Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Xây dựng 10 cầu cảng neo đậu du thuyền trên sông Hàn

Ngày 15/6, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo TP vừa chỉ đạo Sở Xây dựng và Viện này trong tháng 7 có báo cáo cụ thể về phương án quy hoạch xây dựng 10 cầu cảng phục vụ neo đậu du thuyền trên sông Hàn.

Trước đó, tháng 1/2013, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt 8 vị trí xây dựng bến đỗ du thuyền và cầu tàu  du lịch  dọc hai bên bờ sông Hàn do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập. Gồm 4 vị trí ở ở Đông là bến du thuyền tại khu vực dự án Bất động sản và du thuyền Đà Nẵng; bến du thuyền tại khu vực dự án Olalani Riverside Towers (đều thuộc phường Nại Hiên Đông); cầu tàu nhỏ tại khu vực đối diện khách sạn Riverside; cầu tàu du lịch tại khu vực Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn (thuộc phường An Hải Tây).

Do chưa có bến đỗ hay cầu cảng chính thức trên sông Hàn nên những du thuyền hạng sau này phải neo đậu ở những cầu tàu tạm bợ được xây dựng trái quy hoạch (Ảnh: HC)

4 vị trí tại bờ Tây sông Hàn gồm nhà hàng kết hợp bến du thuyền tại khu vực cảng cá Thuận Phước cũ (phường Thuận Phước); bến du thuyền tại khu vực cảng Sông Hàn (phường Thạch Thang; nhà hàng kết hợp bến du thuyền tại khu vực phía Nam Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (phường Phước Ninh) và bến du thuyền tại khu vực nhà máy đóng tàu Sông Thu hiện trạng.

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, hai vị trí mới được lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo nghiên cứu bổ sung là cầu cảng tại khu vực Công viên văn hóa và vui chơi giải trí Asia Park (của Tập đoàn Sun Group)) và cách đầu cầu phía Đông cầu Rồng khoảng 150m (làm bến đỗ mới cho tàu du lịch Sông Hàn của Tổng Công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam - VNECO) để không ảnh hưởng đến hành lang an toàn của cầu.

Sau khi Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng có báo cáo cụ thể về 10 vị trí xây dựng cầu cảng nêu trên, UBND TP Đà Nẵng sẽ xem xét, cho làm các cầu cảng tạm để du thuyền neo đậu và giao cho Sở VH-TT-DL Đà Nẵng chủ trì kêu gọi đầu tư xây dựng.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư xây dựng cầu cảng du thuyền như được miễn phí sử dụng cầu cảng, bến cảng dọc sông Hàn trong năm đầu hoạt động và giảm 50% phí cho hai năm tiếp theo; hỗ trợ 50% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu và năm lao động trên mỗi tàu hai năm đầu; hỗ trợ quảng bá thương hiệu trong các chương trình xúc tiến thương mại và du lịch; hỗ trợ 50% chi phí đào tạo lao động phục vụ trên du thuyền, cầu tàu...

Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có một cầu cảng hay bến du thuyền nào chính thức hình thành trên sông Hàn. Trong khi đó, như Infonet từng phản ảnh, có nhiều đơn vị sau khi đóng tàu thuyền phục vụ khách du lịch đường sông (thậm chí như nhà hàng Táo Đỏ nhập về 2 chiếc du thuyền hạng sang trị giá hơn triệu đô la) nhưng phải sử dụng các bến tạm hoặc xây dựng cầu cảng trái với quy hoạch đã được phê duyệt.

HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào: