Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Các đại sứ gặp lãnh đạo 9 tỉnh miền Trung

Phát triển bền vững kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực,  du lịch ... Đó là những nội dung chính của cuộc gặp giữa lãnh đạo các địa phương 9 tỉnh thành miền Trung đặt ra với ngoại giao đoàn sáng nay (22/6) tại Hội An.

 

Cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa địa phương và ngoại giao đoàn với sự tham dự của 31 đại biểu là các đại sứ, tổng lãnh sự, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội đã xoay quanh vấn đề xúc tiến để phát triển kinh tế tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Ảnh: Vũ Trung

Đây là lần thứ hai chương trình "Gặp gỡ giữa địa phương và ngoại giao đoàn" được tổ chức, là một trong những sáng kiến của Bộ Ngoại giao với mong muốn hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn với các địa phương.

Giới thiệu với các nhà ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên có vị trí chiến lược trọng yếu trong chiến lược phát triển kinh tế.

Đây là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển và là trung điểm của trục kinh tế kết nối hai đầu của đất nước.

Các tỉnh duyên hải miền Trung có bờ biển dài với hệ thống các đô thị phân bố đều và nhiều cảng biển nước sâu. Đây là vùng đất có nguồn nhân lực dồi dào, có lợi thế và nhu cầu rất lớn về phát triển các ngành khai thác và chế biến nông lâm thủy sản, năng lượng sạch, hóa dầu, cơ khí chế tạo, phát triển cơ sở hạ tầng…

Điều đáng quan tâm nhất của vùng đất giàu tiềm năng này có đặc thù về tự nhiên, văn hóa và con người, có tiềm năng to lớn cả về du lịch nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới và nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận.

Vấn đề đặt ra là làm sao để phát huy được những lợi thế tiềm năng cũng như việc tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế để giúp các tỉnh thành khu vực duyên hải miền Trung mở cửa tiếp cận được với các nước trên thế giới.

Đồng thời tranh thủ sự trợ giúp cũng như học hỏi kinh nghiệm phát triển của các nước, tranh thủ nguồn lực, đầu tư từ bên ngoài cũng như quảng bá ra thế giới hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam nói chung và khu vực duyên hải miền Trung nói riêng. Đây là vấn đề lãnh đạo các địa phương đặt kỳ vọng vào các nhà ngoại giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh cho rằng vai trò của các nhà ngoại giao là không thể thiếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Quảng Nam nói riêng và các tỉnh thành khu vực nói chung mong muốn các nhà ngoại giao cùng sát cánh với lãnh đạo chính quyền địa phương để tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài để phát triển kinh tế bền vững.

Vũ Trung

Không có nhận xét nào: