Trong bối cảnh cạnh tranh, các tour du lịch cũng đang thi nhau xuống giá từng chút để thu hút du khách. Thế nhưng thực tế lại cho thấy, đáng lẽ cạnh tranh để chất lượng tốt hơn khiến du khách hài lòng thì người ta chỉ làm ăn gian dối để hòng hạ giá thành xuống mức thấp, biến các tour du lịch giá rẻ trở thành nỗi “ác mộng” cho du khách.
![]() Anh Nguyễn Minh Đức (Đống Đa, Hà Nội) vẫn không thể quên chuyến du lịch giá rẻ miền Tây mà anh đã từng đi. Muốn đăng ký tour Bến Tre khởi hành tại TP. HCM trong một ngày, anh Đức đã tham khảo một số hãng lữ hành lớn nhưng đều có giá gần 1 triệu đồng, gồm đưa đón và ăn trưa. Vì thế, anh đã lựa chọn tour rẻ hơn của một công ty du lịch trên đường Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP. HCM với giá chỉ 360.000 đồng/người, bởi khi so sánh không thấy có sự khác biệt về hành trình. Tuy nhiên, trong chuyến đi, anh Đức đã gặp phải không ít phiền toái. Theo chương trình, anh sẽ được đón lúc 8h tại sảnh khách sạn, nhưng đến tận một tiếng sau anh mới được dẫn đến nơi tập kết. Đến nơi, anh “ngã ngửa” vì mình được ghép với đoàn khác, gồm 6 người nước ngoài và 2 người trong nước. Những người này cho biết họ cũng rơi vào hoàn cảnh như anh. Thất vọng hơn nữa, chuyến đi Bến Tre của anh lại vô cùng đơn điệu. Hướng dẫn viên thì hời hợt, địa điểm thăm quan thì ít, chủ yếu chỉ là dừng chân tại nhà hàng và địa điểm mua sắm. Anh Đức kể: “Khi book tour tôi đã thấy nghi ngờ vì người nhận đặt tour nói rằng gửi tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân và không có hóa đơn. Nếu muốn có hóa đơn phải đóng thêm một khoản chi phí. May mà không bị lừa”. Chị Hương Lan, giám đốc một công ty kinh doanh ở Mỹ Đình, Hà Nội cũng không quên được chuyến du lịch đà nẵng năm 2012. Công ty chị đã ký hợp đồng với một đơn vị lữ hành ở Hà Nội, nhưng đến khi khởi hành bằng xe ô tô từ Mỹ Đình, chị đã thấy lạ bởi lái xe và hướng dẫn viên là người Đà Nẵng. Khi hỏi hướng dẫn viên của đơn vị hợp đồng thì được lý giải là người công ty cả. Suốt cuộc hành trình tại Đà Nẵng, mỗi ngày đều là một hướng dẫn viên khác nhau, còn nhân viên hướng dẫn của công ty Hà Nội chỉ có mặt đầu ngày giới thiệu lịch trình rồi mất tích. Chị Lan cho biết, các công ty du lịch Hà Nội chỉ nhận hợp đồng, sau đó bán lại cho đơn vị khác trong Đà Nẵng. Vì thế mà chuyến du lịch của chị không được ưng ý, đi thì vội vàng còn ăn uống thì kém chất lượng. Sợ nhất là xe ôtô đi trong đêm với tốc độ cao. Bà Nguyễn Hồng Hạnh, công tác tại một trường mầm non tư thục kể, trường ký hợp đồng dịch vụ với một đơn vị tổ chức chuyến nghỉ mát Cát Bà 3 ngày 2 đêm với giá 1,5 triệu/người. Khi nghe quảng cáo thì mê lắm, nhưng thực tế, phòng trọ chỉ rộng chưa đầy 10m2 mà 3 người chung một phòng. Thực đơn ăn uống các bữa chỉ có thịt kho, rau và canh chua lèo tèo. Đơn vị du lịch còn đề nghị khỏi cần đi các điểm tham quan mà cho mọi người tự túc sinh hoạt. Ông Nguyễn Minh Dương, giám đốc một công ty dịch vụ lữ hành thừa nhận, tình trạng trên rất thường xảy ra trong thời gian cao điểm. Nhiều tour du lịch có chất lượng dịch vụ không đúng với cam kết ban đầu. Phần lớn “các tuyến du lịch trong nước có giá rẻ do trừ vào các dịch vụ khách sạn, xe vận chuyển, bữa ăn chỉ đạt tiêu chuẩn trung bình thấp trở xuống”. Bà Như Mai, Trưởng phòng kinh doanh công ty du lịch ở Ba Đình, Hà Nội cũng thắc mắc không hiểu nhiều công ty lữ hành làm thế nào để các tour có giá thấp như vậy. Bà Mai kiến nghị, cần xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh kém chất lượng gây ảnh hưởng đến ngành du lịch. Theo ông Dương, khách hàng nên tự bảo vệ mình trước sự làm ăn gian dối của một số đơn vị lữ hành. Khi mua dịch vụ, tour ở bất cứ công ty dịch vụ lữ hành nào, khách hàng cần phải xem chương trình cụ thể và buộc nhân viên kinh doanh của công ty phải cam kết rõ ràng chất lượng dịch vụ, nếu không công ty phải bồi thường. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể báo với thanh tra du lịch địa phương tiến hành kiểm tra, can thiệp. Tình trạnh đeo bám, chặt chém khách du lịch cũng như giá cả các sản phẩm, dịch vụ du lịch quá kém chất lượng đã để lại những ấn tượng xấu trong lòng du khách nước ngoài tại Việt Nam. Những vấn nạn này đã làm cho ngành du lịch trong nước tuột dốc trầm trọng. Mới đây, Hà Nội của Việt Nam được bình chọn là thành phố du lịch rẻ thứ nhì thế giới, nhưng thực tế lượng du khách đến Việt Nam lại ngày càng giảm so với trước kia. Mùa du lịch đã bắt đầu nhưng các vấn nạn của ngành này lại ngày càng nhiều, với thực trạng này liệu Táo du lịch đến cuối năm có phải ca bài: “Một năm du lịch buồn” không? |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét