủ trương tổ chức dịch vụ bắn súng sơn trong khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà để tránh gây hại cho động vật hoang dã, và yêu cầu thông báo việc dừng hoạt động này cho các tour, tuyến  du lịch  đến với bán đảo Sơn Trà.

Ngày 21/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo TP vừa chính thức có văn bản hủy bỏ chủ trương về việc tổ chức hoạt động bắn súng sơn của Công ty Cổ phần MDQ trong khuôn viên Khu du lịch Nhất Lâm Thủy Trang Trà (ở Bãi Bắc, thuộc Tiểu khu 63, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà) nhằm hạn chế tối đa việc đưa người vào rừng đặc dụng gây khó khăn cho công tác quản lý.

UBND TP Đà Nẵng đã chính thức hủy bỏ tour bắn súng sơn trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở VH-TT-DL, Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển  du lịch đà nẵng  kiểm tra, theo dõi việc chấm dứt hoạt động trên; đồng thời thông báo về việc dừng hoạt động này với các tour, tuyến du lịch đến với bán đảo Sơn Trà.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, cuối tháng 5 vừa qua, Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Trần Đình Quỳnh đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng chấm dứt hoạt động của tour du lịch bắn súng sơn đang được tổ chức trên khu đất lâm nghiệp có tổng diện tích 33h tại khu vực rừng tự nhiên thuộc tiểu khu 63 của khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Khu đất này được giao khoán cho ông Phạm Hùng Mạnh (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) làm vườn, trồng rừng. Tuy nhiên ông Mạnh đã tự ý xây dựng nhà, lều quán, đường nội bộ, hồ nước... Rồi ủy thác cho con trai là ông Phạm Trường Mai thành lập Công ty TNHH để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái trên diện tích đất đã nhận khoán và đặt tên cho khu này là Nhất Lâm Thủy Trang Trà.

Theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, việc làm này đã vi phạm hợp đồng giao khoán và UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cơ quan chức năng đình chỉ mọi hoạt động xây dựng. Thế nhưng cuối năm 2012, Công ty Trường Mai vẫn liên kết với Công ty TNHH Huy Khánh và Công ty cổ phần MDQ tổ chức dịch vụ bắn súng sơn và được Sở VH-TT-DL Đà Nẵng trình UBND TP Đà Nẵng cho phép đưa vào khai thác tour du lịch này.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, hoạt động bắn súng sơn diễn ra tại khu vực rừng tự nhiên, là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có loài voọc chà vá chân nâu và cu li. Dịch vụ bắn súng sơn còn sử dụng các phương tiện gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, mang hóa chất độc hại gây tác động tiêu cực lên hệ sinh thái và vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Sau khi có báo cáo của Sở NN-PTNT Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát hiện trường cũng như đánh giá tác động của tour du lịch bắn súng sơn trong Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Chính quyền TP cũng yêu cầu Công ty Trường Mai và các đơn vị liên kết lập hồ sơ, thủ tục để cơ quan chức năng thẩm định. Và đến nay thì UBND TP Đà Nẵng chính thức có văn bản hủy bỏ việc tổ chức tour du lịch này.

Đáng nói là không chỉ ông Phạm Hùng Mạnh tự ý xây dựng trái phép để kinh doanh dịch vụ du lịch và mở tour bắn súng sơn trên đất rừng được giao khoán mà theo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, hiện còn có 39 hộ dân khác cũng vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ rừng.

Các hộ này cũng nhận khoán đất lâm nghiệp để trồng rừng nhưng lại tự ý xây dựng lều quan để kinh doanh du lịch. Hiện cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động xây dựng và nghiêm cấm việc cơi nới công trình của các hộ dân này.

HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: