Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Festival Di sản Quảng Nam – Cơ hội quảng bá vùng di sản

NDĐT - Tối 22-6, Festival Di sản Quảng Nam chính thức khai mạc tại Hội An, mở đầu cho chuỗi sự kiện đầy ắp nhằm quảng bá rộng hơn nữa những di sản văn hóa và thiên nhiên của vùng đất giàu truyền thống và mến khách này.

Đêm Hội An lung linh

 

Với chuỗi di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận như: đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới  cù lao chàm , Festival Di sản Quảng Nam được tổ chức như một sự kiện định kỳ, là cầu nối đưa hình ảnh Quảng Nam đến với du khách và các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Không chỉ vậy, Festival Di sản qua bốn kỳ thực hiện đã trở thành một lễ hội lớn đối với người dân trong vùng, trong một không gian đậm màu sắc văn hóa truyền thống. Khắp nơi trong khu vực phố cổ, từ các cửa hiệu cho đến người bán hàng rong đều cùng hòa vào không khí lễ hội bằng những cách riêng của mình, từ phục trang, lời ăn tiếng nói cho đến những trải lòng với du khách về khu phố cổ nhỏ bé mà họ yêu mến và gắn bó suốt đời.

Gắn liền với Festival, có những sự kiện đã trở thành thương hiệu như Liên hoan hợp xướng quốc tế (diễn ra từ ngày 19 đến 22-6), sau ba lần tổ chức, thu hút ngày càng đông đảo các đoàn tham gia.

Diễn ra từ ngày 21 đến ngày 26-6, “Hành trình Di sản Quảng Nam” năm nay có thêm nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn. Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật truyền thống hằng đêm tại Vườn tượng An Hội (Hội An), cùng với các trưng bày đặc sắc như “Không gian di sản văn hóa Việt Nam và ASEAN”, “Không gian ẩm thực di sản”…

Cùng với Hội An, hàng loạt địa phương khác của Quảng Nam cũng tranh thủ dịp này quảng bá những nét đặc sắc trong văn hóa, di sản của mình. Huyện Nam Giang tổ chức đêm hội “Âm vang cồng chiêng” hội tụ những màn trình diễn đặc sắc nhất của gần 300 nghệ nhân của 12 đoàn tham dự. Huyện Duy Xuyên có “Ngày hội văn hóa dân gian Chăm”, cùng với sự kiện khai trương tháp G tại khu di tích Mỹ Sơn. Huyện Điện Bàn có “Trưng bày đèn cổ” tại Bảo tàng huyện. Thành phố Tam Kỳ có “Liên hoan nghệ thuật các dân tộc Việt Nam”…

Cũng trong thời gian diễn ra Festival, lễ hội Carnaval đường phố “Sắc màu di sản Quảng Nam” diễn ra tại khu phố cổ Hội An tối 22-6 cũng là hoạt động thú vị đối với du khách, nhất là khách  du lịch  nước ngoài.

Nhân dịp Festival, tỉnh Quảng Nam đưa vào hoạt động, khai thác hàng loạt tour, tuyến, điểm du lịch mới như bãi tắm biển Hạ Thanh (thành phố Tam Kỳ), tắm khoáng nóng và thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình Hồ Phú Ninh, tham quan bảo tàng tư nhân với hàng nghìn hiện vật tại Chu Lai; đặc biệt là khai trương tour du lịch Trải nghiệm chiến trường trên “Đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại” đoạn qua xã Thạnh Mỹ, tham quan làng dệt thổ cẩm truyền thống Zơra và thác Grăng (huyện Nam Giang), làng Bhơhôồng và Đhrôồng (huyện Đông Giang).

Nhiều điểm du lịch “xanh” chung quanh Hội An cũng được đưa vào khai thác như “Trải nghiệm đảo Yến Cù Lao Chàm”, “Khám phá làng quê Cẩm Thanh” bằng xe đạp, “Du lịch sinh thái Nhà vườn Triêm Tây”…

Song song với các hoạt động mở dành cho du khách, tỉnh Quảng Nam cũng tận dụng cơ hội quảng bá, kêu gọi đầu tư cũng như học tập kinh nghiệm từ các tỉnh bạn và các đại diện quốc tế, thông qua hàng loạt hội thảo về phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, diễn đàn đầu tư tăng trưởng xanh cho Quảng Nam, gặp gỡ giữa ngoại giao đoàn và lãnh đạo chín tỉnh duyên hải miền trung, báo chí miền trung Tây Nguyên liên kết quảng bá, phát triển du lịch…

Với các hoạt động quảng bá này, Quảng Nam phấn đấu tăng chỉ tiêu đón khách mỗi năm tăng 20% (năm 2012 đã đón hơn 2,8 triệu lượt khách) và sau năm 2015 sẽ đón từ 4 đến 6 triệu lượt khách mỗi năm. Hiện nay, cùng với Đà Nẵng, các điểm đến ở Quảng Nam đã trở thành những điểm du lịch nổi bật, là điểm sáng trong cả nước về việc làm du lịch từ di sản gắn liền với đời sống dân sinh và phát triển bền vững.

TUYẾT LOAN

Không có nhận xét nào: