Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Liên kết vùng để tạo sức bật cho du lịch Việt

Miền Trung là vùng  du lịch  trọng điểm trên bản đồ du lịch Việt Nam, đây là khẳng định của Bộ VHTT&DL trong các hội nghị du lịch gần đây. Nhưng để  du lịch miền trung  phát triển, phát huy được lợi thế sẵn có của mình đúng như kỳ vọng thì cần có sự liên kết vùng và những cái bắt tay cụ thể của các địa phương, doanh nghiệp và đơn vị lữ hành.

Miền Trung là nơi hội tụ nhiều nhất các di sản văn hóa thế giới của Việt Nam, như Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, nơi này còn đan xen những nét văn hóa truyền thống phi vật thể, như các lễ hội truyền thống, giai điệu dân ca, phong tục tập quán… Chưa kể, nét đặc trưng nhất của miền Trung là di tích văn hóa Champa, một dấu ấn lịch sử không thể bỏ qua đối với khu vực này.

Theo ông Claudem Balland - Tổng Giám đốc Khu nghỉ mát Victoria Hội An nhận định thì, ở đây hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với điều kiện được thiên nhiên ban tặng, như dải bờ biển cát trắng trải dài hàng trăm kilômét, đang mang lại cho khu vực này những giá trị vô cùng to lớn, để hỗ trợ phát triển du lịch.

Có một thực tại là tiềm năng lớn ai cũng thấy, nhưng điều kiện tự nhiên cũng tạo nên những thử thách nhất định cho vùng đất này. Dải đất hẹp miền Trung, với địa hình núi sát biển, đã hạn chế giao thông đi lại, cộng với điều kiện kinh tế của các địa phương trong khu vực còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng nhất định đến việc triển khai hệ thống hạ tầng xuyên suốt để hỗ trợ phát triển du lịch. Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Đà Nẵng chia sẻ, hoạt động du lịch gắn liền với khái niệm tour, tức là du khách thường không bỏ tiền ra để chỉ đến một địa điểm nào đó. Do vậy, yếu tố liên kết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực du lịch. Du khách đến với miền Trung, ít nhất họ cần biết sẽ được khám phá những gì, ở đâu và hành trình ra sao? Vậy tại sao các địa phương không liên kết lại để cùng quảng bá theo một chương trình tổng thể. Như vậy, địa phương nào cũng được hưởng lợi, mà chi phí quảng bá lại thấp hơn rất nhiều.

Trong thời gian qua, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp tác xây dựng Chương trình “Ba địa phương - một điểm đến”. Đây có thể xem là chương trình liên kết du lịch đầu tiên tại miền Trung. Chương trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ khi có chương trình liên kết, chi phí quảng bá của các địa phương giảm đi đáng kể, hiệu quả lại nâng cao, chưa kể, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được lợi từ chương trình liên kết này thông qua những tour cố định.

Theo các DN lữ hành, tính liên kết trong việc xây dựng quảng bá tour không nhất thiết phải tổ chức rộng ngay lập tức, mà có thể thực hiện theo từng nhóm, vùng. Như tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa cùng xây dựng liên kết quảng bá theo chương trình du lịch riêng, thì chắc chắn, hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, khu vực này đang được du khách Nga rất hứng thú, nhưng hiện tại, thị trường khách Nga chỉ mới biết đến Nha Trang. Nếu liên kết, nhóm khách này chắc chắn sẽ kéo dài thời gian lưu trú để đến Quy Nhơn, Tuy Hòa, Sông Cầu, Bình Định… xây dựng tour cho khách cũng hấp dẫn hơn, nguồn thu từ du lịch sẽ tăng lên rất nhiều.

Để du lịch có sự bứt phá, thu hút du khách, thì cần có sự phát triển toàn diện của ngành Du lịch, với yêu cầu phải hội đủ những yếu tố cần, như cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, dịch vụ hỗ trợ, hệ thống vành đai mang tính dây chuyền, các sản phẩm đặc trưng. Đồng thời phát huy sức mạnh của sự liên kết vùng, qua đó tạo bàn đạp cho ngành Du lịch phát triển một cách bền vững

 

Không có nhận xét nào: