Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Khắc phục những bất cập trong quản lý ở Đường Lâm

(Toquoc)-UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND thị xã Sơn Tây, Sở Văn hóa Thể thao và  du lịch  các sở, ngành liên quan xây dựng ngay kế hoạch cụ thể khắc phục những bất cập, hạn chế và triển khai ngay công tác quản lý, phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm trong thời gian tới.

(Toquoc)-UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND thị xã Sơn Tây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các sở, ngành liên quan xây dựng ngay kế hoạch cụ thể khắc phục những bất cập, hạn chế và triển khai ngay công tác quản lý, phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm trong thời gian tới.

>> Ứng xử khác nhau với từng loại nhà ở Đường Lâm
>> Giải pháp bảo tồn Đường Lâm: Vẫn chờ

 

Thực hiện kết luận của ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 4234/UBND-VX cho ý kiến về công tác quản lý và phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Chủ động giải quyết ngay những vấn đề bức xúc

Theo đó, UBND TP giao UBND thị xã Sơn Tây có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp tục đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân sống trong khu vực di tích và ý kiến của các nhà khoa học, quản lý để hoàn chỉnh quy hoạch bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản; quy hoạch giãn dân.


UBND TP Hà Nội yêu cầu thiết kế nhà mẫu để hướng dẫn người dân xây mới, sửa chữa, cải tạo những nhà không được xếp hạng nhưng nằm trong khu vực bảo tồn (Ảnh: Ngọc Thành)


Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân Đường Lâm hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm của việc giữ gìn và phát huy giá trị di tích, đồng thời phải sớm thực hiện các giải pháp khắc phục những khó khăn và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân sống trong khu vực di tích.

Trong phạm vi thẩm quyền được giao, cần chủ động giải quyết ngay những vấn đề nhân dân đang bức xúc. Những khó khăn vướng mắc vượt quá thẩm quyền cần khẩn trương báo cáo, đề xuất Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP xem xét giải quyết.

Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tình nguyện giữ gìn di tích; quảng bá di tích; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo hướng công khai, dân chủ và đúng quy định; phòng ngừa, ngăn chặn không để tái diễn các vi phạm, ảnh hưởng đến việc bảo tồn di tích và tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Thiết kế nhà mẫu để hướng dẫn người dân xây mới, sửa chữa

Cũng theo công văn này, UBND TP Hà Nội yêu cầu thị xã chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc xây dựng quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản làng cổ Đường Lâm; dự án quy hoạch xây dựng khu giãn dân phục vụ bảo tồn làng cổ Đường Lâm, tỷ lệ 1/500; thiết kế nhà mẫu báo cáo UBND TP trước ngày 30/6/2013.

Đồng thời, nghiên cứu, tổ chức lại Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ chế quản lý, quy chế hoạt động của Ban Quản lý di tích; thành phần tham gia Ban Quản lý di tich cần có đại diện của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đại diện nhân dân xã Đường Lâm. Lập kế hoạch tổng thể đầu tư, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm cụ thể từng năm 2014, 2015 và giai đoạn 2016-2020 theo quy hoạch.

UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan hoàn thiện quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản làng cổ Đường Lâm; dự án quy hoạch xây dựng khu giãn dân phục vụ bảo tồn làng cổ Đường Lâm. Về nội dung, cân nhắc chọn lọc phạm vi không gian và đối tượng bảo tồn có tính đan xen giữa khu vực I và khu vực II theo hướng tập trung ưu tiên bảo tồn đối với thôn Mông Phụ, nơi có nhiều kiến trúc cổ, cảnh quan tiêu biểu, có giá trị; đối với 4 thôn còn lại thực hiện bảo tồn có chọn lọc. Giải pháp này cho phép tập trung nguồn lực, tránh đầu tư dàn trải, không có tính khả thi; tạo điều kiện cho người dân cải tạo, xây dựng nhà ở theo hướng dẫn. Thiết kế nhà mẫu để hướng dẫn người dân xây mới, sửa chữa, cải tạo những nhà không được xếp hạng nhưng nằm trong khu vực bảo tồn.

Công văn cũng đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thị xã Sơn Tây đề xuất về cơ chế tài chính quản lý, tu bổ, phát huy giá trị di tích. Ngoài nguồn thu thường xuyên, lâu dài từ bán vé tham quan và các hoạt động dịch vụ, du lịch, cần huy động sự đóng góp của người dân, các nhà tài trợ; có cơ chế gắn quyền lợi và nghĩa vụ tạo điều kiện cho người dân phát huy tính tự chủ, tự quản lý di tích.

Đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí tu bổ đối với các công trình được xếp hạng bị xuống cấp; hỗ trợ xây dựng hạ tầng dự án giãn dân, duy trì sản xuất, phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống của nhân dân.

Thành phố cũng giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch hướng dẫn UBND thị xã Sơn Tây triển khai ngay các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của di tích; rà soát hiện trạng di tích hiện nay so với hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng vào năm 2005 đến nay để đề xuất bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích. Thành phố lưu ý, việc đề nghị nâng hạng di tích phải được sự đồng thuận của chính quyền và người dân xã Đường Lâm.

Với sự vào cuộc của nhiều ngành liên quan cùng chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội, hy vọng bài toán bảo tồn và phát triển ở di tích làng cổ Đường Lâm sẽ sớm tìm được giải pháp hợp lý, đem lại lợi ích thực sự cho người dân./.

 Lâm Minh

Ổ gắt xứ Trung có nắng và gió lại là chốn lưu giữ những ví trừng phạt văn hóa cạn kiệt xuất thứ tự nhiên và con người tạo lập. Trên ổ gắt đầy ấy, từ bỏ Quảng bình phẩm đến Quảng trai hãy ảnh vách bởi vậy con lối di sản xứ Trung. Sự phung phú thứ danh thiếp di tích tụ nức danh hãy tiễn chân lại tặng tuyến núp  du lich cu lao cham  những nét xinh xắn văn hóa khác phẳng phiu, kín nhan sắc. DACOTOURS sẽ tiễn chân nấp khách khứa tới đồng con lối trường học Sơn kết tiếp chuyện nghiêm phụ di sản nhằm nhà lao phá những điều ưa và có ích!

Dacotours in mời quý giá khách khứa tới tham lam quan tiền những chốn trên. Những danh lam nhằm cảnh thứ gắt Việt  năm cũ và hiện tại. Trân quý trọng kiếng chào! Cếm ơn quý giá khách khứa

Thông báo tham vấn VÀ liên quan nhằm TOUR
Hotline: Võ Kim trường học  0914 136 151
              Võ Tấn bung       0917 425 225
DACOTOURS HÂN HẠNH phủ phục mùa quý giá khách khứa

Không có nhận xét nào: